Chất lượng sống

Gia cảnh bi thương của cô gái được Chủ tịch nước khen

10/04/2017, 06:45

Một trong những câu chuyện gây xúc động nhất tuần qua là cô gái Nguyễn Thị Sáng hiến tạng mẹ ruột cứu 4 người.

1

Sau khi mẹ mất, ba chị em Sáng đã phải về nhà cậu tại Hà Tĩnh để ở nhờ vì không còn nơi tá túc (Trong ảnh: Đại diện Ban ATGT Hà Tĩnh đến thăm và chia sẻ với chị em Sáng). Ảnh: Sỹ Hòa

Tuần qua, một trong những câu chuyện gây xúc động nhất liên quan đến Nguyễn Thị Sáng, cô gái 19 tuổi hiến tạng của mẹ ruột để cứu 4 người. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có thư khen việc làm đầy tình người của Sáng. Phóng viên Báo Giao thông đã tìm về nơi Sáng đang sống và hết sức ngỡ ngàng về gia cảnh bi thương của em.

Bi kịch tiếp nối bi kịch

Đầu tháng 4, căn nhà xiêu vẹo của anh Nguyễn Tiến Đường (thôn Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trở nên chật chội quá mức bởi phải cưu mang thêm 3 đứa con của người em gái xấu số, chị Nguyễn Thị Liễu (41 tuổi). Chị Liễu qua đời sau vụ TNGT xảy ra vào ngày 17/3 vừa rồi tại tỉnh Bình Dương, và em Nguyễn Thị Sáng (SN 1998), con gái chị Liễu đã có hành động nhân văn cao cả, hiến nhiều bộ phận cơ thể mẹ để cứu sống, chữa trị cho nhiều người.

Căn nhà của anh Đường chưa đầy 20m2, không có một đồ vật gì đáng giá. Thấy có khách vào, anh Đường gọi con chạy sang hàng xóm mượn mấy cái ghế nhựa để khách ngồi. Sân nhà không được láng xi măng mà chỉ là cát trắng múc ngoài bãi về đổ lên, nên mỗi khi có cơn gió, bụi cát bị thổi tung, bay cả vào nhà.

"Tôi hết sức xúc động được biết, dù đang vô cùng đau thương khi biết mẹ đẻ của mình bị tai nạn giao thông, không thể qua khỏi, cháu đã quyết định hiến tạng của mẹ để kịp thời cứu sống nhiều người khác. Tôi trân trọng và đánh giá cao cháu, tuy tuổi còn trẻ nhưng đã vượt qua định kiến xã hội, vượt qua khó khăn, mất mát của gia đình, để làm được việc đầy tình người đó; nghĩ rằng mẹ của cháu cũng hài lòng về nghĩa cử cao đẹp của con mình”.

Trích nội dung thư
Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Đưa ánh mắt khắc khổ nhìn vào tấm di ảnh em gái đặt trên nóc chiếc tủ cũ ọp ẹp, anh Đường nói nghẹn: “Đời em gái tôi là chuỗi ngày cơ cực, giờ cháu tôi lại tiếp nối những ngày cơ cực ấy”.

Lấy ống tay áo lấm lem dụi dụi vào cánh mũi đỏ hoe, anh Đường kể, nhà anh có 5 anh chị em, chị Liễu là em út, nhà ai cũng nghèo xác xơ. Vì nhà nghèo, ít học, lại mải lo gánh nặng cơm áo, nên khi lập gia đình với một người trong xã, chị Liễu cũng không làm giấy đăng ký kết hôn. Kinh tế khó khăn, vợ chồng chị quyết định vào Đắk Nông lập nghiệp rồi sinh hạ cháu Nguyễn Thị Sáng (SN 1998) và Nguyễn Thị Lương (SN 2000). Nhưng năm 2014, bố Sáng nảy sinh tình cảm với một người phụ nữ khác, rũ bỏ vợ con về Bình Phước sống. Lúc này, em Lương mới học hết lớp 8, em Sáng học lớp 10.

Ba mẹ con phụ nữ bơ vơ giữa đất khách quê người. Năm 2015, chị Liễu quyết đi bước nữa với hy vọng mình và các con có chỗ dựa. Chị có thêm với người chồng mới một con gái, tên Nguyễn Thị Ngọc Thùy. Nhưng ai ngờ, người chồng thứ hai này thường xuyên rượu chè, đánh đập chị Liễu. Có lần say, ông ta còn nhốt con út trong phòng trọ, cầm dao kề cổ con dọa giết. Chịu không thấu đòn roi của chồng và lo sợ cho tính mạng các con, cuối năm 2015, chị Liễu quyết định bế con gái út xuống Bình Dương làm thuê cuốc mướn nuôi nhau. Sáng và em Lương ở lại Đắk Nông tự nuôi nhau ăn học.

Nhưng bi kịch vẫn chưa dừng lại, ngày 17/3/2017, trong lúc bế em Thùy đi ngoài đường, chị Liễu không may bị xe máy tông. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), các bác sỹ chẩn đoán chị Liễu bị chấn thương sọ não nặng, không thể qua khỏi.

2

Nỗi đau chưa nguôi ngoai trên khuôn mặt 3 chị em Sáng

"Em nghĩ mẹ sẽ đồng ý với quyết định của em"

Những ngày chăm mẹ ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Sáng tình cờ xem được chương trình “Những mảnh ghép cuộc sống” trên tivi, nói về việc ghép não, hiến xác, hiến tạng và các bộ phận cơ thể của người chết để cứu người sống. “Sau khi xem chương trình, em nghĩ nếu các bác sỹ không cứu được mẹ nữa, em sẽ hiến tạng mẹ cho những ai cần. Bởi em nghĩ, có rất nhiều người bệnh đang ở bệnh viện giống em, họ chỉ cần một phần cơ thể của mẹ em là được cứu sống, trong khi mẹ em thì không cứu được nữa. Em nghĩ mẹ cũng sẽ đồng ý với quyết định của em”, Sáng tâm sự về quyết định lớn của đời mình.

Theo Sáng, em có được quyết định đó là nhờ thường ngày mẹ luôn dạy các em về lối sống lạc quan, yêu đời dù cuộc sống còn nhiều khó khăn và sống phải vì người khác chứ không giữ riêng cho mình. “Sau này, em cũng sẽ hiến tạng, em cũng sẽ vận động hai em hiến tạng. Mình không thể sống được nữa thì hiến tạng để những người khác có cơ hội được sống”, Sáng cho biết thêm.

Đúng như các bác sỹ chẩn đoán, do vết thương quá nặng nên chị Liễu đã trút hơi thở cuối cùng. Được sự đồng ý của cô gái 19 tuổi đầy dũng cảm và nhân hậu, các bộ phận tim, thận, giác mạc… của chị Liễu đã kịp thời đến với 4 người bệnh đang nằm thoi thóp chờ sự sống, để giúp họ tái sinh, mạnh khỏe trở lại.

Sau thủ tục hiến nội tạng, thi hài chị Liễu được người anh ruột và các con đưa về quê nhà ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chôn cất. Tạm thời, ba chị em Sáng được anh Đường cưu mang. Tuy nhiên, hoàn cảnh anh Đường cũng thuộc diện khó khăn. Anh Đường lấy vợ, có với nhau 2 con trai thì người vợ đi Đài Loan lao động rồi bỏ đi mãi, để lại anh Đường cảnh gà trống nuôi con. Hiện một người con trai anh Đường sau khi học hết lớp 12 đã vào Đắk Nông làm thuê, người con thứ hai đang học lớp 11. Nhà anh Đường chỉ có duy nhất một chiếc giường, đã nhường lại cho ba chị em Sáng ngủ.

“Hiện, em đang nương nhờ ở nhà cậu, nhưng cậu còn có các anh. Em mong ước có một nơi để thờ tự mẹ. Rồi có một công việc đi làm kiếm tiền nuôi hai em khôn lớn đúng như ước nguyện của mẹ. Bởi lúc xảy ra tai nạn, mọi người kể mẹ đã cố ôm em Thùy vào lòng, lấy thân mình che chở nên em mới không bị sao. Em Lương học rất tốt ở lớp chọn của trường, nếu có điều kiện em sẽ cho em ấy đi học trở lại để đỡ vất vả”, em Nguyễn Thị Sáng bày tỏ mơ ước của mình.

Báo Giao thông phát động quyên góp giúp đỡ em Nguyễn Thị Sáng và gia đình

Trước gia cảnh bi thương và việc làm đầy tình người của em Nguyễn Thị Sáng, Báo Giao thông phát động quyên góp giúp đỡ em và gia đình sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Mọi tấm lòng hảo tâm, giúp đỡ em Nguyễn Thị Sáng và gia đình xin gửi qua tài khoản của chương trình “Chung tay vì ATGT” số TK: 102010001764880; tại Ngân hàng TMCP Công thương VN - Chi nhánh Hà Nội (nội dung gửi giúp đỡ em Sáng); hoặc gửi trực tiếp tại Tòa soạn Báo Giao thông, 18 Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Địa chỉ gia đình: Nguyễn Tiến Đường (thôn Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hoặc gửi về tài khoản của em Nguyễn Thị Sáng: 060135715797 tại ngân hàng Sacombank.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.