Thị trường

Giá dầu liên tiếp lập đỉnh, thị trường hàng hóa biến động ra sao?

18/10/2021, 13:49

Báo cáo từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, nhóm kim loại sẽ chịu tác động mạnh nhất khi giá dầu tăng…

Nhóm hàng kim loại bị tác động mạnh nhất

Theo MXV, giá dầu thế giới đã tăng liên tục từ đầu năm 2021 tới nay, hiện quay trở lại vùng giá cao kỷ lục trên 80 USD/thùng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường năng lượng, mà sẽ tạo ra tác động trên diện rộng đối với thị trường tài chính, hàng hoá nói chung.

Hiện tại, tác động của việc giá dầu tăng mạnh được thể hiện rõ nhất qua các chỉ số về lạm phát. Đây là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy lạm phát tại châu Âu trong tháng 9 tăng lên mức 3.4%, vượt lạm phát mục tiêu ở mức 2%.

img

Giá dầu tăng kỷ lục khiến giá xăng trong nước tăng mức cao nhất trong 7 năm

Trong khi đó, Oxford Economics dự báo giá năng lượng sẽ thúc đẩy tỷ lệ lạm phát tại Mỹ trong cuối năm nay lên mức 5.1%, vượt xa mục tiêu 2% mà Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đề ra.

Ngoài ra, chi phí cho năng lượng là một trong những khoản khó cắt giảm nhất, do đó khi giá nhiên liệu tăng, người tiêu dùng sẽ buộc phải cắt giảm các khoản chi dành cho hàng hoá khác.

Mặt khác, lạm phát cao sẽ buộc các ngân hàng trung ương cắt giảm gói hỗ trợ tiền tệ, tạo ra tác động kép đến nền kinh tế thế giới. Mới đây, trong báo cáo Tổng quan Kinh tế thế giới tháng 10, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ triển vọng tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2021 từ 6% xuống 5.9%, với một trong những nguyên nhân chính là do đà tăng phi mã của giá năng lượng, bao gồm cả dầu, than, khí đốt.

Đối với thị trường hàng hoá, tác động của giá dầu sẽ trở nên rõ rệt đối với nhóm hàng kim loại. Giá dầu tăng thường sẽ khiến cho dòng tiền của giới đầu tư đổ vào thị trường hàng hoá, như một biện pháp để phòng tránh lạm phát, thúc đẩy giá tăng trên thị trường.

Một mặt, nhiên liệu có thể chiếm đến 50% chi phí sản xuất đối với các mặt hàng kim loại, như đồng, sắt, nhôm, do đó có thể thúc đẩy đà tăng trên cả thị trường tương lai lẫn thị trường hàng vật chất trong ngắn hạn.

Mặt khác, giá cả nhiên liệu hoá thạch tăng có thể khiến cho các nước như khối EU tìm đến các giải pháp dài hạn hơn, như gia tăng sử dụng các sản phẩm năng lượng sạch. Điều này sẽ khiến giá các kim loại cần thiết để chế tạo các sản phẩm pin, điện như đồng, bạch kim được hỗ trợ trong dài hạn.

Doanh nghiệp trong nước và bài toán bảo hiểm rủi ro

MXV đánh giá, việc giá dầu thế giới tăng mạnh đang gây ra rất nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu trong nước.

Tại kỳ điều chỉnh ngày 11/10 vừa qua, giá xăng tiếp tục tăng mạnh lên gần 23.000 đồng/lít, mức cao nhất trong vòng 7 năm. Giá nhiên liệu tăng trong bối cảnh nền kinh tế đang nỗ lực hồi phục sau đại dịch Covid-19 sẽ đặt ra bài toán khó đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xăng dầu và vận tải.

Trong bối cảnh này, vai trò của nghiệp vụ quản trị rủi ro bằng các hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng hoán đổi đang được đề cao. Kể cả đối với các doanh nghiệp nhỏ, bảo hiểm rủi ro vẫn có thể thực hiện với các hợp đồng WTI mini và Brent mini, với mức ký quỹ nhỏ hơn nhiều so với hợp đồng tiêu chuẩn, nhưng vẫn mang lại hiệu quả bảo hiểm tương đương.

MXV cho rằng, doanh nghiệp sẽ phải chịu rất nhiều rủi ro nếu thả nổi giá đầu vào theo sự bấp bênh trên thị trường thế giới.

Theo số liệu từ Trung tâm Thanh toán Bù trừ MXV, khối lượng giao dịch các mặt hàng năng lượng liên thông với thế giới tại Việt Nam hiện nay chỉ ở trong khoảng 1.500-2.500 tỷ đồng mỗi phiên.

Trong khi đó, trên thế giới, hàng ngày có khoảng 1 triệu hợp đồng được giao dịch với giá trị lên đến nhiều tỷ USD. Tác động của thị trường Việt Nam tới thế giới là rất hạn chế, nên việc phòng ngừa rủi ro là điều các doanh nghiệp cần phải đặc biệt chú trọng trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.