Pháp đình

Gay cấn cuộc “đối chất” Phạm Công Danh và Trần Ngọc Bích

04/08/2016, 14:26

Sáng 4/8, HĐXX đã cho ông Phạm Công Danh và Trần Ngọc Bích đối chất trực tiếp tại tòa.

Phạm Công Danh tại phiên tòa sáng nay

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Linh Hoàng.

Sáng 4/8, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo và những người có liên quan xung quanh việc Phạm Công Danh phải trả lãi ngoài tiền vay và mối quan hệ bất thường giữa các công ty “ma” của Phạm Công Danh với nhiều đối tác để chiếm đoạt tiền từ Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Trước đó, VKS đã thẩm vấn nhiều bị cáo được Phạm Công Danh nhờ đứng tên giám đốc các công ty con thuộc tập đoàn Thiên Thanh, dựng hợp đồng khống cung cấp vật liệu xây dựng để vay của VNCB tổng cộng 5000 tỷ. Trong đó công ty Thành Trí ký hợp đồng cung cấp cho công ty Number One Hà Nam vật liệu xây dựng trị giá 203 tỷ đồng.

Đại diện VKS đặt câu hỏi tại sao Number One ký hợp đồng lớn trị giá hàng trăm tỷ đồng nhưng không tìm hiểu đối tác khi công ty Thành Trí chỉ có mỗi một giám đốc, không có hoạt động? Tại tòa đại diện công ty Number One là ông Nguyễn Hữu Thanh cho biết mục đích ký hợp đồng để xây dựng nhà máy mới. Ông Thanh nói hợp đồng là có thật và thỏa thuận trong vòng 180 ngày giao nhận vật liệu xây dựng nhưng đến nay hợp đồng chưa thực hiện và đã hết hiệu lực.

Có mặt tại tòa sáng 4/8, bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc điều hành Tân Hiệp Phát) nói không biết đó là các công ty của Phạm Công Danh, vì ký hợp đồng thông qua người giới thiệu là Phạm Thị Trang (tức Trang “phố núi”). Đồng thời bà Bích nói có kiểm tra giấy phéo kinh doanh của công ty Thành Trí trước khi ký hợp đồng trị giá 203 tỷ, và hiểu rằng đó là công ty của Trang “phố núi”.

Phiên tòa sáng 4/8 cũng có sự “gay cấn” khi HĐXX cho Phạm Công Danh trực tiếp đối chất với bà Trần Ngọc Bích xung quanh khoản tiền 5.190 tỷ đồng. Bị cáo Danh nói rằng có ít nhất hai nhân chứng chứng minh bà Bích có sự đồng thuận về việc chuyển 5.190 tỷ đồng từ tài khoản bà Bích sang tài khoản của Danh. Ngược lại, bà Bích khẳng định trước giao dịch nói trên chỉ cho Trang “phố núi” vay và Trang chỉ định chuyển tiền vào tài khoản Phạm Công Danh. Riêng số tiền 5.190 tỷ bà Bích khẳng định không có bất kỳ sự thỏa thuận vào với Phạm Công Danh.

Đối với 5.190 tỷ nói trên và khoản 300 tỷ rút từ 6 sổ tiết kiệm của Trần Ngọc Bích mà cáo trạng xác định không có chữ ký và chứng từ vay của bà Bích, phía Phạm Công Danh đã cung cấp nhiều bút lục chứng minh phía bà Bích có ký nhận lãi ngoài từ các khoản tiền này.

Tuy nhiên, khi được xem các bút lục, bà Bích khẳng định dòng chữ “nhận tiền trả lãi ngoài” trên bút lục là được viết thêm vào chứ đó không phải là chữ của nhân viên Tân Hiệp Phát. Đồng thời bà Bích đã đưa ra một chứng từ khác của phía mình thể hiện nhân viên công ty Tân Hiệp Phát nhận tiền từ VNCB, trên chứng từ của bà Bích không có dòng chữ “nhận tiền trả lãi ngoài”.

Bà Bích cũng đề nghị HĐXX làm rõ dòng chữ “nhận lãi ngoài” ở đâu ra, có phải được ghi thêm vào hay không? Ngoài ra, bà Bích cho biết sẽ làm giải trình toàn bộ sự việc gởi cho HĐXX.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.