Giao thông

Gây tắc cao tốc từ xa, tránh "xả" trạm: Chủ đầu tư nói gì?

02/05/2017, 18:28

Nhiều lái xe nghi ngờ chủ đầu tư BOT cố tình làm kẹt xe từ xa trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Ùn tắc xảy ra từ chiều tại một nút giao thông trên

Ùn tắc xảy ra từ chiều tại một nút giao thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Otofun

Hôm nay (2/5), trên mạng xã hội và nhiều lái xe bày tỏ nghi ngờ chủ đầu tư BOT cố tình làm kẹt xe từ xa trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để điều tiết lượng xe về Hà Nội không bị ùn tắc khi qua trạm thu phí, tránh việc thất thu xả trạm.

Theo các nội dung đăng tải, trong ngày 1/5, trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nhưng tại trạm thu phí Pháp Vân (Km188+300) không bị ùn tắc. Trong khi đó, tại các nút giao thông gần đó như: Vạn Điểm, Liêm Tuyền, Thường Tín, Đại Xuyên thường xuyên xảy ra ùn tắc do sự cố bất thường, khiến lượng xe thoát về trạm ở mật độ thấp, lần lượt mua vé qua trạm đầy đủ.

Một thành viên trên mạng Otofun (Duc-Duy Le) đặt câu hỏi: Có hay không chiêu trò bẩn? “Hôm nay, em di chuyển từ Nghệ An - Hà Nội, tắc dài kinh khủng mà lạ là thường cách trạm thu phí 4-5km. Nút thứ nhất nút Vạn Điểm có một xe 4 chỗ che biển nằm ở mép đường, sau đó có 2 xxx đứng dẹp đường từ 3 làn xuống còn 2 làn xe đi. Tiếp đó về đến nút giao Thường Tín, một anh Chí ăn vạ nằm kín một làn. Sau đó về đến trạm thì đường rộng thênh thang, thu phí nhịp nhàng”, Thành viên này bày tỏ.

Một lái xe khác cũng nghi ngờ: “Ùn từ nút rẽ Thường Tín do một xe "chết máy", xả xe nhỏ giọt về trạm thu phí để tránh ùn tắc trạm. Mình vừa đi qua lúc 22h50”. Thành viên khác khẳng định: “Đúng là có sắp xếp thật các bác ạ. Trước nút giao Liêm Tuyền thì tắc, về đến Đại Xuyên lại tắc tiếp, nhưng tuyệt nhiên ở trạm thu phí thì không”.

Liên quan đến vấn đề này, cuối giờ chiều nay (2/5), trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ khẳng định: “Không có chuyện Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cố tình làm tắc đường từ xa như thông tin trên các trang mạng xã hội phản ánh để tránh ùn tắc giao thông tại trạm thu phí”.

“Trên phương diện nhà đầu tư, chúng tôi mong muốn càng nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến càng tốt để thu phí hoàn vốn công trình. Nhà đầu tư có bị điên đâu mà cố tình làm tắc đường từ xa để phân làn cho các phương tiện đi sang đường khác”, ông Khôi nói và cho biết, nhà đầu tư có đầy đủ phương án để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc tại trạm thu phí Pháp Vân (Km188+300) trong mọi hoàn cảnh.

Chủ tịch BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng chia sẻ, trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ gia tăng đột biến (khoảng 70.000 lượt phương tiện/ngày đêm), gấp hơn 2 lần so với mức bình quân các ngày thường.

Trên tuyến không xảy ra TNGT, tuy nhiên, một số điểm bị ùn cục bộ do phương tiện bị chết máy, hỏng hóc hoặc va quệt nhỏ...

“Chúng tôi lo ngại nhất là khu vực nút giao Pháp Vân, điểm nằm ngoài phạm vi của dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do xung đột giao thông, nhất là các dịp nghỉ lễ, tết và các ngày cuối tuần bởi lượng xe tăng đột biến. Cơ quan chức năng cần sớm triển khai các giải pháp đầu tư để giải tỏa ùn tắc cho nút giao thông này”, ông Khôi nói.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN  có văn bản yêu cầu tất cả các trạm BOT phải mở barie, “xả” trạm thu phí nếu xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhằm đảm bảo trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Nếu các trạm thu phí không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử phạt nặng. Theo quy định tại Nghị định 46-NĐ/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt cao nhất đối với trạm thu phí để xảy ra ùn tắc có thể lên đến 70 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.