Y tế

Gia đình 5 người bị ngộ độc vì uống trà giải nhiệt nhầm lẫn với loại lá kịch độc

22/05/2020, 19:00

Vì hình dáng của loại cây này khá giống với dược liệu nên vô tình gây ra sự nhầm lẫn nguy hiểm.

Gần đây, thời tiết trở nên rất nóng nên nhiều người bắt đầu chuyển sang uống trà thảo dược. Trà thảo dược rất tốt cho sức khỏe trong trường hợp các thành phần của trà phải được đảm bảo an toàn, nếu không nó sẽ rất nguy hại cho sức khỏe.

Trang QQ đưa tin, gia đình ông Bành ở thành phố Anh Đức, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã hái một số lá cây trên núi và đem về nhà thêm vào pha với trà. Không ngờ, sau khi uống, cả gia đình 5 người sau khi uống đột nhiên chóng mặt và buồn nôn. Bà Bành hôn mê ngay tại chỗ vì uống 2 bát nước trà lớn. Cả gia đình ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

img

Bà Bành rơi vào trạng thái hôn mê.

Theo bác sĩ Lưu, trưởng khoa cấp cứu tại Bệnh viện nhân dân thành phố Anh Đức, có tổng cộng 4 người nhập viện vào thời điểm đó. Sau khi điều trị, 3 người được xuất viện nhưng bà Bành vẫn còn hôn mê vì ngộ độc.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ phát hiện ra trong trà thảo dược có một chất kịch độc, đó là lá ngón. Mặc dù ai cũng biết là lá ngón rất độc, nhưng vì nó có hình dạng giống với lá kim ngân nên ông Bành đã có một sự nhầm lẫn tai hại.

Hoa và rễ của lá ngón khá giống cây kim ngân, trong khi cây kim ngân là một loại thảo dược thì lá ngón lại là chất độc. Hình dạng của 2 loại cây này gần giống nhau nên đôi khi ra ra nhầm lẫn.

img

Cây kim ngân

img

Cây lá ngón

Phải làm gì trong trường hợp vô tình ăn phải lá ngón?

1. Phương pháp tự xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm là gây nôn ngay lập tức. Tuy nhiên, trong trường hợp người bị nhiễm độc rơi vào trạng thái hôn mê, không gây nôn vì sẽ dễ khiến họ bị ngạt thở.

2. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt.

3. Khi có 1 người bị ngộ độc, tất cả những người có liên quan cần phải đến bệnh viện kiểm tra.

4. Giữ lại các mẫu thảo dược đã uống để bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc.

Lá ngón có độc tính cao như thế nào?

Lá ngón có tên tiếng khoa học là Gelsemium Elegans (G. Elegans), một loài cây cực độc thường sống ở khu vực Đông Nam Á. Nó rất độc do có chất gây ức chế hô hấp mạnh. Tuy nhiên, các trường hợp ngộ độc do G. Elegans chưa được tóm tắt toàn diện và hiếm khi được báo cáo trên các tạp chí Y khoa.

Lá ngón là 1 trong 3 loài thuộc giống Gelsemium - một chi thực vật có hoa trong họ Gelsemiaceae. Trong khu vực Đông Nam Á, cụ thể là ở Đông Nam Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, bắc Myanmar, bắc Thái Lan và Việt Nam chúng sinh trưởng rất tốt.

Lá ngón là một loại cây bụi có màu xanh, thân dài tới 12 mét, sinh trưởng đan xen với các thảm thực vật xung quanh khác. Nó thường bị nhầm lẫn với một số loại thảo dược trị liệu, dẫn tới vô tình ăn phải chất độc, gây ra ngộ độc. Loại cây này có độc tính cao, gây ức chế thần kinh và hô hấp mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.