Điều tra

Giả danh trung tướng Mỹ lừa đảo hàng trăm phụ nữ Việt

23/12/2016, 18:01
image

Giả danh trung tướng Mỹ, một đối tượng người Nigeria đã chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng của hàng trăm phụ nữ Việt

gia-danh-trung-tuong-my-lua-dao-hang-tram-phu-nu-v

Micheal IkeChukwu Leonard (gọi tắt là Micheal, 44 tuổi, quốc tịch Nigeria) đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ của phụ nữ Việt  

Ngày 23/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, đã bắt tạm giam 3 bị can trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.  Các bị can bị bắt gồm: Micheal IkeChukwu Leonard (gọi tắt là Micheal, 44 tuổi, quốc tịch Nigeria và Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình), Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi), cùng ngụ TP Hồ Chí Minh. Liên quan đến đường dây lừa đảo này, bước đầu cơ quan điều tra xác định có 256 nạn nhân (đều là nữ), tại 49 tỉnh, thành trên cả nước bị chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Micheal cùng với một nhóm khoảng 7 nghi can (hiện đang sống tại Campuchia), cùng quốc tịch Nigeria thường xuyên lên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) và tạo vỏ bọc là doanh nhân thành đạt để làm quen phụ nữ. Sau khi thu thập thông tin nạn nhân, những đối tượng này cùng với Bình, Uyển và Nhi (giả đóng vai là nhân viên hãng vận chuyển hàng hóa quốc tế hoặc nhân viên hải quan) thông báo cho bị hại làm thủ tục nhận quà để thực hiện hành vi lừa đảo.

gia-danh-trung-tuong-my-lua-dao-hang-tram-phu-nu-v

Đối tượng Huỳnh Hạ Bình 

Trên địa bàn TP Cần Thơ, cơ quan điều tra xác định được 7 bị hại. mỗi bị hại bị lừa từ 600 đến 1.200 USD. Riêng chị Nguyễn Thị T (48 tuổi), một giáo viên độc thân bị nhóm này lừa tới 30.000 USD.

Qua Facebook, Micheal chủ động kết bạn với chị T và tự giới thiệu là trung tướng - Phó Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ(?) và đang độc thân. Micheal cho biết, sau khi rời “quân ngũ” sẽ sang Châu Á làm ăn vì được thừa hưởng số tiền vài triệu USD từ gia đình. Những lần trò chuyện, Micheal hứa sẽ sang Việt Nam thăm chị và tìm phụ nữ kết hôn. Để lấy lòng tin, Micheal gửi qua email cho chị bản chứng thư bảo lãnh gần 5 triệu USD của ngân hàng Anh Quốc.

gia-danh-trung-tuong-my-lua-dao-hang-tram-phu-nu-v

Đối tượng Huỳnh Hạ Uyển

Sau một thời gian quen biết, chị T bất ngờ nhận được điện thoại của nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế thông báo có người gửi tặng thùng quà từ Mỹ và yêu cầu liên hệ với Hải quan sân bay Nội Bài nộp thuế.

Do gia đình không có người thân ở nước ngoài nên chị T không liên hệ với hải quan. Vài ngày sau, Micheal gọi điện cho biết là có gửi tặng thùng quà cho chị. Do Micheal đang có “công tác đột xuất” tại chiến trường Syria nên mấy ngày qua không có thời gian liên lạc. Hiện thùng quà đã được chuyển sang Campuchia để trả ngược về Mỹ vì không có người nhận. Sau đó, Micheal tiếp tục gọi điện thoại thông báo thùng quà đã được giao cho một “trợ lý”, vì bên trong có 1 triệu USD. Nếu bị gửi trả về Mỹ, nhân viên hải quan phát hiện thì Micheal sẽ bị truy tố. Tin tưởng, chị T liên lạc với “trợ lý” (sau này xác định do Micheal đóng vai) thì được yêu cầu phải mang theo 30.000 USD sang Camphuchia nhận thùng quà. Chị T gom góp được 15.000 USD và sang Campuachia.

gia-danh-trung-tuong-my-lua-dao-hang-tram-phu-nu-v

Đối tượng Nguyễn Trần Quỳnh Nhi

Tại đây, Micheal đưa chị vào một khách sạn và mở thùng quà ra cho xem. Chị T vẫn không biết người “trợ lý” là do chính Micheal thủ vai. Khi mở thùng quà, chị thấy bên trong có nhiều mỹ phẩm, điện thoại Iphone, Ipad, quần jean, áo khoác… cùng xấp giấy màu đen. Người “trợ lý” cho biết, đây là 1 triệu USD mà Michael gửi nhờ chị cất giữ. Để tránh bị phát hiện nên đã “nhuộm đen” và cần có 30.000 USD mua hóa chất để tẩy. Nhằm tạo lòng tin, “trợ lý” lấy 10 tờ giấy đen cho chị T xem rồi đem vô phòng nhúng hóa chất. Mấy phút sau, “trợ lý” mang ra 10 tờ 100 USD đưa chị T cất giữ. Lúc này, chị T hoàn toàn tin tưởng và giao số tiền 15.000 USD cho “trợ lý”. Sau đó, chị quay về Việt Nam vay mượn và chuyển qua tài khoản thêm 15.000 USD. Sau khi nhận 30.000 USD thì toàn bộ số điện thoại liên lạc, nickname của Micheal đều ngoài vùng phủ sóng nên nạn nhân đến cơ quan điều tra trình báo. 

Xem thêm video: Mạo danh cán bộ Thanh tra Chính phủ để lừa đảo 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.