Y tế

Gia đình 4 người bị ung thư máu, bác sĩ lưu ý những món ăn này

22/04/2021, 12:00

Việc tiếp xúc với chất độc hại có trong thực phẩm hằng ngày, theo thời gian sẽ gây ung thư.

Lẩu, bún, miến… đều là những món ăn quen thuộc của nhiều người. Thế nhưng mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin có một gia đình 4 người lần lượt mắc ung thư máu, khiến mọi người ngay lập tức quan tâm. Cả gia đình đều mắc chung một loại ung thư, điều này chứng tỏ có chung một nguyên nhân gây bệnh.

Khi tiến hành điều tra và tìm hiểu về chế độ ăn uống lẫn sinh hoạt của gia đình này, bác sĩ nghi ngờ là do tiêu thụ bún kém chất lượng trong thời gian dài, dẫn đến nhiễm độc formaldehyde.

img

Trên thực tế, bún được làm từ bột gạo là chính, có giá trị dinh dưỡng, nhưng nó có hạn sử dụng ngắn. Để bún không bị hỏng và biến chất, nhiều người kinh doanh bất chấp hậu quả mà thêm formaldehyde vào (chất này có thể kéo dài hạn sử dụng).

Nếu người tiêu dùng mua phải các loại bún, miến không rõ nguồn gốc và tiêu thụ trong thời gian dài, hậu quả tất yếu sẽ bị nhiễm độc formaldehyde, có thể dẫn tới ung thư máu.

Các chuyên gia cho biết, nếu là bún nguyên chất bình thường, khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa, nó sẽ ngả sang màu vàng nhạt. Tuy nhiên, nếu bún có chứa formaldehyde, nó thường rất trắng sáng, rất dễ nhận biết.

Formaldehyde nguy hiểm như thế nào?

Formaldehyde là một chất rất độc hại, nếu tiếp xúc trực tiếp có thể gây chảy nước mắt, ho, viêm họng, viêm kết mạc, co thắt phế quản.

Tiêu thụ formaldehyde trong thời gian dài sẽ gây suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, khó thở, tổn thương gan và thận. Nghiêm trọng hơn, nó còn có thể gây bệnh bạch cầu, ung thư vòm họng, ung thư hạch, xuất hiện khối u trong não.

Formaldehyde thường xuất hiện trong một số thực phẩm và vật liệu như:

- Đồ ăn vặt kém chất lượng

Nếu đồ ăn vặt do các công ty có tên tuổi sản xuất thường không gặp vấn đề gì, nhưng nếu là do cơ sở hoặc các xưởng nhỏ lẻ sản xuất thủ công thì cần chú ý. Những món ăn vặt này thường không được ưa chuộng nhiều, cần thời gian bán lâu, nên nó được thêm chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng.

img

- Hải sản đông lạnh

Để bảo quản hải sản lâu bị hư hỏng, tươi, nhiều cơ sở sẽ ngâm hoặc phun formaldehyde vào.

- Chén bát sứ giả, quần áo kém chất lượng

Những bát sứ giả kém chất lượng sẽ giải phóng formaldehyde trong điều kiện nhiệt độ cao. Do vậy, bạn không nên ham rẻ mà mua những loại này.

Quần áo kém và sơn móng tay chất lượng, lông mi giả đều có thể chứa quá nhiều formaldehyde.

Những triệu chứng của bệnh bạch cầu (ung thư máu)

Do một số triệu chứng lâm sàng của bệnh bạch cầu tương tự với bệnh thông thường, có thể bị chẩn đoán nhầm và bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất. Vì vậy, ngay khi nhận thấy một số dấu hiệu sau, bạn cần cảnh giác:

- Sốt

Sốt là triệu chứng đầu tiên thường gặp nhất. Nếu bị sốt không rõ nguyên nhân, liên tục, đừng nghĩ đơn thuần là cảm lạnh thông thường.

img

- Thiếu máu

Trong giai đoạn của bệnh bạch cầu, các triệu chứng giống thiếu máu như mặt tái xanh, chóng mặt, mệt mỏi, ăn không ngon sẽ ngày càng nặng thêm. Nếu một người thường ngày hoạt bát, đột nhiên không thích hoạt động, cần chú ý.

- Xuất huyết

Gần một nửa những bệnh nhân ung thư máu sẽ bị xuất huyết, thường là chảy máu cam và chảy máu chân răng. Nếu là phụ nữ thì lượng kinh nguyệt tăng lên bất thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.