Pháp luật

Gây rối trật tự công cộng, 5 bị cáo lĩnh 117 tháng tù

24/09/2014, 13:10

Ngày 23/9, TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Bắc Sơn xảy ra ngày 10/4/2014.

Ngày 23/9, TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng đối với các bị cáo Trương Văn Trường (SN 1984), Nguyễn Thị Thuần (SN 1990), Bùi Đình Xuân (SN 1967), Nguyễn Văn Tú (SN 1978) và Trương Công Giáp (SN 1959). Tất cả các bị cáo đều trú tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Riêng bị cáo Trương Công Giáp do bị bệnh nặng đã tử vong ngày 12/9 nên HĐXX đã quyết định đình chỉ xét xử vụ án đối với bị cáo này.

Theo cáo trạng, do phản đối chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc triển khai nghiên cứu, xây dựng dự án Công viên Vĩnh Hằng tại địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà nên liên tục từ ngày 13/3/2014 đến ngày 1/4/2014, các đối tượng Trường, Thuần, Thuận, Xuân, Tú đã thực hiện nhiều vụ gây rối trên địa bàn xã Bắc Sơn, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian dài, làm cho hệ thống chính trị ở 4 xóm Trung Sơn, Đồng Vịnh, Xuân Sơn và Kim Sơn bị tê liệt không thể hoạt động, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của chính quyền sở tại. Trong đó, Trương Văn Trường và Nguyễn Thị Thuần là những đối tượng có vai trò cầm đầu, cũng là đối tượng phạm tội nhiều lần.

Từ ngày 13/3 đến 10/4, Trương Văn Trường (nguyên là Trưởng thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn) đã 5 lần cầm đầu và kích động xuyên tạc để người dân trên địa bàn xã tụ tập, gây rối cản trở công việc của chính quyền xã, làm mất an ninh trật tự trong một thời gian dài. Đặc biệt, ngày 10/4/2014 khi tổ công tác của Công an huyện Thạch Hà gồm 4 đồng chí đến nhà Trường để thi hành lệnh bắt giam Trường về tội Gây rối trật tự công cộng mà trước đó Trường đã gây ra. Khi tổ công tác đang thi hành lệnh bắt, Trường đã có hành động chống cự quyết liệt, la hét để người nhà của Trường níu kéo, xô đẩy không cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ, đồng thời hô hào, lôi kéo hàng trăm người dân trên địa bàn về tụ tập ở nhà Trường.

Lực lượng công an đến giải cứu 4 chiến sỹ bị một số đối tượng quá khích bắt giữ ngày 10/4
Lực lượng công an đến giải cứu 4 chiến sỹ bị một số đối tượng quá khích bắt giữ ngày 10/4

Tiếp đến, Trường đã kích động người dân bao vây tổ công tác, gây rối trật tự công cộng và bắt, giữ trái phép cả 4 đồng chí Công an trong tổ công tác. Đến 16h cùng ngày, khi lực lượng Công an tỉnh đến nhà Trường để giải cứu 4 đồng chí Công an đang bị bắt giữ trái pháp luật thì Trường đã kịp thời bỏ trốn vào rừng, nhưng sau đó đã ra đầu thú.

Các đối tượng Thuần, Thuận, Tú, Xuân là những đối tượng tham gia lôi kéo, xúi giục người dân vào các cuộc tụ tập đông người, với những hành vi hò hét, chửi bới, xuyên tạc, ném đá phá hoại tài sản.

Tại phiên tòa, các bị cáo Trường, Thuần, Thuận, Xuân, Tú đều ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình và mong được pháp luật khoan hồng.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nên đã tuyên phạt các bị cáo: Trương Văn Trường 30 tháng tù giam, Nguyễn Thị Thuần 28 tháng tù giam, Trần Hậu Thuận 26 tháng tù giam, Nguyễn Văn Tú 18 tháng tù giam, Bùi Đình Xuân 15 tháng tù giam vì tội Gây rối trật tự công cộng.

Trần Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.