Thời sự

Ghép tủy, bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh sẽ được đẩy lùi

07/01/2015, 14:50

Chiều 7/1, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ chính thức thông tin về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe TƯ
Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe TƯ (ngồi giữa) thông tin cho báo chí về tình hình thức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh

Chính thức bác bỏ thông tin ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc

Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương mong dư luận thông cảm vì biết rằng tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh hiện nay đang đặc biệt được dư luận quan tâm, tuy nhiên, cần cân nhắc cung cấp thông tin vì đồng chí Nguyễn Bá Thanh là cán bộ cấp cao của Nhà nước.

Về thông tin ông Bá Thanh đã lên đường từ Mỹ về chưa, ông Nguyễn Quốc Triệu cho hay, 7h30 hôm nay, qua điện thoại liên hệ với bên Mỹ, do tình hình thời tiết tại Mỹ vẫn rất xấu nên ông Thanh chưa về nước được.

Ông Trần Huy Dụng, Phó Trưởng ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung Ương cho biết, ông Thanh bị bệnh tháng 5/2014, được điều trị tại viện 108, được tiên đoán rối loạn sinh tủy. Nhà nước quan tâm, cho đồng chí sang Singapore điều trị, sau đó từ trung tuần tháng 8 đến nay, đồng chí Thanh được tư vấn sang Mỹ điều trị.

Tuy nhiên, sau 3 đợt điều trị tủy nhưng chưa có kết quả rõ rệt, gia đình ông Thanh thống nhất không điều trị hóa chất nữa mà tập trung nâng cao sức khỏe của ông Thanh theo phác đồ điều trị tại Việt Nam và Mỹ.

“Đặc biệt, về thông tin ông Thanh bị đầu độc, chúng tôi bác bỏ hoàn toàn thông tin trên” - ông Dụng nhấn mạnh. Cũng theo ông Dụng, hiện nay, phải chờ khi nào đồng chí Nguyễn Bá Thanh chính thức về nước mới có thể thông tin cụ thể về tình hình sức khỏe của ông Thanh.

"Đó chỉ là thông tin xuất hiện trên các trang thông tin điện tử chứ không có báo chính thống nào đưa tin về việc này", GS Phạm Gia Khải,Ủy viên Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ cho rằng, bất cứ cái gì cũng phải có cơ sở khoa học. "Nếu bị đầu độc phải có dấu chứng ở tế bào máu, ở nước tiểu, ở các cơ. Cho đến nay, không có bất cứ triệu chứng nào cho thấy ông Thanh bị nhiễm độc", GS Khải cho hay.

Ông Nguyễn Bá Thanh khi còn đương chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Ông Nguyễn Bá Thanh khi còn đương chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Bá Thanh bị rối loạn sinh tủy

GS Phạm Gia Khải cho biết, liên quan đến tình hình bệnh của ông Thanh, từ tháng 5, ông Thanh đã có dấu hiệu bất thường về xét nghiệm chứ không phải về sức khỏe. Đó là bất thường một số thành phần về máu như bị giảm số lượng hồng cầu.

Hiện nay, ông Nguyễn Bá Thanh đủ sức khỏe đi máy bay đường dài từ Mỹ về nước để tiếp tục điều trị.

Ông Bạch Quốc Khánh, GS chuyên ngành huyết học cho biết thêm, cuối tháng 5, ông Thanh bị giảm hồng cầu, tiểu cầu và thiếu máu. Đó là hội chứng rối loạn sinh tủy, nó có rất nhiều bệnh trong đó, mỗi bệnh là 1 giai đoạn phát triển của hội chứng. "Đồng chí Thanh "vướng" vào 1 bệnh của hội chứng rối loạn sinh tủy", GS Khánh nói.

Tùy từng bệnh có mức tiến triển khác nhau, đồng chí Thanh bị một thể trong hội chứng có chuyển biến khá nhanh nên bên Mỹ đã quyết định điều trị hóa chất, tiến tới ghép tủy.

Ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết thêm, hiện nay, ông Nguyễn Bá Thanh đủ sức khỏe đi máy bay đường dài từ Mỹ về nước để tiếp tục điều trị.

Sau hóa trị sẽ ghép tủy

Về thông tin ông Nguyễn Bá Thanh đã ghép tủy bên Mỹ, ông Triệu cho biết, ông Thanh mới điều trị hóa chất chứ chưa ghép tủy.

Ông Nguyễn Quốc Triệu thông tin, "gia đình đồng chí Nguyễn Bá Thanh có nguyện vọng đưa ông Thanh về điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng để gần nhà. Sau khi ông Thanh về nước, đoàn các giáo sư đầu ngành sẽ trực tiếp vào Đà Nẵng hội chẩn".

“Tuy điều trị ở Đà Nẵng nhưng chúng ta hoàn toàn yên tâm vì ở đó cũng vẫn sẽ điều trị theo đúng phác đồ, có sự theo sát của Ban” – ông Triệu khẳng định.

Cũng theo Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ, Ban đã cử cán bộ sang Mỹ. "Theo nguyên tắc, muốn ghép tủy thì phải hóa trị, với trường hợp của ông Nguyễn Bá Thanh đã có tới 2 người cho tủy rồi, chỉ chờ điều trị hóa trị được thì ghép luôn, nếu không phải tiếp tục nâng cao thể trạng", ông Nguyễn Quốc Triệu. Ông Triệu cũng cho hay, phía Mỹ vẫn sẽ tiếp tục cộng tác với Việt Nam trong phác đồ điều trị.

Về khả năng ông Thanh hồi phục khó, như GS Khải đã nói, tiềm năng của con người rất khó tiên đoán được.

người dân ra sân bay đón chờ ông Thanh
Người dân dón chờ ông Thanh tại sân bay Đà Nẵng đêm 6/1. Ảnh: Nga Dương

"Làm sao để đẩy lui bệnh càng lâu càng tốt"

Về hội chứng rối loạn sinh tủy, GS Khải cho biết, trên thế giới chưa tìm ra nguyên nhân của hội chứng này. "Cho đến giờ phút này, hội chứng này không có bất cứ biện pháp điều trị đặc hiệu nào. Nó khác với việc điều trị các hội chứng bệnh về máu ác tính khác. Nếu có thể thì ghép tế bào gốc máu ngoại vi", GS Khải nói.

Đối với trường hợp của ông Nguyễn Bá Thanh cũng chưa thể tìm ra được nguyên nhân. Theo GS Khải nhận định, có một số yếu tố dẫn tới nguy cơ có thể làm hội chứng đó xuất hiện có thể đến từ môi trường, thức ăn, hóa chất sinh phẩm…

Hiện nay, ngoài truyền hóa chất và ghép tủy thì không còn phương pháp nào khác. Trong đó, ghép tủy cũng chỉ là phương pháp hỗ trợ cho điều trị hóa chất liều cao. Để biết tình trạng như thế nào, cần chờ xem xét hồ sơ bên Mỹ, làm lại xét nghiệm ở Việt Nam, kế cả xét nghiệm về tủy xem tình trạng ra sao để xây dựng phác đồ điều trị trong tương lai.

“Chúng tôi không thể nói được về thời gian điều trị và hướng điều trị khi chưa được xem xét cụ thể” – ông Khánh cho hay.

Ông Khánh cũng cho biết, ghép tủy sẽ mang lại hy vọng đẩy lùi bệnh. "Với căn bệnh này, chúng tôi rất kỵ từ “khỏi” mà chỉ có thể nói rằng chúng tôi có thể đẩy lui bệnh, làm sao để đẩy lui bệnh càng lâu càng tốt", ông Khánh nói.

Kết luận lại buổi làm việc với báo chí để thông tin chính thức về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo TƯ khẳng định: "Trung ương sẽ cố gắng nỗ lực cao nhất để chữa trị bệnh cho đồng chí Nguyễn Bá Thanh".  

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.