Bất động sản

Giá đất Củ Chi tăng gấp rưỡi sau tin “lên thành phố”

10/03/2022, 06:22

Gần đây Củ Chi có nhiều thông tin quy hoạch lên thành phố, mở tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài… thị trường bất động sản tăng 1,5 lần.

Những ngày qua, khi có đề xuất quy hoạch đưa huyện Củ Chi lên cấp thành phố trực thuộc TP.HCM, thị trường bất động sản tại huyện này đã lập tức thiết lập mức giá mới.

Những bảng giá đất cũ trước đó được thay giá mới, tăng từ 1,2 -1,5 lần.

img

Hiện nay các tuyến đường nông thôn liên xã ở Củ Chi được trải nhựa khá đẹp, hạ tầng giao thông nội bộ huyện khá hoàn thiện (Trong ảnh: Tuyến đường Cây Trôm Mỹ Khánh kết nối Củ Chi với huyện Đức Hòa, Long An)

Đất ào ào tăng giá

Theo báo cáo của Công ty TNHH Chợ Tốt (nh.chotot.com), thời điểm tháng 2 năm nay, lượng tìm kiếm nhà đất tăng mạnh tại khu ven TP.HCM.

Trong đó, Củ Chi là khu vực có lượng tìm kiếm thông tin đứng đầu, luôn ở mức cao gấp đôi so với khu vực đứng thứ 2 là quận 9 (TPThủ Đức).

Củ Chi sẽ phát triển theo hướng đô thị sinh thái, thành phố trực thuộc TP.HCM, bỏ qua giai đoạn lên quận. Lên thành phố, Củ Chi sẽ không bỏ đất nông nghiệp. Củ Chi có nguồn lực đất đai kết hợp với nguồn lực huy động bên ngoài để phát triển theo hướng đô thị thông minh, đô thị sinh thái, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp công nghệ cao.
Hiện nay, bên cạnh hạ tầng giao thông kém phát triển, công tác quản lý đất đai cũng còn một số vấn đề, là một trong những điểm nghẽn trong thu hút nhà đầu tư. Huyện đang cố gắng khắc phục, hạn chế thấp nhất việc phân lô bán nền nhỏ lẻ, không kết nối với các hạ tầng kỹ thuật, tạo ra những khu dân cư nhếch nhác.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Bí thư Huyện ủy Củ Chi


Tại huyện Củ Chi, khu vực xã Nhuận Đức và xã Bình Mỹ ghi nhận lượt tìm kiếm thông tin tăng trưởng mạnh ngay từ sau Tết.

So với 4 tuần trước Tết, lượt tìm kiếm ở xã Nhuận Đức tăng 210% và xã Bình Mỹ tăng 152%. Giá bán trung bình cho một mảnh đất 200m2 tại huyện Củ Chi dao động ở mức 3,4 - 3,5 tỷ đồng (khoảng 17,5 triệu đồng/m2), tăng hơn 1,2- 1,5 lần so với trước Tết.

Dạo quanh tuyến tỉnh lộ 7, đường Cây Trôm - Mỹ Khánh (kết nối Củ Chi với huyện Đức Hòa, Long An), tuyến đường Nguyễn Thị Lắng (xã Tân Phú Trung), Võ Văn Bích (xã Bình Mỹ)… PV ghi nhận dọc đường nhiều bảng thông báo bán đất được treo khắp nơi.

Trên đường Bà Thiên ở xã Nhuận Đức, một lô đất 425m2 được rao bán với giá 2,15 tỷ đồng. Một lô đất 120m2 khác rao bán với giá 1,5 tỷ đồng.

Dọc đường Nguyễn Thị Lắng, giá đất thổ cư được rao bán ở mức từ 13,5 triệu đồng/m2; trên đường Võ Văn Bích rao bán với giá khoảng từ 15 triệu đồng/m2.

Tương tự, trên các tuyến đường Võ Văn Bích (xã Bình Mỹ), đường Trần Thị Lan (xã Tân Thạnh Tây), đường Trần Văn Chẩm (xã Tân Thông Hội), giá rao bán đất nền tại các dự án, mỗi nền trên dưới 100m2 có mức giá từ 15 – 22 triệu đồng/m2.

Theo các nhà đầu tư và môi giới bất động sản, thị trường đất đai ở khu vực Củ Chi sẽ còn nhiều biến động. Bởi gần đây Củ Chi có nhiều thông tin quy hoạch lên thành phố, mở tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường ven sông Sài Gòn, khép kín đường Vành đai 3…

Anh Cao Văn Cường – người môi giới bất động sản tại Củ Chi cho biết, gần đây, khi anh đăng thông tin rao bán một mảnh đất trên mạng, số người liên hệ hỏi và người nhờ đưa đi xem trực tiếp tăng lên nhiều.

“Hiện nay, giá đất Củ Chi đang tăng. Cụ thể, đất thổ cư có mức giá từ 15 - 32 triệu/m2. Đất ở khu vực mặt tiền các tuyến tỉnh lộ gần trung tâm thị trấn dao động từ từ 20 - 30 triệu/m2, có nơi lên đến 40 triệu/m2. Giá đất trong hẻm rẻ hơn, khoảng 10 - 15 triệu/m2. Giá đất vườn có giá dưới 10 triệu/m2”, anh Cường cho hay.

Cẩn trọng với “sốt ảo”

img

Củ Chi cần được đầu tư nguồn lực lớn để bứt phá

Việc định hướng Củ Chi trở thành thành phố trực thuộc TP.HCM, cùng với sự phát triển và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng như: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường ven sông Sài Gòn, khép kín đường Vành đai 3 (nối với Bình Dương, Đồng Nai)… được các chuyên gia đánh giá là sẽ giúp Củ Chi trở thành trung tâm của khu vực Tây Bắc TP.HCM. Điều này sẽ kéo theo sự sôi động của thị trường bất động sản trong tương lai.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho rằng đó là tín hiệu khá tích cực.

Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát của DKRA Vietnam, hiện vẫn chưa ghi nhận những tác động rõ nét tại thị trường bất động sản Củ Chi.

Về thanh khoản thị trường, chuyên gia DKRA đánh giá có cải thiện tương đối tích cực so với giai đoạn năm 2020 - 2021, nhưng vẫn còn khá thấp so với giai đoạn thị trường sôi động từ năm 2018 trở về trước.

Đánh giá về triển vọng của thị trường bất động sản Củ Chi trong thời gian tới, đại diện DKRA cho rằng, đây là địa phương có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, còn tồn tại một số hạn chế về giao thông liên kết vùng, cụ thể là kết nối Củ Chi (khu vực Tây Bắc) với trung tâm TP.HCM.

Hiện nay, Củ Chi kết nối với trung tâm TP.HCM chủ yếu qua tuyến QL22 luôn trong tình trạng quá tải. Một đường song hành với quốc lộ này đang được đưa vào khai thác nhưng chưa hiệu quả. TL15 và những đường nối khác quá nhỏ, chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá.

Dù nhận định thị trường bất động sản Củ Chi có tín hiệu tích cực nhưng ông Thắng cũng khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng.

“Trước hết là việc nâng cấp huyện Củ Chi lên thành phố là định hướng dài hạn mang tính chiến lược chứ không phải một sớm một chiều. Đặc biệt, phải tìm hiểu rõ về pháp lý bất động sản hoặc dự án, hiểu rõ quy hoạch của khu vực. Nhà đầu tư cần tỉnh táo để tránh tâm lý đầu tư theo đám đông trước các hiện tượng “sốt ảo” trên thị trường”, ông Thắng khuyến cáo.

Huyện Củ Chi nằm ở Tây Bắc TP.HCM, phía Bắc giáp Tây Ninh, phía Tây giáp Long An và phía Đông giáp Bình Dương, ranh giới tự nhiên là sông Sài Gòn.

Củ Chi là huyện có đất nông nghiệp lớn thứ nhì ở TP.HCM, sau Cần Giờ. Nơi đây có các KCN Tây Bắc, KCN Tân Phú Trung thu hút hàng trăm nghìn lao động. UBND huyện Củ Chi cho biết đang trình UBND TP.HCM 9 dự án lớn để thu hút các nhà đầu tư, với quỹ đất dành cho các dự án khoảng 16.000ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.