Bất động sản

Giá đất tăng, kẻ khóc người cười

27/12/2021, 06:28

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày cuối tháng 12, nhiều phân khúc bất động sản như chung cư, đất nền… đều có xu hướng tăng giá chóng mặt.

Giá đất tăng phi mã khiến những người đầu cơ trúng đậm, lãi khủng.

Tuy nhiên, giá đất bị đẩy lên quá cao cũng khiến giấc mơ an cư của những người thu nhập thấp, có nhu cầu thực về nhà ở ngày càng trở nên xa vời.

img

Khu đất đấu giá tại huyện Quốc Oai với giá trúng thầu lên tới 99,3 triệu đồng/m2

Chỉ cần bán sang tay đã lãi đậm

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày cuối tháng 12, nhiều phân khúc bất động sản như chung cư, đất nền… đều có xu hướng tăng giá chóng mặt.

Đơn cử như chung cư Phương Đông Green Park, số 1 Trần Thủ Độ, quận Hoàng Mai, cách đây khoảng 4 tháng, giá bán chỉ dao động từ 26 - 28 triệu đồng/m2 thì nay giá nhà ở đây đã được chào bán từ 30 - 32 triệu đồng/m2.

Như vậy, một căn hộ 98m2 trước đây bán giá 26 triệu đồng/m2, tổng giá trị 2,548 tỷ đồng thì nay lên 2,940 tỷ đồng, tăng gần 400 triệu đồng (15%).

Tương tự tại chung cư Rose Town, 79 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội, căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích 98m2 được chào bán 2,6 - 2,7 tỷ đồng/căn.

Anh Nguyễn Mạnh Nguyên, môi giới dự án cho biết, giá trên cũng đã tăng 1 - 2 giá so với thời điểm trước. Việc tăng giá do chủ đầu tư quyết định, không có tiền chênh bên ngoài.

Trong vai nhà đầu tư, PV khảo sát một số lô mặt tiền ở thôn Cổ Điển (xã Hải Bối, huyện Đông Anh) những mảnh vị trí gần chân cầu Thăng Long giá dao động từ 200 - 250 triệu đồng/m2, thậm chí ở một số vị trí đẹp, 2 mặt tiền còn cán mốc gần 300 triệu đồng/m2, tăng từ 50 - 70 triệu đồng/m2 so với hồi đầu năm.

Đất đấu giá xưa nay vẫn được nhiều người quan tâm bởi hạ tầng đồng bộ, giá khởi điểm sát với những giao dịch thực tại địa phương, thông thường sẽ thấp hơn vài giá so với giá bán trôi nổi trên thị trường. Thế nhưng khoảng nửa năm nay, tình trạng “mua tranh, bán cướp” khiến giá đất tăng gấp nhiều lần.

Đơn cử như đấu giá đất xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, khởi điểm chưa đến 20 triệu đồng/m2, sau đấu giá lô cao nhất lên tới 66,6 triệu đồng/m2, cao hơn 3 lần giá khởi điểm, đó là chưa nói đến khoản tiền chênh bán sang tay sau khi trúng đấu giá.

Hay tại Quốc Oai, lô đất S2-16 có diện tích 134,3m2 có giá khởi điểm 47,7 triệu đồng/m2 nhưng giá trúng thầu lên đến 99,3 triệu đồng/m2, tương đương 13,3 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần giá khởi điểm.

Giá đất tăng khiến không ít nhà đầu tư, đầu cơ vớ bẫm, giàu lên nhanh chóng.

Anh Trần Trung Đức, một nhà đầu tư đất nền phân lô chia sẻ, khoảng 2 năm trước, anh mua hơn 400m2 đất ở Tây Đằng, Ba Vì với giá 5 triệu đồng/m2.

Sau khi san phẳng, chia thành 7 lô nhỏ, mỗi lô 60m2. Vừa tách thửa xong thì cơn “sốt đất” ập tới, anh bán ra với giá từ 15 - 20 triệu đồng/m2 tùy lô (trung bình 17,5 triệu đồng/m2).

Với hơn 400m2 anh lãi hơn 5 tỷ đồng. Vừa nói, anh Đức vừa chỉ vào căn biệt thự 3 tầng anh vừa xây xong từ tiền lãi đầu tư đất.

Đến nay, một số nhà đầu tư thứ cấp, sau anh tiếp tục mua lại và chào bán ra với giá 16 - 22 triệu đồng/m2.

Trong khi một số ít nhà đầu tư chớp cơ hội kiếm lời nhờ đất tăng giá, thì ngược lại, không ít người, đặc biệt là bộ phận thu nhập thấp, làm công ăn lương ngày càng xa rời giấc mơ có nhà.

Cần đánh thuế bất động sản không sử dụng

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, thời gian qua, bất chấp dịch Covid-19, bất động sản vẫn biến động giá theo hướng tăng với tỷ lệ dao động từ 3 - 17% tùy từng phân khúc so với cùng kỳ năm trước.

Đơn cử như căn hộ trung cấp tại Hà Nội tăng 5%, tại TP.HCM tăng 4%; nhà phố thương mại tại Hà Nội tăng 3%, TP.HCM tăng 6%...

Đơn vị này nhận định, giá bất động sản tiếp tục có xu hướng tăng trong thời gian tới. Tỷ lệ hấp thụ riêng của 2 thị trường này cực cao, cụ thể Hà Nội 52%, TP.HCM là 82%.

Tuy nhiên, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI), phần lớn bất động sản lại “lọt” vào tay những nhà đầu cơ, nhu cầu ở ít, trong khi người có nhu cầu thực ở lại khó để với tới.

“Vừa qua chúng tôi có làm điều tra về 8 dự án bất động sản quanh Hà Nội. Kết quả cho thấy, phần lớn là người mua để đầu cơ chứ không phải để ở. Họ mua xong rồi lại “đắp chiếu” bỏ đấy. Nếu ai hỏi mua thì bán với giá “trên trời”, người ở thực không thể mua được”, ông Nghĩa thông tin.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính phân tích, với mức thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/tháng, trong khi giá bất động sản ven đô như ở các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Hà Nội được “thổi” tới 60 - 90 triệu đồng/m2 thì chắc chắn nhiều người “cả đời không mua nổi mét đất cắm dùi”.

Thậm chí, nếu công việc ổn định với số tiền bỏ ra 7 triệu mỗi tháng, thì cũng phải mất 60 - 90 năm mới có thể mua nổi 30m2 đất.

Cũng theo ông Thịnh, nguyên nhân việc đẩy giá đất lên cao như hiện nay là do nhà đầu cơ “găm” tiền vào đất để tránh lạm phát và chỉ bán ra khi được giá.

Do đó, một lượng vốn của kinh tế nằm “chết” trong bất động sản dẫn đến nền kinh tế thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh.

Từ nhận định trên, ông Thịnh cho rằng, việc cần làm ngay là phải chống đầu cơ đất, đánh thuế thật nặng bất động sản không sử dụng. “Nếu đánh thuế 10 - 20% mỗi năm đối với bất động sản đầu cơ thì chắc chắn sẽ hạn chế nạn đầu cơ, từ đó hạ giá nhà đất, cân đối cung cầu thực”, ông Thịnh nói.

Anh Nguyễn Đình Long (quê Thanh Hóa) chia sẻ, ra Thủ đô sinh sống được hơn 10 năm nay nhưng vợ chồng anh cùng hai đứa con nhỏ vẫn phải sống trong căn nhà trọ chưa đầy 20m2 tại quận Hoàng Mai.

Cả hai vợ chồng làm công nhân, thu nhập tháng gần 20 triệu đồng/tháng. Với từng ấy thu nhập, ăn tiêu dè sẻn, vợ chồng anh bỏ ra khoảng 7 triệu đồng/tháng và dự định mua nhà trả góp 10 năm.

Theo anh tính toán, với căn hộ nhỏ khoảng 46m2, giá khoảng 20 triệu đồng/m2 tổng số tiền là khoảng 920 triệu đồng, mỗi tháng bỏ ra hơn 7 triệu đồng là vừa đủ.

Thế nhưng suốt 2 năm nay, anh không thể tìm được căn hộ như ý bởi giá rẻ nhất cũng từ 25 - 26 triệu đồng/m2; nếu mua trả góp, mỗi tháng anh phải trả gần 10 triệu đồng trong điều kiện công ăn việc làm thuận lợi. Do đó giấc mơ có nhà của anh bị gác lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.