Hỏi - Đáp

Gây tai nạn vì lý do sức khoẻ, có bị xử lý?

31/12/2019, 06:44

Quy định của Luật GTĐB, người điều khiển phương tiện phải đảm bảo sức khỏe mới được phép điều khiển phương tiện lưu thông ra đường.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Sáng sớm 20/12/2019, tôi đang lái xe trên QL3 qua huyện Sóc Sơn, Hà Nội thì bị tăng huyết áp, chóng mặt mất kiểm soát, không tự chủ điều khiển được phương tiện và gây ra va chạm với xe máy của cặp vợ chồng trung tuổi đi cùng chiều.

Sau va chạm, tôi cũng phải tới bệnh viện cấp cứu, còn người vợ ngồi sau xe máy mà tôi va chạm vào cũng bị gãy cánh tay trái, người chồng chỉ xây xước. Hiện CSGT đã lập biên bản, tạm giữ xe cùng giấy tờ xe, giấy phép lái xe của tôi.

Xin hỏi, với tình huống sức khoẻ như trên gây ra va chạm mà hậu quả cũng không quá nghiêm trọng, thì CSGT đã lập biên bản, tạm giữ xe cùng giấy tờ xe, giấy phép lái xe của tôi có đúng quy định không? Tôi có phải chịu trách nhiệm bồi thường cho hai vợ chồng đi xe máy không?

Trần Văn Hùng (Huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư số 77/2012 của Bộ Công an về quy trình điều tra giải quyết TNGT, tất cả các vụ TNGT đều phải tạm giữ phương tiện để phục vụ điều tra. Với tình huống nêu trên, việc CSGT tạm giữ xe ô tô, cùng giấy tờ xe, giấy phép lái xe của bạn là đúng với quy định.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, CSGT sẽ điều tra tìm ra nguyên nhân của vụ TNGT, đồng thời hướng dẫn hai bên giải quyết về mặt dân sự. Quyền quyết định bồi thường chi phí nằm viện, thuốc thang là thuộc về thoả thuận của 2 bên. Trên cơ sở kết luận nguyên nhân của vụ TNGT, nếu các bên không thỏa thuận bồi thường được với nhau thì có thể làm đơn gửi toà án giải quyết.

Còn theo quy định của Luật GTĐB, người điều khiển phương tiện phải đảm bảo sức khỏe mới được phép điều khiển phương tiện lưu thông ra đường. Hơn nữa, ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ thì người điều khiển phải làm chủ được tốc độ, không thể lấy lý do tăng huyết áp, chóng mặt rồi gây tai nạn, vì ở đây lỗi và hậu quả là do tài xế lái ô tô gây ra. Theo đó, mặc dù là tài xế ô tô bị thương nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho vợ chồng người đi xe máy.

Khi các bên đã hòa giải bồi thường dân sự cho nhau, thương tích của nạn nhân không đến mức nghiêm trọng, cơ quan CSGT sẽ tiến hành lập biên bản xử lý hành chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.