Hỏi - Đáp

Gây tai nạn trong hầm để xe, xử lý thế nào?

09/12/2019, 08:17

Dù không xảy ra trên đường giao thông nhưng việc sử dụng xe ô tô gây hậu quả nghiêm trọng thì người điều khiển ô tô vẫn phải chịu trách nhiệm.

img
Một vụ TNGT trong hầm gửi xe

Hỏi: Tối 23/11, anh trai tôi uống rượu điều khiển ô tô về nhà thì đâm vào hai người chở nhau trên xe máy tại hầm để xe chung cư. Hậu quả là cả hai người ngồi trên xe máy đều nguy kịch và xe máy bị hư hỏng nặng. Xin hỏi luật sư, vụ việc này có phải là TNGT không và anh tôi sẽ bị xử lý thế nào?

Nguyễn Văn Tiến (Quận Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Do tai nạn xảy ra trong hầm để xe chung cư nên không thuộc nhóm hành vi liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Luật GTĐB. Tuy nhiên, dù không xảy ra trên đường giao thông nhưng việc sử dụng xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ trong tình trạng say rượu, gây hậu quả nghiêm trọng khiến hai người nguy kịch, thì người điều khiển ô tô vẫn phải chịu trách nhiệm tương ứng trước pháp luật về hậu quả gây ra, tùy theo mức độ hậu quả.

Cụ thể, trường hợp có lỗi mà gây chết người thì người điều khiển phương tiện có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội vô ý làm chết người theo Điều 128, Bộ luật Hình sự.

Nếu gây thương tích nặng cho người bị nạn từ 31% trở lên thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 138, Bộ luật Hình sự. Nếu gây thiệt hại về tài sản cho người khác từ 100 triệu đồng trở lên thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản theo Điều 180, Bộ luật Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.