Đường bộ

Ghi hình "phạt nguội" xe cơi nới thành thùng chở quá tải

23/03/2022, 15:25

Hình thức ghi hình "phạt nguội" và cảnh báo phương tiện vi phạm cơi nới thành thùng trên hệ thống đăng kiểm sẽ được triển khai thực hiện.

Tổng cục Đường bộ VN vừa yêu cầu sở GTVT các tỉnh thành phố; các Cục Quản lý đường bộ sử dụng thiết bị ghi hình để phát hiện phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đơn vị này cho hay, từ năm 2017 đến nay vẫn còn tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải tại một số địa phương, đặc biệt là tình trạng xe tải có thành thùng chở hàng tự đổ (bằng ben thủy lực), đã cơi nới thành thùng trái pháp luật để chở hàng quá tải.

Cá biệt có một số sơ mi rơ mooc gắn container giả và ben thủy lực, những xe này có thể chở từ 70 - 100 tấn hàng, hậu quả gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, mất ATGT.

img

Xe cơ nới thành thùng chở hàng quá tải được lực lượng Thanh tra Cục Quản lý Đường bộ I phát hiện, xử lý ngày 21/3 trên QL70 địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ

Để ngăn chặn tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo các lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh.

"Hình ảnh ghi được sẽ làm căn cứ xác định vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư số 06/2017 của Bộ GTVT và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại các Nghị định 100/2019 và Nghị định số 123/2021 của Chính phủ", Tổng cục Đường bộ cho hay.

"Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc xử lý vi phạm hoặc không nhận được thông báo vi phạm thì gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm VN để đưa vào chương trình cảnh báo vi phạm", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, cơ sở pháp lý cho việc xử "phạt nguội" qua hình ảnh đã được quy định đầy đủ tại Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021 của Chính phủ. Thông tư 06/20217 của Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn đầy đủ về thiết bị cân và thiết bị nghiệp vụ ghi hình để "phạt nguội" phương tiện cơi nới thành thùng chở hàng quá tải.

Theo ông Chung, hình ảnh thùng xe lực lượng Thanh tra chụp trên đường sẽ được so sánh với hình ảnh trong giấy kiểm định phương tiện để xác định hành vi phạm cơi nới thành thùng. Khi hình ảnh thực tế khác với hình ảnh được in trong giấy kiểm định sẽ gửi thông báo xử phạt chủ phương tiện với lỗi thay đổi kích thước thành thùng xe.

"Khi chủ phương tiện không đến chấp hành quy định xử phạt hoặc không nhận được giấy thông báo, hình ảnh vi phạm sẽ được gửi cho cơ quan đăng kiểm và phương tiện vi phạm sẽ được cảnh báo trên hệ thống của cơ quan này. Đến kỳ kiểm định phương tiện đó chỉ được kiểm định có thời hạn 15 ngày để phương tiện chấp hành quyết định xử phạt. Nếu chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành, phương tiện đó sẽ không được kiểm định", ông Chung cho biết.

Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019 quy định: Phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Nghị định cũng phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô đưa xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.