Quản lý

Ghi nhận vai trò lao động nữ trong sự phát triển ngành GTVT

04/12/2015, 13:43

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo tăng cường nhận thức về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong ngành.

vi su tien bo phu nu nganh GTVT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao Bằng khen của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ PN giai đoạn 2011- 2015

Sáng ngày 4/12, tại Trường Đại học Hàng hải (Hải Phòng), Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm công tác bình đẳng giới (BĐG) và VSTBPN của ngành GTVT. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ VN Nguyễn Thị Tuyết cùng lãnh đạo, đại diện công đoàn, Ban VSTBPN các đơn vị thuộc Bộ đã tham dự hội nghị.

Báo cáo hội nghị, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Bộ GTVT Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, Bộ GTVT luôn quan tâm đến công tác phụ nữ của ngành, quán triệt và triển khai thực hiện Luật bình đẳng giới, Chiến lược Quốc gia VSTBPN, thực hiện Nghị quyết 11/ NQ-TW của Bộ chính trị và Kế hoạch hành động về BĐG ngành GTVT 2011- 2015. Việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước về cán bộ nữ và nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới dưới nhiều hình thức, công tác VSTBPN ngành giao thông được đẩy mạnh tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào quản lý nhà nước, quan tâm tới công tác quy hoạch, đào tạo cán và bổ nhiệm cán bộ nữ, tăng tỷ lệ cán bộ nữ trong các cấp ủy Đảng và chính quyền”.

5 năm qua, công tác VSTBPN luôn được Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo thực hiện với 7 mục tiêu cụ thể như tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, đảm bảo quyền được tiếp cận y tế, đào tạo, bảo đảm bình đẳng giới… Tính đến tháng 9/2015, tổng số cán bộ viên chức lao động nữ ngành GTVT do Bộ quản lý có 26.528/92884 người, chiếm 28,6% tổng số cán bộ viên chức. Từ năm 2011 đến nay, toàn ngành đã có 3.321 cán bộ nữ được tuyển dụng, đạt tỷ lệ 41,3% CBCNV được tuyển dụng mới. Cán bộ lãnh đạo nữ từ cấp phòng và tương đương trở lên đạt tỷ lệ 15%, có 9.996 cán bộ nữ có trình độ đại học và trên đại học.

Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã có nghị quyết chuyên đề riêng về BĐG và VSTBPN, đến nay 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ đã thành lập Ban VSTBPN do lãnh đạo cấp cao của từng đơn vị đứng đầu. Bộ chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thường xuyên củng cố và kiện toàn Ban VSTBPN theo từng giai đoạn, từng năm, phù hợp với tình hình thực tế và có kế hoạch hoạt động cụ thể.

Ban VSTBPN đã đề ra 7 mục tiêu cụ thể để hành động là: bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, đào tạo, y tế, văn hóa thông tin trong đời sống gia đình và  Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Trong 3 năm qua, số lượng cán bộ nữ tăng lên rõ rệt, các cán bộ nữ được bổ nhiệm đã khẳng định được trình độ, năng lực và tạo được uy tín trong lĩnh vực hoạt động được phân công.

Hội nghị đã lắng nghe nhiều tham luận của các đơn vị, cơ quan trực thuộc Bộ, như TCT Hàng không VN, Trường Đại học Hàng hải VN, TCT Đường sắt Việt Nam… về thực tế công tác  bình đẳng giới tại đơn vị, kinh nghiệm chăm lo đời sống, bổ nhiệm cán bộ nữ tại một số cơ quan.  Cũng trong hội nghị, ông Vũ Anh Dũng, Phó trưởng ban thường trực Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT đã công bố Quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 5 tổ chức và 22 cá nhân  có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và VSTBPN ngành GTVT.

Thu truong Nguyen Van Cong
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong ngành nâng cao nhận thức về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công - Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT khẳng định 5 năm qua được sự quan tâm của Ban cán sự, lãnh đạo Bộ đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp của Bộ trưởng Đinh La Thăng - Bí thư Ban cán sự đảng, công tác bình đẳng giới toàn ngành đã có những kết quả đáng tự hào. Công tác phát triển cán bộ nữ tăng cả chất lượng và số lượng, chị em chứng minh được vị thế của mình trong sự phát triển của ngành và của đất nước.

Thứ trưởng đánh giá vai trò vị trí cũng như đóng góp của chị em vào việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của ngành là hết sức quan trọng. Nhiều cá nhân điển hình về tinh thần vượt khó, đã phấn đấu trau dồi phẩm chất, vừa hoàn thành công tác chuyên môn vừa hoàn thành thiên chức của người mẹ, người vợ, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thời gian gian tới, để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của lao động nữ trong ngành, Thứ trưởng đề nghị Ban VSTBPN ngành tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ VN vào chương trình hành động.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Công tác bình đẳng giới và VSTBPN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và của mỗi gia đình vì vậy người đứng đầu mỗi đơn vị phải quán triệt được tầm quan trọng, mục tiêu quan điểm của công tác BĐG, VSTBPN để từ đó có kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có phẩm chất đạo đức, có chuyên môn để phục vụ cho mục tiêu phát triển của ngành.  Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chị em phải chủ động trang bị kiến thức, chứng minh năng lực của mình trong chuyên môn, Thứ trưởng lưu ý.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng của Ban VSTBPN các cấp.  Tăng số lượng nam giới trong ban chỉ đạo này. Bên cạnh đó, các đơn vị phải tổ chức đào tạo tập huấn, nâng cao kỹ năng cho chị em, tiếp tục phát động các phong trào thi đua có tính lan tỏa, gắn liền với nhiệm vụ chính trị. Tăng cường kiểm tra đôn đốc khen thưởng kịp thời để thúc đẩy chị em đóng góp nhiều hơn nữa.

                                                                                       

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.