Thời sự Quốc tế

Gazprom cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốt Nga

17/10/2022, 09:58

CEO Gazprom Alexey Miller cảnh báo Moscow có thể ngừng cung cấp khí đốt trong trường hợp phương Tây áp giá trần.

Trả lời phỏng vấn kênh Russia 1 TV ngày 16/10, Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga - ông Alexey Miller cho biết: “Chúng tôi dựa vào những hợp đồng đã ký. Quyết định đơn phương (về việc áp giá trần khí đốt Nga) là sự vi phạm thỏa thuận và có thể dẫn tới ngừng cung cấp khí đốt”.

Đồng quan điểm trên, tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Moscow sẽ cắt nguồn cung năng lượng nếu bị áp giá trần.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Moscow đồng thời EU đã giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga.

img

CEO Gazprom Alexey Miller. Ảnh - TASS

Với khí đốt, EU đang cân nhắc các lựa chọn áp giá trần nhưng với dầu mỏ và các sản phẩm lọc dầu, từ đầu tháng này, EU đã đạt thỏa thuận cấm hoạt động vận chuyển dầu mỏ Nga bằng đường biển tới quốc gia thứ 3 nếu dầu không được bán bằng hoặc thấp hơn một mức giá cụ thể. Biện pháp này sẽ có hiệu lực sau ngày 5/12/2022 với dầu thô và ngày 5/2/2023 đối với sản phẩm lọc dầu.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết việc áp giá trần dầu mỏ xuất khẩu của Nga ở mức khoảng 60 USD/thùng có thể làm giảm doanh thu từ xuất khẩu năng lượng của Moscow trong khi vẫn đảm bảo sản xuất có lãi. Bà Yellen cho biết Mỹ và các đồng minh phương Tây đang thảo luận về vấn đề này.

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Nga Aleksander Novak cho rằng Mỹ nên áp giá trần với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mà nước này bán cho châu Âu bởi vì sản phẩm này đang được chuyển tới châu Âu với mức giá gấp 4 lần giá tiêu thụ trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.