Trong nước

“Ghế nóng” khó ngồi ở HAGL

10/04/2017, 08:30

Những kết quả bất lợi, sự thiếu hiệu quả trong lối chơi đang khiến HAGL phải ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng...

19

HLV Nguyễn Quốc Tuấn

Những kết quả bất lợi, sự thiếu hiệu quả trong lối chơi đang khiến HAGL phải ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng V-League 2017. Trên cương vị thuyền trưởng, HLV Nguyễn Quốc Tuấn phải chịu trách nhiệm nhưng không phải hoàn toàn.

Có bột không gột nên hồ

Vòng 12 V-League 2017 tiếp tục chứng kiến phong độ phập phù của HAGL khi đội bóng phố Núi nhận thất bại 2-3 trước FLC Thanh Hóa. Bỏ qua những tranh cãi liên quan tới trọng tài, Công Phượng và đồng đội đã đánh rơi 3 điểm hết sức đáng tiếc. Dù dẫn trước tới 2-0 nhưng đội chủ sân Pleiku lại để đối phương ngược dòng thành công chỉ trong nửa cuối hiệp thi đấu thứ 2.

Ở đây, phải nhắc tới vai trò của HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Dẫn 2 bàn, trong một thế trận hưng phấn là lợi thế cực lớn để HAGL nghĩ tới một chiến thắng. Thế nhưng, HLV Quốc Tuấn lại không có sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý, tiếp tục để các học trò chơi tấn công miệt mài. Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng không thể giúp các học trò tiết chế tâm lý, khiến sự hưng phấn bị đẩy lên quá đà. Tiêu biểu là tình huống A Hoàng đá phạt mà chưa có còi của trọng tài và phải nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 60. Là đội chủ nhà, lại đang nắm lợi thế lớn, A Hoàng có nhất thiết phải gấp gáp như vậy?

Đây không phải lần đầu tiên HLV Quốc Tuấn bị đặt dấu hỏi về năng lực. Trước đó, ông Tuấn không thể giúp HAGL tận dụng đà tâm lý sau 3 chiến thắng và để thua liên tiếp 3 trận. Trước nữa, vị thuyền trưởng này bất lực trong việc đưa HAGL thoát khỏi chuỗi trận thất vọng hồi đầu mùa.

Sẽ không có gì đáng nói nếu đội bóng phố Núi không sở hữu lực lượng vào loại tốt. Tuy tuổi đời thuộc hàng trẻ nhất V-League nhưng đại đa số các cầu thủ HAGL đều đã chinh chiến hơn hai mùa ở giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam và khó có thể nói họ thiếu kinh nghiệm. Đội bóng áo trắng cũng đóng góp tới 6 người cho ĐTQG, nếu Tuấn Anh khỏe mạnh, con số này có thể nâng lên thành 7. Như vậy, có thể nói, dù nắm trong tay bột tốt, HLV Quốc Tuấn vẫn không thể gột nên hồ.

Không hẳn là trách nhiệm của một mình HLV

Trước thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng, HAGL cần một thuyền trưởng đủ tầm nhằm phát huy hết năng lực của Công Phượng và đồng đội. Tuy nhiên, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, người ngoài không nên bàn đến chuyện HAGL thay tướng. Theo ông Xương, mỗi HLV đều có mặt mạnh, mặt yếu khác nhau và khi lãnh đạo CLB ký hợp đồng là họ đã phải cân nhắc rất nhiều. “Bầu Đức là dân kinh doanh, ông ấy không thực hiện những vụ mua bán thua lỗ đâu. HAGL đến giờ này vẫn tin tưởng HLV Nguyễn Quốc Tuấn tức là họ nhìn thấy vị HLV này phù hợp với định hướng của CLB”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nói. Quả đúng như vậy, Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh đã tái khẳng định, BLĐ đội bóng đánh giá cao và hoàn toàn chưa có ý định sa thải HLV Nguyễn Quốc Tuấn.

Trong khi đó, cựu HLV Thể Công Trịnh Minh Huế phân tích, HAGL chơi chưa được như mong muốn là do nhiều nguyên nhân, chứ không hẳn là trách nhiệm của mình HLV. “Cần thừa nhận rằng, HAGL thời gian gần đây chơi tiến bộ nhiều, cả về kỹ thuật lẫn thể lực. Họ dù thắng hay thua đều đá hay, khiến đối thủ gặp nhiều khó khăn. Trận gặp FLC Thanh Hóa cuối tuần trước là một ví dụ. Việc đội bóng này không có được kết quả tốt là do thiếu các phương án chiến thuật. HAGL dàn trận tốt nhưng chỉ chơi một kiểu, sự đột biến đều đến từ những nỗ lực cá nhân”, ông Huế chia sẻ.

Cựu HLV Trịnh Minh Huế phân tích thêm: Thực trạng này có một phần lỗi cho hệ thống đào tạo của HAGL. Ở sân Pleiku, các cầu thủ gần như chỉ được rèn rũa kỹ thuật nên khi thi đấu họ có thể chơi được nhiều vị trí khác nhau nhưng cảm nhận chiến thuật không thực sự xuất sắc. Giải pháp hiện tại là cần cải thiện phương pháp huấn luyện, ứng dụng những phương pháp tiên tiến thì chắc chắn sẽ hiệu quả.

Cũng theo ông Huế, HAGL thiếu những con người để cụ thể hóa ưu thế trên sân. “Nếu đội bóng này có thêm 1-2 tiền đạo cắm xuất sắc, họ sẽ rất khó để đánh bại. Tuy nhiên, cái này còn phụ thuộc vào quan điểm của ban lãnh đạo chứ HLV không thể quyết. Anh nói cần nhưng bầu Đức nói không cần, cứ chơi như hiện tại, kết quả ra sao cũng chấp nhận”. Từ hai vấn đề nêu trên, ông Trịnh Minh Huế khẳng định, dù HAGL có thay tướng nhưng không thay đổi cách làm bóng đá thì ai ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Pleiku cũng khó thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.