Vận tải

Ghế thương gia của cô gái nhiễm Covid-19 thứ 17 đặc biệt như thế nào?

08/03/2020, 09:20

Khoảng cách giữa các ghế trên khoang thương gia lớn hơn trong khoang thường rất nhiều.

img
Khoang hạng thương gia trên máy bay Vietnam Airlines

Thực tế, vé hạng thương gia vốn chỉ chiếm 10% (28 ghế) trên mỗi chuyến bay của hãng nhưng mang lại rất nhiều “đặc quyền” cho khách hàng.

Chuyến bay VN54 chở chị N.H.N (trú ở Trúc Bạch, Hà Nội), bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 có tổng cộng 197 hành khách.

Trong số này, chỉ có 21 khách ngồi khoang hạng thương gia (khoang C) và bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của Hà Nội ngồi ở ghế 5K. Đây cũng là nguyên nhân ít người được coi là tiếp xúc gần với chị N trên chuyến bay này.

Tới sân bay, khách sẽ được đưa vào quầy phục vụ check-in riêng, được xử lý các thủ tục mặt đất như soi chiếu an ninh, lên máy bay, nhận hành lý cũng theo một quy trình ưu tiên.

Khoảng thời gian chờ ở sân bay, khách được vào phòng Bông sen để ăn uống, đọc sách, nghỉ ngơi, mát xa, thậm chí là... tắm gội nếu có lịch họp gấp tại điểm đến.

Các dịch vụ hạng sang chính là lý do khiến khách “chi bạo” mua vé thương gia, ho cũng sẽ hài lòng khi ngồi trên ghế VIP ở độ cao 10.000m.

Ẩm thực và giải trí trên chuyến bay được Vietnam Airlines áp dụng quy trình phục vụ của khách sạn 5 sao. Đồ ăn được phục vụ trong bộ đồ ăn bằng sứ sang trọng và được Đại sứ Ẩm thực toàn cầu của Vietnam Airlines Luke Nguyễn tư vấn thực đơn.

Cần thêm chút cảm giác thư giãn riêng tư, khách hàng có thể ngả dài ghế, dùng một ly vang và nghe bài hát yêu thích tìm thấy trong “kho” âm nhạc giải trí của hệ thống AVOD trên máy bay.

Mỗi hành khách sẽ là một thượng khách được các tiếp viên gửi lời chào bằng tên riêng, giúp treo áo khoác, cất hành lý cùng vật dụng cá nhân. Những việc tưởng nhỏ nhưng góp phần làm nên dịch vụ được chính Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax đánh giá cao.

img
Hành khách mua vé hạng thương gia được phục vụ đồ uống có rượu và đồ ăn đặc biệt hơn khách thông thường

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trên chuyến bay đường dài, như chặng từ London về Hà Nội của cô gái nhiễm Covid-19, trước khi máy bay cất cánh, khách sẽ được tổ tiếp viên phục vụ khăn ấm để lau mặt, lau tay rồi dùng đồ uống.

Trong suốt chuyến bay kéo dài tới 12 giờ đồng hồ, tiếp viên sẽ phục vụ khách thương gia dùng nước uống 3 lần, 2 bữa ăn nóng và 1 bữa ăn nhẹ.

Các tiếp viên phục vụ lần lượt hành khách theo dãy ghế và theo trình tự từ trên xuống dưới.

img
Khách hàng hạng thương gia có thể chọn món phở Việt cho bữa sáng của mình

Trước khi khách dùng bữa trên máy bay, tiếp viên phải mở bàn ăn, trải khăn, cung cấp dụng cụ dao, dĩa. Khách và tiếp viên sẽ trao đổi trực tiếp về thực đơn giới thiệu đồ ăn Âu - Á - Việt trước khi dùng bữa.

Do bay đêm từ Anh về Hà Nội nên nhiều trường hợp khách ngủ quên để bảng “không làm phiền”. Lúc đó, tiếp viên phải tiếp xúc gần, gọi khách thức giấc dùng bữa, nếu không gọi mà để khách thức dậy khi đã qua bữa thì tiếp viên bị đánh giá không tận tình chu đáo.

Với những khách cần ngủ, khi họ thức dậy vẫn có thể gọi đồ ăn nhẹ mà không bị quy định về khung giờ phục vụ như với khách thường.

Ngoài ra, trên chuyến bay, nếu có nhu cầu, khách thương gia có thể gọi tiếp viên để mua hàng miễn thuế trên máy bay và sau đó được chuyển về tận nhà.

Chuyến bay VN54 chở nữ hành khách nhiễm bệnh Covid-19 N.H.N có 21 hành khách hạng thương gia trong đó có 4 người Việt Nam, 17 người nước ngoài. Khách N.H.N ngồi ghế 5K, cánh trái của máy bay.

Sáng 8/3, Bộ Y tế công bố thêm ca bệnh thứ 21 tại Việt Nam. Đó là ông N.Q.T, (61 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) là người cùng hàng ghế với bệnh nhân N.H.N. Ông T. ngồi ghế 5A, phía cánh phải của máy bay, cách bệnh nhân N.H.N 2 ghế.

Ngồi gần bệnh nhân N. và tiếp xúc nhiều nhất với N. trên chuyến bay là tiếp viên hàng không và các khách ngồi ghế 4G, 4K, 5G, 6G và 6K.

Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng ngồi ghế 1A. Sau khi xác định khách N.H.N nhiễm Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã xét nghiệm âm tính lần 1 và sẽ thực hiện xét nghiệm lần 2 trong thời gian cách ly 14 ngày theo quy định. Từ tối 6/3, toàn bộ phi hành đoàn VN54 cũng đã được cách ly.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.