Thế giới giao thông

Giá dầu thấp, hàng không tăng lợi nhuận

27/12/2015, 09:21

ICAO dự đoán, với giá dầu không cao và kinh tế toàn cầu phát triển, lợi nhuận ngành HK 2016 tiếp tục tăng.

hang khong
Hàng không thế giới hưởng lợi từ giá dầu giảm.

Sau ba ngày kể từ khi giá dầu giảm xuống mức chạm đáy trong 11 năm (giá dầu Brent ở mức 36,20 USD/thùng), ngày 24/12 (theo giờ châu Á), giá dầu Brent bắt đầu tăng trở lại lên 37,59 USD/thùng. Dự báo giá dầu thế giới sẽ tiếp tục thấp như hiện nay và thậm chí còn có thể giảm thêm về quanh ngưỡng 30 USD/thùng trong cả năm 2016, theo CNBC.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, hiện mức cung đã vượt mức cầu khoảng trên 1 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không đạt được đồng thuận trong việc cắt giảm sản lượng mà còn nâng mức trần càng khiến nguồn cung dầu thêm dồi dào.

Trước đó, OPEC quyết định tăng mức khai thác lên từ 30 triệu lên 31,5 triệu thùng/ngày. Đồng thời, Iran đang dần khôi phục lại việc sản xuất và xuất khẩu dầu sau khi Mỹ và phương Tây dần dỡ bỏ cấm vận cũng khiến nguồn cung dầu thêm dồi dào. Trong khi đó, ngày 23/12, OPEC dự báo giá dầu sẽ nhích lên 70 USD/thùng vào năm 2020 và 95 USD/thùng vào năm 2040.

Theo các nhà phân tích, Mỹ có thể đang cùng các đồng minh phương Tây thao túng giá dầu nhằm nhiều mục đích. Thứ nhất, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Giá dầu xuống thấp như hiện nay, kinh tế Mỹ tăng trưởng thêm 1% và mang lại khoảng hơn 200 tỷ USD/năm.

Thứ hai, việc không phải nhập khẩu và quyết định nước xuất khẩu dầu khiến Mỹ chủ động trong việc hoạch định chính sách đối nội, đối ngoại; Không bị phụ thuộc vào các nước Arab nhiều bất ổn. Thứ ba, giá dầu thấp sẽ tạo sức ép lên các nước xuất khẩu dầu lớn như Nga, Venezuela... và làm suy yếu nguồn cung cấp tài chính cho các lực lượng Hồi giáo cực đoan, nhất là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cùng ngày, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) công bố năm 2015, ngành Hàng không dự đoán sẽ đạt lợi nhuận khoảng 60 tỷ USD; Do lượng hành khách đi máy bay tăng 6,4% so với năm ngoái và chi phí nhiên liệu giảm đến 40%. ICAO dự đoán, với tình hình giá dầu không cao và tình hình kinh tế toàn cầu phát triển, lợi nhuận ngành Hàng không năm 2016 tiếp tục tăng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.