Thị trường

Giá cao, dân thắt chặt chi tiêu, bánh trung thu ế ẩm

18/08/2022, 15:53

Dù được mở bán từ tháng 7, tuy nhiên, sức mua bánh trung thu năm nay thấp, do giá tăng, trong khi người dân thắt chặt chi tiêu.

Sức mua yếu

Mong chờ "thu hoạch" sau hai năm “đóng băng” vì Covid-19, thị trường bánh trung thu năm nay mở sớm hơn mọi năm.

Trên các tuyến phố lớn ở Hà Nội như Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Văn Cao…,nhiều gian hàng của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Maison, Bảo Ngọc, Thu Hương… đã bắt đầu mở bán từ tháng 7.

Tuy nhiên, sức mua tại các cửa hàng trên khá thấp. Dù trưng bày rất nhiều sản phẩm nhưng quan sát cho thấy, rất ít khách đến hỏi mua.

Anh Tuấn, nhân viên một cửa hàng bánh trung thu thương hiệu Thu Hương trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết, năm nay, lượng khách hàng có tăng nhiều hơn so với năm ngoái, nhưng vẫn chưa bằng 50% lượng khách thời điểm trước dịch.

img

Dù trưng bày rất nhiều sản phẩm nhưng quan sát cho thấy, có rất ít khách đến hỏi mua bánh trung thu

Theo anh Tuấn, mỗi ngày nhiều nhất bán được 3-4 triệu đồng, song có ngày chỉ bán được vài hộp, thu về chưa tới 500 ngàn đồng. “Lượng khách thưa thớt, chủ yếu mua lẻ để biếu, không có khách mua số lượng lớn như trước đây”, anh Tuấn nói.

Đánh giá về thị trường năm nay, anh Tuấn cho rằng, thời điểm này vắng khách bởi vẫn còn 1 tháng nữa mới đến Tết trung thu cũng là điều hợp lý. Tuy nhiên, nhiều khả năng cho thấy khách sẽ mua dè chừng do giá bánh tăng cao hơn khoảng 5-15% so với năm ngoái…

Đại diện Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, năm nay giá trứng vịt muối tăng khoảng 800-1.000 đồng/quả (tương đương 20%) so với năm trước.

Đồng thời, các loại nguyên liệu khác như bột mì, thịt gà, thịt lợn, lạp xưởng…cũng đều tăng giá nên khiến giá thành phẩm bánh trung thu tăng cao hơn.

img

Thị trường bánh trung thu đồng loạt tăng giá

Đại diện Công ty Cổ phần Bibica cũng cho biết, giá bánh năm nay dao động từ 41.000-140.000 đồng/bánh cho dòng phổ thông; dòng cao cấp, sang trọng giá từ 270.000-2,6 triệu đồng/hộp.

“Giá bánh năm nay cao hơn năm ngoái từ 5-10% tùy vào từng chủng loại. Nguyên nhân là do giá nguyên liệu đầu vào tăng khá cao, như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%”, vị đại diện nói và cho biết, đến nay, sức mua vẫn rất yếu.

Một đại lý trên phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết, giá bánh trung thu năm nay đồng loạt tăng giá. Đơn cử, bánh Trung Thu Kinh Đô Trăng Vàng có giá từ 560.000-1.300.000 đồng/hộp 6 bánh; Bánh Trăng Vàng Black&Gold Kinh Đô có giá từ 610.000- 4.900.000 đồng/hộp 6 bánh. Các sản phẩm bánh lẻ 1 trứng, hai trứng có giá khoảng 55.000-167.000 đồng/bánh.

Giá bánh tăng cao khiến người mua đắn đo, các đại lý bày tỏ: Năm nay bán hàng rất hồi hộp, áp lực vì sợ ế, bởi người dân thắt chặt chi tiêu do mặt hàng gì cũng tăng giá...

img

Bánh Trung Thu Bảo Phương cũng chịu cảnh đìu hiu

Ngay cả các thương hiệu bánh trung thu truyền thống như Bảo Phương cũng không còn cảnh xếp hàng dài như nhưng năm trước dịch. Giá bánh tại đây tăng khoảng 5.000 đồng/bánh với những bánh có nhân thịt, còn các bánh khác vẫn giữ nguyên giá tư 30.000-40.000 đồng/bánh).

Sôi động thị trường bánh handmade

Dù vậy, thị trường bánh handmade lại khá sôi động. Chị Phương Anh (Mỹ Đình), một người chuyên làm bánh trung thu handmade cho biết, mấy năm nay lượng khách đặt mua bánh ngày càng nhiều.

Theo chị Phương Anh, sở dĩ dòng bánh này thu hút được lượng lớn khách hàng là nhờ sự sáng tạo, không theo khuôn mẫu. "Ai thích gì đặt nấy, cỡ nhỏ, nhiều họa tiết, nhiều màu sắc, nhiều vị ...đều được đáp ứng, nhưng đảm bảo giá rẻ hơn do không mất chi phí thuê cửa hàng, marketing...", vị này bày tỏ.

img

Nhiều người ưa chuộng dòng bánh trung thu handmade vì giá rẻ và độc đáo

Chị Huệ (Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Cả gia đình tôi đều thích bánh trung thu handmade vì nhiều vị nhân mới, mua về nhà thắp hương hay mang đi biếu tặng đều hợp lí. Năm nay các hãng bánh Trung thu nổi tiếng hay bánh Trung thu nhà làm đều tăng giá trong khoảng 5.000 đồng đến xấp xỉ 10.000 đồng/bánh nhưng để lựa chọn thì tôi vẫn chọn mua bánh handmade vì độ đẹp và độc đáo”.

Tuy vậy, chuyên gia khuyến cáo, cần phải cẩn trọng khi chọn dòng bánh này, do nguyên liệu làm vỏ bánh, nhân bánh có thể được nhập từ khắp mọi nơi, khó kiểm chứng chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.