Kinh tế

Giá cước taxi Hà Nội đang quay về mức đầu năm 2012

14/11/2014, 15:37

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình tại hội nghị quản lý giá cước vận tải bằng ôtô trên địa bàn.

Từ 14/11, taxi Mai Linh giảm giá từ 800-2.000 đồng/km tại Hà Nội
Từ 14/11, taxi Mai Linh giảm giá từ 800-2.000 đồng/km tại Hà Nội

Theo ông Đỗ Quốc Bình, khi nói giá cước vận tải bằng ôtô có tăng/giảm cùng với mức tăng/giảm giá xăng dầu hay không thì cần có cái nhìn đa chiều trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ, tháng 4/2012, giá xăng là 21.300 đồng/lít, tháng 4/2013 lên tới 24.500 đồng/lít, tới tháng 11/2014 giá xăng mới về mức 21.390 đồng/lít. Nếu so với giá xăng tháng 4/2012, giá xăng hiện nay còn cao hơn 90 đồng/lít.

Năm 2012, bình quân giá cước taxi Hà Nội là 12.000 đồng/km. Khi giá xăng lên đỉnh điểm tháng 4/2013, một số doanh nghiệp taxi Hà Nội điều chỉnh tăng giá cước và hiện nhóm doanh nghiệp này đã, đang điều chỉnh giảm giá cước về với mức bình quân 12.000 đồng/km. Còn một số doanh nghiệp vẫn bình ổn giá cước ở mức 12.000 đồng/km từ năm 2012 đến nay, thì không có kế hoạch điều chỉnh giảm giá.

Mới chỉ các hãng taxi tích cực giảm giá

Bà Vương Thị Thu Hằng - Trưởng ban Giá (Sở Tài chính Hà Nội) - cho biết, từ tháng 9 đến nay, đã có nhiều thương hiệu taxi lớn trên địa bàn Hà Nội đăng ký giảm giá là taxi Group, ABC, Vạn Xuân, Thanh Nga, Thiên Phong (Thành Công), Mai Linh, Sao Hà Nội, Tây Đô, Vân Sơn, Hà Thành, Linh Trang, Ba Sao... Mức giảm giá phổ biến của các doanh nghiệp taxi từ 500-1.000 đồng/km.

Riêng vận tải tuyến cố định, mới có 2 doanh nghiệp kê khai giảm giá cước là Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội và Công ty Bảo Châu với mức giảm 6-10%.

"So với tháng 4/2012, giá xăng hiện nay cao hơn 90 đồng/lít, nhiều loại thuế phí đều tăng như phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ, các chi phí khác... đều tăng. Việc các doanh nghiệp taxi Hà Nội vẫn giữ mức giá bình quân 12.000 đồng/km của năm 2012 là một sự nỗ lực, thực hiện đúng chủ trương bình ổn giá của Chính phủ", ông Đỗ Quốc Bình nhấn mạnh.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cũng đồng quan điểm khi cho rằng: "Khi xăng dầu giảm giá, những doanh nghiệp nào đã điều chỉnh giá cước khi xăng dầu tăng giá thì nên giảm giá; còn những doanh nghiệp nào vẫn "gồng" mình giữ nguyên giá suốt 2-3 năm qua thì hoàn toàn có thể "nằm im". Từ tháng 9 đến nay, những doanh nghiệp vận tải đã từng tăng giá năm 2013, 2014 đang có động thái giảm giá 5-10%".

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Phong (taxi Thành Công) thừa nhận, giá cước vận tải đang được điều chỉnh theo cơ chế thị trường, nên doanh nghiệp nào có giá cao hơn mặt bằng chung sẽ mất khách, mất thị phần và thiệt hại trước tiên.

"Nếu tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã giảm 2.820 đồng/lít, giá dầu giảm 3.400 đồng/lít, tương đương với tỷ lệ giảm 11,6% đối với xăng và 15% đối với dầu. Như vậy, mức giảm giá nhiên liệu ảnh hưởng đến giá cước tương đương 4-5%. Còn so với thời điểm tháng 7/2014, giá xăng giảm 4.250 đồng/lít (giảm 15,8%), dầu giảm 3.440 đồng/lít (giảm 16,8%), giá cước có thể giảm 5-6%. Cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào thời điểm xăng dầu tăng giá, tỷ lệ tăng và đối chiếu với giá cước doanh nghiệp đăng ký lần gần nhất để rà soát xem doanh nghiệp đã kê khai, tính toán giá cước phù hợp chưa", bà Vương Thị Thu Hằng, Trưởng ban Giá (Sở Tài chính Hà Nội) nói.

Theo bà Hằng, từ tháng 9, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp với Cục Thuế, Công an TP tổ chức kiểm tra 5 doanh nghiệp vận tải, phát hiện một số doanh nghiệp có chi phí đầu vào thực tế chưa sát với số liệu các khoản chi phí trong hồ sơ kê khai giá. Đoàn đã yêu cầu các doanh nghiệp này rà soát lại chi phí cấu thành giá cước, lập và kê khai lại giá cước mới.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.