Quản lý

Ghi nhận đóng góp của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM

25/02/2017, 17:04

Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận đóng góp của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM với sự phát triển của ngành.

IMG_7340

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những đóng góp của Hiệp hội VTHH TP.HCM với ngành GTVT trong những năm qua.

Sáng 25/2, Hiệp hội Vận tải hàng hóa (VTHH) TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017. Đến dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá Hiệp hội với nhiều hoạt động tích cực đã thu hút được hội viên, kết nối với các hiệp hội bạn và tạo sự lan tỏa trong các hoạt động của mình.

Thứ trưởng cho rằng ngành vận tải sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hiện chi phí logistic tại Việt Nam chiếm hơn 21% GDP, trong khi chi phí vận tải chiếm một nửa chi phí logistic. Điều này khiến giá cả hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng tăng lên, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa nói chung. Hoạt động vận tải phát triển nhanh trong khi hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ đã tạo ra nhiều bất cập.

IMG_7329

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội VTHH TP HCM trao chứng nhận cho các hội viên mới. Ảnh: Phan Tư

Vì vậy, trong những năm tới, Bộ GTVT sẽ tập trung thu hút thêm các nguồn lực để đầu tư hạ tầng. Tiếp tục tái cơ cấu ngành vận tải, theo hướng thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải thủy, đường sắt, để giảm tải cho đường bộ. Tiếp tục hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật như: Luật giao thông đường bộ 2008, Luật đường sắt... Bộ GTVT mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của DN, Hiệp hội để các văn bản pháp luật sau khi ban hành thực sự đi vào thực tiễn.

Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền đến các hội viên thực hiện các giải pháp để kéo giảm TNGT. Tuyên truyền đến từng tài xế, phụ xe chấp hành nghiêm các quy định pháp luật khi lưu thông trên đường để hạn chế tối đa các vụ tai nạn xảy ra.

Về các kiến nghị của Hiệp hội như đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng xe, hoặc nâng tỷ lệ xử phạt chở quá tải lên trên 25%,Thứ trưởng Đông cho biết chủ trương của Bộ GTVT là tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Sắp tới sẽ có những cách làm mới để tăng hiệu quả như nghiên cứu lắp hệ thống cân tự động tại các trạm thu phí BOT sau đó chuyển cho phía Công an xử lý. Công bố xe vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó sẽ áp dụng việc xử phạt xe quá tải theo trục đúng theo tiêu chuẩn quốc tế.

IMG_7332

Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội VTHH TP.HCM cho biết năm 2017 sẽ thành lập 3 chi hội mới.

Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội VTHH TP.HCM, cho biết năm 2016, Hiệp hội đã kiện toàn tổ chức, mở 10 lớp tập huấn nghiệp vụ cho lái xe và nhân viên phục vụ với trên 939 học viên, 4 lớp cho người điều hành với 118 học viên. Hiệp hội phối hợp với Công ty Tân cảng tổ chức các buổi hướng dẫn làm thủ tục online cho phương tiện ra vào cảng Cát Lái. Hiệp hội có 204 hội viên với số phương tiện chiếm 50% phương tiện vận tải hàng hóa của TP.HCM. Với nhiều hoạt động, năm 2016, Hiệp hội đã nhận được bằng khen của Bộ GTVT, UBND TP. HCM. Hai hội viên của Hiệp hội được nhận giải Vô lăng Vàng của Ủy ban ATGTQT trao tặng.

Theo ông Chánh, năm 2017, Hiệp hội VTHH TP.HCM, đặt mục tiêu tăng 10% số hội viên, thành lập 3 chi hội mới. Tham gia ý kiến vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật và tuyên truyền các hội viên thực hiện tốt các quy định phát luật.  Hiệp hội VTHH TP.HCM sẽ ký hợp tác với 7 hiệp hội địa phương để tăng cường sự giao lưu, phối hợp giữa các DN trong lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Tại hội nghị, ông  Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trả lời một số thắc mắc của DN về quy định xử lý vi phạm chở quá tải trọng trục. Ông Trí cho biết với những sơ-mi-rơ-móc cũ trước đây thiết kế chưa hợp lý dẫn đến vi phạm quy định quá tải trọng trục, nếu doanh nghiệp gửi văn bản, Cục Đăng kiểm sẽ có hướng dẫn và trả lời cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng ghi nhận Hiệp hội VTHH TP.HCM là hiệp hội cơ sở có nhiều hoạt động sôi nổi, hiệu quả nhất. Ông Thanh đề nghị Ban chấp hành Hiệp hội cần tiếp tục phát huy, kết nạp thêm nhiều hội viên mới để tạo sự lan tỏa trong các chương trình hoạt động; tuyên truyền các chính sách, pháp luật của nhà nước đến với doanh nghiệp sâu rộng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.