Hỏi - Đáp

Gây tai nạn do “tai bay vạ gió” xử lý thế nào?

28/11/2019, 08:40

Nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng, bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng phải chịu một phần bồi thường khắc phục hậu quả...

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi đi ô tô đến đoạn đường 1 chiều và được phân làm 2 làn đường. Khi đó, tôi đang đi làn ngoài, phía trước tôi có 2 người đi xe đạp cùng chiều ở làn trong. Khi đi được 1 đoạn, 2 người đi xe đạp bị 1 xe máy đi từ đằng sau húc vào, khiến một người đi xe đạp ngã văng sang làn xe tôi đang đi đúng lúc xe tôi đi tới. Lúc ấy, tôi đang đi đằng sau gặp tình huống khẩn cấp không thể xử lý được nên đã húc vào nạn nhân, khiến nạn nhân bị thương. Xin hỏi, với tình huống này, tôi bị xử lý như thế nào, có phải bồi thường cho nạn nhân không?

Trần Văn Hùng (Phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Luật GTĐB quy định đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ quy tắc giao thông, biển báo hiệu, đi đúng phần đường, làn đường quy định.

Với tình huống nêu trên, nếu đúng sự việc như bạn miêu tả thì đây là tình huống bất ngờ. Nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng, bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng phải chịu một phần bồi thường khắc phục hậu quả trong điều kiện có thể.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự thì người điều khiển phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ (ô tô) và người chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại, mặc dù bản thân không có lỗi vẫn phải khắc phục một phần hậu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.