Xã hội

Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp 21 tỷ đồng khắc phục hậu quả

23/12/2019, 16:57

Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, gia đình cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nộp 21 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo này.

img
Bị cáo Nguyễn Bắc Son đã được gia đình khắc phục 21 tỷ đồng

Gia đình đã nộp 21 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho bị cáo Nguyễn Bắc Son

Chiều nay (23/12), Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Tại cuối phần tranh luận, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, gia đình cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nộp được 21 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo này.

Chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn cho biết: "Gia đình bị cáo Son có nộp một số chứng từ chuyển tiền khắc phục cho bị cáo, tổng số là 21 tỷ đồng. Những người nộp tiền khắc phục gồm anh Trần Văn Hưng (con rể bị cáo) và một số người khác".

Đầu buổi chiều nay, luật sư Phạm Công Hùng (một trong nhiều luật sư) bào chữa cho cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết: “Hôm nay, sau khi Viện Kiểm sát và chủ tọa phiên tòa ký vào cáo trạng, thì chiều hôm nay, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son sẽ chuyển số tiền khắc phục hậu quả vào tài khoản của cơ quan cảnh sát điều tra”.

Không nói rõ số tiền là bao nhiêu, nhưng luật sư Phạm Công Hùng cho biết, người nhà bị cáo Nguyễn Bắc Son đang rất tích cực gom góp tiền để khắc phục cho cựu Bộ trưởng.

“Sáng nay, bị cáo Son trao đổi với tôi, sau đó tôi gọi điện cho gia đình và được biết gia đình đang rất tích cực gom số tiền để khắc phục cho bị cáo. Tôi nghĩ rằng sẽ có những kết quả khiến HĐXX hài lòng”.

Không nhớ "tiêu xài" 3 triệu USD vào việc gì

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông có những lời khai bất nhất về số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán. Số cuộc gọi của ông Son cho ông Vũ cũng lên tới 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ dự án.

Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD. Số tiền này được ông Son mang vào phòng làm việc tại tầng 2, xếp đầy vào 1 vali du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite và 1 balô du lịch tối màu. Số tiền còn lại xếp vào 1 vali du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite. Sau khi xếp tiền vào vali, ông Son mang ra ngoài ban công quây kín bằng khung nhôm kính cất.

Trong quá trình điều tra, ông Son khai toàn bộ số tiền 3 triệu USD đã đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1977), chia ra khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD. Việc đưa tiền được thực hiện trong những lần Huyền từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, ông Son dặn bà Huyền không được gửi tiết kiệm, “còn đầu tư vào đâu thì tùy”.

Ngoài ra, ông Son khai đã nhận của Cao Duy Hải số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của Lê Nam Trà trong dịp Tết Nguyên đán năm 2016.

Tuy nhiên, sáng 17/12, tại phiên toà sơ thẩm, khi HĐXX hỏi: “Sau khi thực hiện xong thương vụ Mobifone mua AVG, bị cáo được nhận bao nhiêu tiền?”, bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời: “Không nhận được đồng nào”.

HĐXX hỏi tiếp: “Vì sao tại cơ quan điều tra, bị cáo khai được Vũ chuyển quà biếu 3 triệu USD, lời khai này có đúng không”?, bị cáo Son trả lời: Lúc đó sức khỏe yếu, nhiều lần ngất lên ngất xuống tại bàn làm việc của Cơ quan cảnh sát điều tra nên đã "nghĩ bừa ra số tiền để nhằm đảm bảo tính mạng”.

HĐXX đã yêu cầu các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đứng lên đối chứng. Cả ông Trà và ông Hải đều giữ nguyên lời khai của mình về việc đưa tiền cho ông Son. Toà cũng trích thư ông Son gửi cho vợ và các con từ trại tạm giam viết: “anh đã nhận của Vũ 3 triệu USD”, "cố gắng sắp xếp để khắc phục hậu quả cho Nhà nước". Ông Son xác nhận có viết bức thư này nhưng xin rút lại những lời trong lá thư đó.

Sau giờ nghỉ trưa, chiều 17/12, ông Son lại bất ngờ thay đổi lời khai buổi sáng, xác nhận có nhận 3 triệu USD hối lộ từ Phạm Nhật Vũ như đã khai với Cơ quan Cảnh sát điều tra. Tuy nhiên, ông Son cũng khai rằng: "Số tiền 3 triệu USD này tôi tiêu xài cá nhân hết chứ không đưa cho con gái như đã khai ở Cơ quan Cảnh sát điều tra"

Khi HĐXX hỏi: "Số tiền này bị cáo sử dụng vào việc gì?" ông Son khai: "Tôi không nhớ".

Chiều 18/12, đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục hỏi ông Son về "đường đi" của số tiền 3 triệu USD và đặt câu hỏi: "Vì sao tại tòa bị cáo lại thay đổi lời khai về việc chuyển số tiền 3 triệu USD cho con gái?". Bị cáo Son chỉ nói rằng: "Lời khai trước đó (tại cơ quan CSĐT - PV) là không đúng".

Viện Kiểm sát tiếp tục hỏi: "Bị cáo xác định lại số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ đã sử dụng vào những việc gì?, Bị cáo Son đáp: "Tôi không nhớ rõ", sau đó bị cáo Son mong HĐXX cho gặp gia đình và con gái để thống nhất phương án khắc phục hậu quả.

Để tạo điều kiện cho bị cáo Son gặp gia đình bàn việc khắc phục hậu quả, tòa nghỉ làm việc ngày 19/12. Phiên tòa tiếp tục vào sáng 20/12. Đến sáng 21/12, tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, gia đình bị cáo này đã gom được 12,5 tỷ để khắc phục cho hậu quả. Đây là số tiền do gia đình và bạn bè bị cáo Son đã tập hợp được. Trong thời gian chưa nộp đủ số tiền 3 triệu USD để khắc phục hậu quả cho bị cáo Son, thì gia đình bị cáo sẽ đưa giấy tờ căn nhà chung giữa vợ và ông Son nộp cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.