Gia cố kè sông Lam, "giải cứu" cầu đường sắt Yên Xuân

21/07/2014 14:37

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại khu vực bờ Nam cầu đường sắt Yên Xuân bắc qua sông Lam, Bộ GTVT đã quyết định chi hơn 50 tỷ đồng để gia cố bờ kè.

Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại khu vực bờ Nam cầu đường sắt Yên Xuân bắc qua sông Lam, Bộ GTVT đã quyết định chi hơn 50 tỷ đồng để gia cố bờ kè.

Hiện tượng sạt lở diễn ra nghiêm trọng tại bờ Nam cầu đường sắt Yên Xuân

Theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký quyết định đầu tư 50,4 tỉ đồng để gia cố 700 m tuyến kè đường sắt Bắc - Nam, bị sạt lở nghiêm trọng tại mố cầu Yên Xuân (thuộc địa bàn xã Nam Cường, huyện Nam Đàn, Nghệ An). Số tiền trên được trích từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế năm 2014 và năm 2015. Cục Đường sắt VN được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án, đồng thời do tính cấp thiết của dự án Bộ GTVT đã cho phép Chủ đầu tư được chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn và xây lắp công trình.

Cầu Yên Xuân là cầu đường sắt bắc qua sông Lam, bờ Bắc thuộc địa bàn xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, bờ Nam thuộc địa phận xã Nam Cường, huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An. Cầu có 7 nhịp được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Trước đây, do nước lũ thượng nguồn đổ về làm sạt lở, ngành đường sắt phải nối thêm 3 nhịp cầu  về phía Nam. Cuối năm 2005, ngành đường sắt cũng đã tiếp tục thực hiện kè đá hơn 1,5 km bờ sông Lam (xã Nam Cường) chống sạt lở nhưng nay đã bị lũ cuốn trôi hết đá và tiếp tục lấn sâu vào uy hiếp đường sắt.

Thời gian gần đây, nạn khai thác “cát tặc” gây biến đổi dòng chảy làm cho hạ lưu sông Lam trực tiếp đâm thẳng vào mố cầu, khiến bờ sông Lam bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tuyến kè và mố cầu. Hiện tại, có điểm nước xoáy sâu cách chân đường sắt chỉ khoảng 3m.

V.T