Xã hội

Giá căn hộ khu đất Thủ Thiêm vừa trúng đấu giá sẽ khoảng 1 tỷ đồng/m2?

14/12/2021, 16:52

Theo chuyên giá, đấu giá khu đất Thủ Thiêm lên 2,4 tỷ đồng/m2 sẽ tác động lên thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán...

Kết quả cuộc đấu giá 4 lô đất tại Thủ Thiêm, Q.2 TP.HCM vài ngày qua gây xôn xao thị trường bất động sản khi chính thức xác lập mức giá kỷ lục cả nước với mức 2,4 tỉ đồng/m2.

img

Kết quả đấu giá khu đất Thủ Thiêm 2,4 tỷ đồng/m2 đã tác động xấu lên thị trường bất động sản, hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán

Giá đất cao kỷ lục tại Việt Nam

Trong 4 lô đất Thủ Thiêm đã đấu giá thành công, mức cao nhất lên đến 2,4 tỷ đồng 1 m2 thuộc về công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Giá trúng đấu giá này cao gấp 8,3 lần so với mức khởi điểm ban đầu và đã chạm mức trần giá đất thị trường tại TP.HCM, đồng thời là kỷ lục giá đất nhất tại Việt Nam hiện nay.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, lô đất 3-12 trúng đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 có tổng diện tích sàn xây dựng 90.000 m2, hệ số sử dụng đất là 8,95 lần, tỉ lệ xây dựng 80% và số căn hộ dự kiến là 570 căn.

Sau khi tính toán trừ đi các loại chi phí gồm: Phí xây dựng, chi phí lãi vay chiếm vài chục %, chi phí quản lý, chi phí bán hàng khoảng 10%… giá căn hộ sau khi thành phẩm không thể dưới 1 tỷ đồng/m2. Đấy là chưa kể phải tính toán, cộng các thông số bao nhiêu tầng hầm, cảnh quan và phải khởi công vào đầu năm 2022 mới có mức giá này.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, khu đất Thủ Thiêm quận 2 sau khi đấu giá thành công 2,4 tỷ đồng/m2 trở thành một hiện tượng bất thường trong dư luận. Đã là hiện tượng bất thường thì phải có những lí do rất đặc biệt.

Thứ nhất, có thể người đấu giá sẵn sàng chịu bỏ số tiền lớn ra để đấu giá một miếng đất nhỏ giá trị không lớn lắm để kích động giá cả của các khu đất khác. Hay nói cách khác, có thể người đấu giá bỏ tiền để đấu giá một ha đất nhưng có thể kích động giá đất của hàng trăm ha đất khác mà họ đang sở hữu.

Thứ hai, cũng có thể việc đạt mức giá cao đạt đỉnh này để làm tăng giá trị các tài sản đảm bảo ở ngân hàng đang trong tình trạng có vấn đề.

Thứ ba, có thể người thắng đấu giá chấp nhận trả giá cao lô đất này là người rất tốt, yêu thương lo lắng cho TP.HCM nên muốn "hỗ trợ" ngân sách cho TP bằng cách bỏ ra một khoản tiền hi sinh có lí do.

"Mặc dù vậy, cho dù với lí do gì chăng nữa, tác động của việc này đối với thị trường bất động sản, hệ thống ngân hàng và phần nào đối với thị trường chứng khoán đều rất xấu", TS Lê Xuân Nghĩa khẳng định.

Giá đất căn hộ khu vực Thủ Thiêm hiện nay chỉ 90-120 triệu đồng/m2

Theo báo cáo khảo sát của các công ty bất động sản, gía căn hộ vị trí giáp sông trên bán đảo Thủ Thiêm giao động từ 90 – 120 triệu đồng/m2. Riêng với khu căn hộ Sala giá giao động từ 90-120 triệu đồng/m2 căn hộ. Nghĩa là một căn hộ cao cấp tại khu vực này từ 80 - 100 m² thì giá tổng cộng từ 8 - 10 tỉ đồng/căn.

Theo các chuyên gia, điều đó cho thấy, ở mức giá này lô đất trúng thầu đã đắt hơn rất nhiều so với thị trường địa ốc quanh khu vực. Vì giá căn hộ mà nhà trúng đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 sẽ bán 100 tỷ đồng/căn hộ 100m2, cao gấp trên 10 lần giá các căn hộ cao cấp ở khu vực.

Không những vậy, giá này cũng đã đắt hơn rất nhiều so với thị trường địa ốc ở những nơi như Hong Kong, Thượng Hải, Los Angeles...

Tại ở Los Angeles chỉ cần 2 triệu USD có thể sở hữu căn hộ 100m2 ngay trung tâm. Hay đắt đỏ như Hong Kong 1 triệu USD mua được 22m2. Nhưng tại khu đất Thủ Thiêm này, 1 triệu USD/mới mua được 10m căn hộ.

Trong khi đó khu biệt thự quanh khu vực này hiện đang giao động khoảng 350 triệu đồng/m2. Ngay khu đất kim cương tại TP.HCM trên đường Nguyễn Huệ Q.1 TP.HCM các chuyên gia cho hay giá cao nhất cũng chưa tới 1,5 tỷ đồng/m2.

Vậy ai sẽ mua căn hộ 1 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm là một câu hỏi đầy bí ẩn?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) với sự kiện giá đất Thủ Thiêm đấu giá đạt mốc 2,4 tỷ đồng/m2, tăng gấp 8 lần so với giá chào bán ban đầu, chắc chắn tác động trực tiếp đến tất cả phân khúc nhà ở trên thị trường.

Trước mắt, giá bất động sản hạng sang và siêu sang sẽ lập mặt bằng giá mới. Kế đến giá bán các phân khúc cao - trung cấp cũng leo thang. Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề nhất sẽ là phân khúc nhà thương mại giá rẻ và các kế hoạch bình ổn thị trường nhà giá thấp sẽ rất khó khăn. Vì hiệu ứng khi giá đất tăng cao đồng nghĩa với chi phí đầu vào của các dự án nhà ở sẽ đội lên đáng kể…

Theo luật sư Nguyễn Hà - đoàn luật sư Hà Nội, quy định trong 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người trúng đấu giá phải thanh toán 50% số tiền mua tài sản cho ngân sách nhà nước. 60 ngày tiếp theo, bên trúng đấu giá phải thanh toán đủ số tiền còn lại. Nếu bên trúng đấu giá chậm thanh toán, sẽ bị phạt chậm nộp theo quy định quản lý thuế. Trong trường hợp trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá sẽ được xem là vi phạm hợp đồng và sẽ không nhận được số tiền đã đặt trước và khoản này nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.