Pháp đình

Gây TNGT, bỏ mặc nạn nhân tới chết vẫn hưởng án treo: Nhân chứng bức xúc

17/03/2021, 14:28
image

Nhân chứng hiện trường bức xúc trước bản án tuyên quá nhẹ, đồng thời hứa sẵn sàng đứng ra làm chứng nếu tòa phúc thẩm triệu tập.

img

Anh Nguyễn Đình Thi - áo đen, người trực tiếp đưa cháu T đi cấp cứu sau tai nạn tỏ ra bức xúc với sự vô lương tâm của tài xế và bản án của Tòa sơ thẩm. (Ảnh: thời điểm sau TNGT tối 28/08/2020)

Nhân chứng hiện trường “vạch mặt” tài xế

Ngày 17/03, PV đã có buổi trao đổi với anh Nguyễn Đình Thi (trú khối Quang Tiến, tx Thái Hòa, Nghệ An- người đưa nạn nhân đi cấp cứu) và anh Võ Công Hòa (1973, xóm Tân Hợp, xã Nghĩa Tiến - người đầu tiên tới hiện trường khi tai nạn vừa xảy ra). Cả anh Thi và anh Hòa tỏ ra rất bức xúc trước bản án Tòa thị xã Thái Hòa tuyên vào ngày 26/01/2021. Hai anh cho biết, sẵn sàng đứng ra làm chứng trước tòa để vạch bộ mặt “vô đạo đức” của tài xế.

Anh Hòa kể, khi tai nạn vừa xảy ra, tôi đang ngồi chơi ở ngay đoạn đầu cầu. Nghe thấy tiếng động lớn, đoán có tai nạn chúng tôi liền chạy lên cầu. Lúc này, đường sũng nước do vừa trải qua 1 trận mưa lớn, trời thì rét. Tôi thấy một cháu bé nằm thoi thóp trước đầu ô tô. Tôi thấy lái xe xuống xe, nhìn cháu bé nằm nhưng không đỡ cháu dậy mà vội vàng quay lưng đi lên xe. Khi tôi đến vị trí tai nạn, tài xế đã lùi xe quay đầu rời hiện trường.

Sau đó, anh Hòa đỡ cháu bé, một người dân khác vừa tới thì dựng xe máy điện lên để cảnh báo các phương tiện đang lưu thông tốc độ cao trên cầu. Anh Hòa nhờ mọi người gọi xe để bế cháu đi viện. Đúng lúc này, anh Nguyễn Đình Thi đi làm về qua đã dừng xe để chở cháu đi cấp cứu. Mọi người đang tìm cách giữ cháu ngồi yên thì có một chiếc xe cứu thương đi ngang qua nên mọi người đã đưa cháu sang xe cứu thương để đưa tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An. Còn cháu đi cùng là Ngô Trí H (2008), bị thương nhẹ, tự đứng lên được, hoảng loạn xin đi nhờ xe ai đó về nhà luôn.

Anh Thi xác nhận: "Tôi đi làm về qua đây thì thấy cháu bé nằm thoi thóp trên cầu mà không thấy ô tô gây tai nạn, cũng như người lái xe. Tôi hỏi mọi người cháu còn sống không thì mọi người bảo vẫn còn thở. Vậy là tôi liền xuống bế cháu lên xe máy để đưa đi cấp cứu. Đúng lúc này một xe cứu thương đi tới nên chúng tôi chuyển cháu sang". Anh Thi cũng bày tỏ sự bức xúc trước việc tài xế bỏ mặc cháu bé bị tai nạn nằm trên cầu dưới trời mưa rét.

>>> Clip ghi lại cảnh ô tô đâm xe máy điện, rồi lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường:

Anh Bùi Xuân Bình (1980, trú xã Tam Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An) là bố cháu Bùi Đình T (SN 2008, nạn nhân tử vong) đau đớn nói: “Lúc cháu được đưa xuống viện các bác sĩ bảo đưa cháu xuống muộn quá, cháu đã tử vong. Nếu mà cháu được đưa đến viện ngay thì có khi còn có cơ hội vì khi khám nghiệm tử thi tôi thấy người cháu hoàn toàn lành lặn, chắc cháu bị chảy máu trong, để quá lâu không được đưa đi cấp cứu kịp thời nên mới chết”.

img

Anh Bình không khỏi bức xúc khi kẻ gây tai nạn cướp đi sinh mạng con trai mình, chưa được pháp luật trừng trị đích đáng.

Phiên tòa kỳ lạ

Khi trao đổi với PV, cả nhân chứng Hòa và nhân chứng Thi cùng khẳng định, không được tòa mời dự với tư cách nhân chứng. Chỉ có anh Hòa khi biết có xét xử thì tự tới tòa nhưng cũng không được phát biểu gì cả. “Tòa mời nhân chứng là cậu của lái xe, là nhân viên khách sạn chứ không mời chúng tôi. Đến vị trí xảy ra tai nạn ở chỗ nào trên cầu, họ cũng không biết thì sao làm nhân chứng được”, anh Hòa Bức xúc.

Cũng giống như anh Bình, anh Hòa khẳng định: Phiên xét xử hôm 26/01/2021 có nhiều điểm bất thường, đặc biệt là việc tòa không bật điện, không dùng loa phát thanh. Tòa bắt đầu lúc hơn 8h sáng và kết thúc lúc 10h15’.

“Họ bảo xử công khai mà không bật điện, bật loa, không cho chúng tôi ghi âm, ghi hình. Chúng tôi hỏi thì họ bảo mất điện, trong khi phía phòng tiếp dân điện vẫn sáng”, anh Hòa đặt nghi vấn.

img

Phòng xét xử lúc 8h20' tối tăm vì không điện, không loa, trong khi điện lực khẳng định chỉ cắt điện từ 9h sáng (Ảnh: cắt từ clip)

Lý giải về việc này, bà Trần Thị Ngoan - Phó Chánh án TAND thị xã Thái Hòa, Thẩm phán kiêm Chủ tọa phiên tòa cho biết: "Không phải tòa xử không công khai. Ai cũng có thể vào phòng xử án. Việc có đưa lên loa phát thanh bên ngoài hay không thì không bắt buộc. Còn sáng hôm đó, ở trụ sở bị mất điện, máy phát điện có nhưng không dùng được. Cũng không có quy định bắt buộc phải dừng xét xử khi không có điện, vì khi nói trong phòng xử án, mọi người vẫn nghe rất rõ".

Xác minh qua Điện lực Nghĩa Đàn - Thái Hòa, ông Nguyễn Dương Bảo - Giám đốc Điện lực, khẳng định: Qua kiểm tra, vào sáng ngày 26/01/2021 (tức 14 tháng chạp 2020) điện lực có tạm dừng cung cấp điện trong thời gian từ 9h tới 10h30’ ở Trạm biến áp Thái Hòa 3 để củng cố, xử lý tiếp xúc lưới điện. Trong số khách hàng lớn bị mất điện có Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa.

Điều này khiến cho người ta không khỏi băn khoăn, tại sao khoảng thời gian trước khi mất điện, tòa không dùng loa, mic, không bật điện trong phòng xử án. Anh Bình cho biết thêm: “Lúc bắt đầu xét xử tôi thấy không bình thường nên có dùng điện thoại quay lại. Tuy nhiên, sau khi thư ký phiên tòa đọc các nội quy, quy định phiên tòa thì họ không cho cho tôi quay nữa với lý do cấm sử dụng điện thoại trong phiên xét xử”.

Hiện anh Bình vẫn lưu giữ một đoạn clip dài 31 giây quay lúc 8h20’ ngày 26/01/2021. Trong clip thấy phòng xét xử rất tối. Thư ký ngồi đọc nội quy phiên tòa không có micro, loa phát thanh.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.