Chuyện dọc đường

"Ghép xe ngang" - Kỹ năng cần thiết cho lái xe

26/04/2016, 21:04

Trong những câu chuyện lúc "trà dư tửu hậu", không ít người sống giữa đô thành đã lái xe ô tô mấy năm trời...

2

Ghép xe ngang là phần thi khiến nhiều thí sinh bị trừ điểm trong ngày sát hạch 22/4 tại Trung tâm Sát hạch lái xe Học viện Cảnh sát nhân dân - Ảnh: Khánh Linh

Trong những câu chuyện lúc "trà dư tửu hậu", không ít người sống giữa đô thành đã lái xe ô tô mấy năm trời từng tâm sự có những lúc cảm thấy run rẩy, mất bình tĩnh trước một số tình huống giao thông tưởng rất đơn giản như: Ghép xe, lùi chuồng vào những chỗ có vật cản, lái xe trong đường hẹp, đề - pa lên dốc khi đường bị tắc… 

Điều ấy cho thấy, việc nâng cao các kỹ năng lái xe là vô cùng cần thiết và quan trọng nhằm bảo đảm ATGT nói chung và sự an toàn cho chính chiếc xe và bản thân người lái xe nói riêng.

Trước thực tế ấy, năm 2012, Bộ GTVT đã có đề án nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Tại đề án này có rất nhiều nội dung đáng chú ý, trong đó một nội dung quan trọng là “bổ sung các nội dung đào tạo, sát hạch để nâng cao văn hoá ứng xử và kỹ năng điều khiển phương tiện”. Vì thế, năm 2015, Thông tư số 58 về đào tạo, sát hạch lái xe ra đời đã bổ sung nội dung “ghép xe ngang” nhằm nâng cao kỹ năng cho người học. Đây được cho là kỹ năng vô cùng cần thiết với người lái xe, bởi thực tế tham gia giao thông, tình huống đỗ xe ngang, song song với vỉa hè trong điều kiện chật hẹp rất phổ biến, nhất là ở các thành phố.

Trước đây, khi chưa có nội dung này, không ít người thực sự rơi vào tình huống dở khóc dở cười, tiến lùi không xong, thậm chí sợ đến toát mồ hôi vì không biết làm sao ghép được xe vào vệ đường khi chỉ có một ô trống, vừa khít cho một chiếc xe. Vì thế, khi có thêm nội dung này trong chương trình sát hạch không ít người tỏ ra lo lắng. Nhưng nếu nhìn thấu đáo hơn thì đó chính là lợi ích của người học.

Học và sát hạch lái xe sẽ ngày một khó hơn. Điều này có thể khẳng định không chỉ qua việc bổ sung thêm nội dung “ghép xe ngang” đã được triển khai mà trong tháng 7 tới đây, bài thi sát hạch lái xe đường trường sẽ lần đầu tiên được gắn chip để chấm điểm tự động thay vì như hiện nay chỉ có sát hạch viên ngồi cùng trên xe để giám thị cho điểm. Tuy vậy, mỗi người học lái xe cần phải hiểu, việc tăng độ khó của các chương trình đào tạo, sát hạch không nhằm mục đích nào khác ngoài mục tiêu giúp người lái xe có thêm kỹ năng để điều khiển xe tốt hơn, an toàn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.