Chuyện dọc đường

Khách nữ "đại náo" sân bay, phạt 200 nghìn đồng: Công an bỏ lọt vi phạm?

23/08/2019, 13:43

Mức phạt 200 nghìn đồng với nữ công an thóa mạ nhân viên hàng không, chống người thi hành công vụ tại sân bay khiến dư luận vô cùng bức xúc.

img
Dư luận cho rằng mức phạt 200 nghìn đồng với nữ hành khách Lê Thị Hiền - đại úy công an Quận Đống Đa là quá nhẹ.

Đến thời điểm này, Công an TP Hà Nội đã yêu cầu Công an quận Đống Đa đình chỉ công tác 30 ngày làm việc đối với bà Lê Thị Hiền, cán bộ Đội cảnh sát giao thông trật tự Công an quận để kiểm điểm, xử lý nghiêm. Đây được xem là động thái tích cực từ những người đứng đầu lực lượng công an thành phố đối với những vi phạm của cán bộ trong ngành.

Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự bằng lòng, có thể thấy trên khắp các diễn đàn và trang mạng xã hội, có hàng chục nghìn lượt bình luận yêu cầu làm rõ, cho ra khỏi ngành cán bộ công an có cách hành xử, lời nói vô văn hóa, chống đối lực lượng thi hành công vụ ngay giữa khu vực công cộng.

Xem lại đoạn clip ngày 11/8 với những lời chửi bới, nhục mạ nhân viên hàng không của bà Hiền không ai giấu nổi bức xúc. Nhiều người cho rằng những lời lẽ này ở ngoài chợ búa cũng bị lên án chứ không thể thốt ra từ miệng của một người chiến sĩ công an nhân dân.

“Tôi chả biết đầu đuôi sự việc ra làm sao, ai đúng ai sai. Nhưng nhìn thái độ, cách ứng xử và ăn nói trong clip thì chắc chắn bà này thuộc dạng quen thói hách dịch người khác nhiều rồi. Quá bất ngờ khi biết đó là một cán bộ công an, không hiểu lúc chị ấy thi hành công vụ thì đối xử với dân ra sao”, một bạn đọc bức xúc viết .

Nhiều người bạn trong ngành công an đã gọi điện, nhắn tin cho tôi chia sẻ rằng rất xấu hổ vì có một đồng nghiệp công an như vậy.

Điều đáng nói ở đây là sự việc dường như không chỉ dừng lại ở cách hành xử sai trái của một cá nhân, một cán bộ công an.

Sau khi được cảng vụ hàng không miền Nam bàn giao cho Đồn công an sân bay Tân Sơn Nhất, bà Lê Thị Hiền đã bị xử phạt 200.000 đồng theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167.

Việc Đồn công an sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính ở mức trung bình trong khung xử phạt với hành vi "Gây rối nơi trật tự công cộng” đối với nữ hành khách Lê Thị Hiền khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Liệu có hay không sự nương tay, bỏ lọt hành vi vi phạm trong trường hợp này?

Nữ công an Lê Thị Hiền không chỉ gây rối mà còn lăng mạ, làm nhục người khác bằng lời nói, hành động. Thậm chí còn chống đối lại lực lượng an ninh tại khu vực cần đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối là sân bay.

Nhiều ý kiến cho rằng phải chăng vì trong ngành với nhau nên Đồn công an sân bay Tân Sơn Nhất đã xử lý quá nhẹ tay và không tuân theo đúng quy định, quy trình? Sự việc xảy ra từ ngày 11/8, nhưng nếu đoạn clip không được tung lên mạng xã hội thì sẽ không ai biết vụ việc này, và bà Hiền vẫn chưa hề bị kiểm điểm tại cơ quan.

Sáng nay, 12 ngày sau vụ gây rối ầm ĩ ở sân bay Tân Sơn Nhất, trả lời báo chí, bà Hiền khẳng định không hề ký vào bất cứ biên bản nào và cũng chưa từng nhận được quyết định xử phạt hành chính nào liên quan đến vụ việc. Nếu sự việc đúng như bà Hiền nói, người vi phạm không ký vào biên bản thì căn cứ đâu để đồn công an Tân Sơn Nhất ra quyết định xử phạt 200 ngàn đồng?

Thật tiếc, khi những bức xúc trong dư luận vẫn chưa hạ nhiệt vụ Đỗ Mạnh Hùng (SN 1982, Hải Phòng) chỉ bị phạt 200 nghìn đồng khi có hành vi sàm sỡ nữ sinh trong thang máy ở chung cư Golden Palm (Hà Nội) hồi tháng 3 vừa qua thì đến vụ việc này, hài hước thay, người thách thức, chống đối lực lượng chức năng cũng chỉ phải nộp phạt... 200 ngàn đồng.

Nhiều người cho rằng mức phạt này là "đùa giỡn với pháp luật", không khác gì khuyến khích vi phạm.

Khi những hành động gây rối, xúc phạm thân thể, nhân phẩm, thậm chí là chống đối người thi hành công vụ không bị trừng phạt thích đáng sẽ khiến người vi phạm nhờn luật.

Nếu pháp luật không được tôn trọng, việc đảm bảo môi trường an ninh, an toàn cho xã hội sẽ là gánh nặng trên vai những người thi hành công vụ.

Người dân có quyền đòi hỏi các cơ quan Nhà nước liên quan làm rõ trách nhiệm trong cách xử lý vụ việc này.

Rất tiếc đến nay, đồn công an Tân Sơn Nhất, nơi có trách nhiệm trực tiếp xử lý vụ việc vẫn chưa hề lên tiếng, trả lời rõ những câu hỏi chính đáng từ người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.