Y tế

Gây mê để phẫu thuật, bé gái tử vong nghi sốc phản vệ

11/10/2019, 14:39

Sau khi gây mê để phẫu thuật, bé T. (Nghệ An) nghi bị sốc phản vệ thuốc mê dẫn đến ngừng tuần hoàn và tử vong

img
Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn, nơi xảy ra sự việc

Sáng 11/10, Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn (Nghệ An) vừa có báo cáo gửi Sở Y tế về sự cố y khoa, khiến một bé gái tử vong.

Theo báo cáo, ngày 8/10, cháu Nguyễn Thị Bảo T. (32 tháng tuổi, trú tại huyện Anh Sơn) đến khám tại Khoa Ngoại, Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn, trong tình trạng sổ mũi, 2 bên mang tai sưng nề. Qua kiểm tra, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị rò luân nhĩ nên cho nhập viện chờ phẫu thuật. Trước phẫu thuật, cháu được bác sỹ cho dùng kháng sinh dự phòng, đồng thời làm xét nghiệm trong giới hạn bình thường, nội soi tai, mũi, họng thấy có 2 đường rò luân nhĩ.

Các bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng, gây mê hồi sức khám lại và xác định cháu đủ điều kiện phẫu thuật. Lúc 10h15 phút, bệnh nhi được đưa lên phòng mổ, đến 10h50 thì tiến hành gây mê đặt nội khí quản. Khi tiến hành phẫu thuật được 5 phút, cháu T. có dấu hiệu sốc phản vệ buộc bác sỹ phải dừng phẫu thuật, tắt khí mê, tiến hành hồi sức chống sốc phản vệ.

Khoảng 10 phút sau, bệnh nhi có dấu hiệu ngừng tuần hoàn, tiến hành hồi sức ngừng tuần hoàn, dấu hiệu sinh tồn: Mạch lên 120 lần/phút duy trì bằng thuốc Adrenalin, Noradrenalin, duy trì hô hấp qua bóp bóng Ambu.

Do tiên lượng xấu, cháu T. được chuyển xuống BV Sản nhi Nghệ An để cấp cứu. Trong quá trình di chuyển, bệnh nhi tiếp tục duy trì hồi sức bởi ê kíp bác sỹ hộ tống.

img
Báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn về sự cố y khoa

Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn, thống nhất với chẩn đoán bệnh nhi bị sốc phản vệ, nghi do thuốc mê.

“Trên đường đi, các bác sỹ vẫn bóp bóng, cho bệnh nhân thở máy, hồi sức tích cực. Xuống đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An mới tử vong”, bà Hương cho hay.

Tuy nhiên, khi PV hỏi bà Hương, trong quá trình gây mê cho bệnh nhân trước phẫu thuật, các bác sĩ có thử phản ứng thuốc hay không thì bà Hương trả lời: “Cái đó Bộ Y tế không quy định test thử và khẳng định phía bệnh viện làm đúng quy trình”.

Còn ông Trần Văn Cương, Phó giám đốc BV Sản nhi Nghệ An cho biết, khi nhập viện cháu T. được xác định đã tử vong, ngừng tim, ngừng thở. Dù vậy, các bác sĩ vẫn cố gắng cấp cứu cho bệnh nhi nhưng không thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.