Dịch vụ PV Gas

GDC PM: “Trái tim” của hệ thống vận chuyển khí Đông Nam bộ

26/10/2017, 14:56

Trung tâm Phân phối Khí Phú Mỹ (GDC PM) vừa tròn 15 năm phục vụ liên tục, an toàn và hiệu quả cao.

tram Phu my 4

Trung tâm phân phối khí Phú Mỹ (GDC PM) có vai trò quan trọng trong hệ thống khi mỗi năm có nhiệm vụ vận chuyển 7 tỉ m3 khí

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) là đơn vị trực thuộc của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), được giao nhiệm vụ quản lý và vận hành hệ thống các công trình khí gồm Tuyến ống, các trạm phân phối khí và một số hạng mục công trình, thiết bị ngoài khơi biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hiện nay KĐN đang quản lý gần 500 km đường ống trên bờ và ngoài khơi như: Sư tử Vàng – Rạng Đông – Bạch Hổ (90 km), Tê giác trắng – Bạch Hổ (25 km), Bạch Hổ - Dinh cố (117 km), Dinh cố – Phú Mỹ (29 km), Phú Mỹ – Hiệp Phước (38 km), tuyến ống Thiên Ưng – Bạch Hổ (160 km); Tuyến ống từ mỏ Thái Bình về Trung tâm phân phối khí Tiền Hải (25km); các giàn nén khí do PVGas đầu tư 100% vốn: Giàn nén khí Rồng, giàn nén khí Vòm Bắc, giàn nén khí Riesr Block; các giàn nén khí do PVGas đầu tư 50% vốn cùng với Vietsopetro: giàn nén khí Trung tâm Bạch Hổ, giàn nén khí nhỏ; các tuyến ống khí bờ: Dinh Cố - Phú Mỹ; Phú Mỹ - Hồ Chí Minh; Dinh Cố - Kho Cảng Thị Vải; Các công trình khí bờ: Trung tâm phân phối khí Phú Mỹ (GDC PM), Trung tâm Phân phối khí Nhơn Trạch (GDC NT), Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải (GDC TH), Trạm phân phối khí Bà Rịa (GDS BR), Trạm phân phối khí Hiệp Phước (GDS HP) và 06  trạm van ngắt tuyến dọc theo tuyến ống.

Trong đó, Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ (GDC PM) có diện tích 12,5 hecta, thuộc khu công nghiệp Phú Mỹ 1, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. GDC PM được đưa vào vận hành năm 2002, là nơi tiếp nhận và phân phối nguồn khí Nam Côn Sơn với công suất 22 triệu m3 khí/ngày đêm cho các khách hàng. GDC PM có vai trò rất quan trọng, là nơi nhận và cung cấp khí cho các nhà máy điện để sản xuất 5150 MW điện, tương đương 15% nhu cầu sản lượng điện cả nước; cung cấp cho nhà máy Đạm Phú Mỹ để sản xuất hơn 800.000 tấn đạm Ure, chiếm 40% nhu cầu đạm cả nước. Bên cạnh đó, khí từ GDC PM  còn cung cấp cho các hộ công nghiệp khác để làm nguyên liệu, nhiên liệu sản xuất thép, kính, sứ… tại các khu công nghiệp trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

a

Sản lượng khí qua 15 năm đảm nhiệm của GDC PM

Công trình hiện đại – chất lượng – hiệu quả - an toàn

Do hệ thống vận chuyển khí có nguy cơ cao về cháy nổ, nên GDC PM được đầu tư xây dựng với công nghệ hiện đại: các thiết bị được lắp đặt có độ tin cậy cao, vận hành ổn định; hệ thống điều khiển, hệ thống báo rò rỉ khí, báo cháy (F&G) hiện đại có chức năng giám sát và vận hành tự động toàn bộ các thiết bị.

Ngoài ra, GDC PM còn áp dụng các công nghệ tiên tiến và trang thiết bị hiện đại để tăng cường giám sát vận hành an toàn cho các tuyến ống dẫn khí: hệ thống PSMS tuyến ống PM-HCM (lắp đặt năm 2014) có chức năng giám sát, phát hiện và cảnh báo sớm những xâm phạm vào hành lang tuyến ống như: Đào xới bằng tay, đào xới bằng máy, người đi bộ, xe tải, ô tô, rò rỉ khí…;  hệ thống theo dõi, phát hiện rò rỉ khí (LDS) trên tuyến ống dưới biển biển Bạch Hổ-Dinh Cố và 3 đường sản phẩm lỏng Dinh Cố-Thị Vải, hoạt động dựa trên nguyên lý sóng áp suất và cân bằng vật chất; Phần mềm OpenCPN cũng được trang bị để theo dõi, phát hiện và cảnh báo sớm về tàu thuyền vi phạm trên hành lang tuyến ống biển…

Cũng vì mục tiêu đảm bảo an toàn và chất lượng, từ nhiều năm qua, Tổng Công ty Khí Việt Nam trong đó có KĐN đã triển khai và áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại như hệ thống quản lý chất lượng ISO-9001, hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS-18001 và hệ thống quản lý môi trường theo ISO-14001, đã được viện tiêu chuẩn Anh (BSI) đánh giá và cấp chứng nhận. Việc áp dụng tốt các hệ thống quản lý giúp GDC PM tuân thủ tốt các quy trình quản lý, vận hành, cô lập khắt khe và góp phần vận hành an toàn, liên tục, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các mục tiêu An toàn - Chất lượng -Môi trường hàng năm của công ty.

Đầu tư phát triển con người – Tăng cường liên kết phối hợp

Song song với việc đầu tư về thiết bị công nghệ, các nhân sự vận hành tại GDC PM là những kỹ sư, công nhân có trình độ tay nghề cao, luôn được đào tạo cập nhật các kiến thức hiện đại về công nghệ, thiết bị cũng như hệ thống quản lý. Đội ngũ vận hành GDC PM bao gồm gần 40 kỹ sư, công nhân được chia thành 4 kíp vận hành theo chế độ 2 ca/ngày.

Trong 2 năm qua, Trung tâm PPK PM đã triển khai áp dụng Chương trình 5S vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, nâng cao ý thức làm việc vì lợi ích tập thể; tăng cường tính đoàn kết, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên; tạo dựng, củng cố và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của công ty với đối tác/khách hàng. Chương trình đang được phát huy hiệu quả và đi vào thực chất các hoạt động hàng ngày tại Trung tâm Phú Mỹ.

Đi đôi với công tác quản lý và vận hành an toàn thiết bị, công tác phối hợp giữa các bên liên quan trên toàn bộ hệ thống có vai trò hết sức quan trọng, cần thiết để đảm bảo an toàn, hiệu quả của quá trình tiếp nhận và phân phối khí. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, hàng ngày GDC PM tiếp nhận, xử lý khối lượng lớn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty, các chủ mỏ, nhà máy xử lý khí Dinh Cố, nhà máy xử lý khí NCS, các khách hàng, chính quyền địa phương…

Phần lớn lượng khí mà KĐN cung cấp cho khách hàng đều được phân phối qua GDC PM với 13/15 khách hàng nhận khí qua GDC PM ( trừ nhà máy điện Bà Rịa, và Khí thấp áp của Hệ thống Hàm Rồng – Thái Bình). Để đảm bảo công tác phối hợp giữa các bên diễn ra thuận lợi, GDC PM đã xây dựng và không ngừng hoàn thiện hệ thống quy trình nhằm đảm bảo vận hành an toàn liên tục, đảm bảo trong công việc bảo dưỡng sửa chữa, trong công tác ứng cứu sự cố, thường xuyên tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố nhằm nâng cao khả năng phối hợp với các bên liên quan trong chuỗi hệ thống Khí. Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm soát và phối hợp, trong các năm qua GDC PM đã không để xảy ra bất cứ một tai nạn, sự cố nào góp phần vào hoàn thành các mục tiêu chung của công ty.

Với nhiệm vụ hàng năm cung cấp trên 7 tỉ m3 khí, nên vai trò của GDC PM càng ngày càng được khẳng định. Tính đến nay, Trung tâm PPK PM đã đi vào vận hành tròn 15 năm (2002-2017) và đã góp phần tạo nên một cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm lớn nhất quốc gia, góp phần quan trọng vào chiến lược đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực của Quốc gia.

Nhận thức rõ được vai trò quan trọng của GDC PM, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công ty đội ngũ vận hành tại GDC PM đang ngày đêm hăng say, miệt mài làm việc đảm bảo an toàn trong công tác vận hành, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao để GDC PM xứng đáng là: “Trái tim” của hệ thống vận chuyển khí Đông Nam bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.