Thời sự Quốc tế

Gaza thiệt hại tới 350 triệu USD trong 11 ngày giao tranh với Israel

11/06/2021, 15:41

Hamas tố Israel cố tình tấn công vào khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh trên Dải Gaza trong cuộc giao tranh Israel-Palestine.

img

Dải Gaza thiệt hại tới 350 triệu USD trong 11 ngày giao tranh với Israel

500 cơ sở kinh doanh bị tàn phá, thiệt hại 350 triệu USD

Theo thông tin được đăng tải trên trang Electronic Intifada ngày 10/6, một số quan chức trên dải Gaza khẳng định, trong thời gian giao tranh giữa Israel-Palestines từ ngày 10-21/5, lực lượng quốc phòng Israel đã đánh bom, nã pháo vào Dải Gaza 1.500 lần, phá hủy 2.000 ngôi nhà, làm hư hại hơn 17.000 ngôi nhà khác, khiến 250 người bao gồm 67 trẻ em thiệt mạng.

Song, các quan chức này nhấn mạnh, Tel Aviv đã phá hủy rất nhiều tòa nhà cơ sở kinh doanh thương mại như cửa hàng, nông trại, nhà hàng, nhà máy. Tổng cộng, có hơn 500 cơ sở kinh doanh bao gồm 50 nhà máy bị tàn phá.

Ông Muhammad Abu Jayyab, nhà kinh tế học đang làm việc trên Dải Gaza ước tính thiệt hại kinh tế mà dải đất này phải gánh chịu sau 11 ngày giao tranh là 350 triệu USD.

Đáng chú ý, một khu công nghiệp do Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Liên minh Châu Âu xây dựng năm 1996 trên dải đất Gaza tạo công ăn việc làm cho 1.500 người đã liên tục trở thành mục tiêu bị Israel không kích với tần suất cao hơn tất cả các cuộc không kích trước.

Chia sẻ trên trang tin Electronic Intifada (có trụ sở tại Chicago), ông Bajess Jaoudat nhà quản lý khu công nghiệp và thương mại tự do Palestine ước tính, riêng tổn thất với khu công nghiệp này là 20-25 triệu USD.

img

Trước xung đột, tỉ lệ thất nghiệp trên Dải Gaza lên tới 50%

Mục đích là khiến người dân Gaza mất đường sống?

Trước xung đột, cuộc sống của người dân trên Dải Gaza đã vô cùng chật vật với tỉ lệ thất nghiệp cao hơn 50%. Nơi đây có 2 triệu người sinh sống, một nửa trong số đó là trẻ em.

Hiện tại, vì bị Israel phong tỏa nên rất nhiều hàng hóa không được nhập và xuất khỏi Gaza kể cả các nhu yếu phẩm phục vụ xây dựng, thực phẩm. Dải đất ngay sát Địa Trung Hải còn phải phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Israel, mỗi ngày chỉ có vài giờ được sử dụng điện.

Một chủ tiệm tại quận Al-Rimal, nơi chịu ảnh hưởng vì bom đạn Israel nặng nhất chia sẻ: “Hành động đánh bom các khu vực thương mại nhằm mục đích duy nhất là khiến người dân trên Dải Gaza ngã quỵ và để họ tiếp tục vây hãm”.

“Israel đã nhắm mục tiêu tấn công vào những khu vực thương mại và khu dân cư giàu có nhất, những nơi có thể cung cấp sinh kế cho hàng nghìn người Palestine trên Dải Gaza”, vị chủ tiệm nói.

img

Giao tranh hồi tháng 5 phá hủy hơn 2.000 ngôi nhà, làm hư hại hơn 17.000 ngôi nhà khác

Hàng trăm triệu USD viện trợ chưa thể tới tay người Gaza

Sau cuộc giao tranh khốc liệt, Mỹ đã đề nghị viện trợ về kinh tế và phát triển cho người dân Palestine lên tới 75 triệu USD.

Song Washington khẳng định không để một đồng viện trợ nào làm lợi cho Hamas - phong trào đang kiểm soát Dải Gaza và đang bị Israel cùng Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Để trả đũa, Hamas tuyên bố sẽ không nhận trợ cấp quốc tế và không cho phép phân phát hàng viện trợ tới người dân Palestines, theo Sputnik.

Mặt khác, phong trào Hamas chấp nhận hàng cứu trợ từ các nước Hồi giáo như Qatar và Iran.

Trước xung đột, Qatar cam kết trợ cấp 360 triệu USD cho Dải Gaza và mới đây lại tuyên bố sẽ trợ cấp thêm 500 triệu USD nữa để tái thiết, sửa chữa 45.000 ngôi nhà bị hư hại. Phần lớn trong số đó là hệ lụy từ các cuộc không kích trước khi Israel giao tranh với Palestines.

Đến thời điểm này, Tel Aviv vẫn chưa cho phép viện trợ từ các nước Ả-rập trên vào Gaza. Phản ứng lại, phong trào Hamas thề, nếu đến cuối tuần này, Tel Aviv không cho phép trợ cấp vào bên trong Gaza, Hamas sẽ tiếp tục nã tên lửa sang Israel.

Trong cuộc giao tranh 11 ngày trước đó, những quả tên lửa phần lớn là tự chế từ Hamas cũng khiến Israel chịu thiệt hại không nhỏ.

Hamas đã phóng liên tiếp tới 4.300 tên lửa vào Israel, đa phần đã bị đánh chặn nhờ có hệ thống phòng không “Mái Vòm Sắt”. Tuy nhiên, vẫn có 13 người Israel bao gồm 2 trẻ em thiệt mạng, 200 người khác bị thương.

Tại sao Israel phải tấn công nhà cửa, tòa nhà văn phòng?

Khi không kích trả đũa Hamas, Israel khẳng định, mục tiêu tấn công của họ thực chất nhắm mục tiêu vào chỉ huy cấp cao của Hamas và cố làm hết sức để tránh thương vong cho dân thường.

Song thực tế thương vong, thiệt hại với dân thường vẫn cao vì theo các quan chức Israel, họ buộc phải tấn công các tòa nhà, văn phòng vì đó là nơi chiến binh Hamas sinh sống và chiến đấu, sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Tel Aviv cho rằng, chính Hamas phải chịu trách nhiệm về thương vong dân sự trong các cuộc không kích vì Hamas đã bắn rocket vào Israel từ các địa điểm gần trường học, văn phòng và nhà ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.