Đời sống

Gấu ngựa bị nuôi nhốt 30 năm ở Sơn La vừa được giải cứu

04/12/2019, 19:43

Ngày 4/12, một cá thể gấu ngựa tại cơ sở nuôi gấu thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La được giải cứu, đưa về Cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình.

img
Tổ chức FOUR PAWS vừa cứu hộ thành công 1 cá thể gấu ngựa

Cá thể gấu ngựa đực sau gần 30 năm bị nuôi nhốt trong một hộ gia đình tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã được bàn giao cho đội cứu hộ của FOUR PAWS. Sau khi chủ nuôi tự nguyện trao trả gấu cho nhà nước, Đội cứu hộ đã đặt tên cho gấu là “Ben”. Chủ nuôi cho biết gấu Ben được mua khi gấu còn nhỏ, chỉ nặng khoảng 4 kg.

Theo đánh giá ban đầu của bác sĩ thú y, gấu có thể trạng gầy, thiếu cơ, kết quả siêu âm cho thấy phần túi mật có cặn và có dấu hiệu gấu từng bị trích hút lấy mật. Ngoài ra, kết quả kiểm tra răng miệng có nhiều mảng bám trên răng, có ranh nanh bị sâu nặng có khả năng phải nhổ bỏ. Các bàn chân đều bị dày sừng, thô ráp do chỉ được đi lại trên thanh chuồng.

Trước chuyến cứu hộ này, nhóm chuyên gia của tổ chức FOUR PAWS Viet đã thực hiện tiền khảo sát tại cơ sở nuôi vào ngày 25/11/2019, gấu Ben ở trong tình trạng dinh dưỡng không cân bằng, chỉ được cho ăn một ngày một lần với chế độ ăn là hỗn hợp cháo, ngô, xương lợn, ruột lợn và không được uống nước thường xuyên.

Gấu Ben bị nhốt trong chuồng chật hẹp được đặt ngoài trời, gần khu vực chăn nuôi lợn với nhiều rác thải và chất thải. Tình trạng sức khỏe của gấu Ben khá ổn định nhưng chú có những biểu hiện của việc bị nuôi nhốt lâu dài như chân bị dày sừng, thô ráp, gấu lắc lư và đi lại trong chuồng không kiểm soát.

img
Chú gấu Ben đang được các bác sỹ thú y chăm sóc

Sau khi được đưa ra khỏi cơ sở nuôi nhốt, gấu Ben được chuyển về Cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình và được chăm sóc trong khu vực cách ly ít nhất ba tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.