Pháp đình

Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son nộp đủ 3 triệu USD trước giờ tuyên án

27/12/2019, 17:04

Gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp đủ 66 tỷ đồng để khắc phục hậu quả ngay trước ngày tuyên án.

img
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Ngày mai (28/12), Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm vụ án Mobifone mua cổ phần AVG sẽ tiến hành tuyên án các bị can.

Chiều 27/12, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông xác nhận, gia đình bị cáo này đã nộp xong 66 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Trước đó, chiều ngày 23/12, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, gia đình cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nộp được 21 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo này. "Gia đình bị cáo Son có nộp một số chứng từ chuyển tiền khắc phục cho bị cáo, tổng số là 21 tỷ đồng. Những người nộp tiền khắc phục gồm anh Trần Văn Hưng (con rể bị cáo) và một số người khác", ông Toàn cho hay.

Sau đó, từ chiều 23/12 đến nay, gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã nộp bổ sung đủ số tiền 66 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo này.

Trước đó, sáng 20/12, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đã nêu quan điểm giải quyết vụ án. Theo đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Nguyễn Bắc Son, với chức vụ Bộ trưởng Thông tin và truyền thông (TT&TT), có vai trò quyết định trong thực hiện dự án để MobiFone mua AVG. Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp tất cả quy định của pháp luật, bị cáo đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới thực hiện sai phạm trong mua cổ phần AVG.

Bị cáo Son giữ vai trò đứng đầu, chỉ đạo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới thực hiện. Trong thương vụ MobiFone mua AVG, bị cáo đã hưởng số tiền hối lộ đặc biệt lớn, cao nhất so với các bị cáo khác. Do đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo bị phát hiện.

Đại diện Viện Kiểm sát nêu rõ, hành vi phạm tội của bị cáo Son là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ chân chính. Việc bị cáo Son tại cơ quan điều tra thừa nhận hành vi phạm tội nhưng ra tòa lại phủ nhận, sau đó lại thừa nhận, cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, hối cải về hành vi của mình, chưa thấy rõ trách nhiệm, vai trò của mình đối với hậu quả vụ án, các bị cáo cấp dưới.

Khoản tiền 3 triệu USD mà bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ chưa được nộp lại. Do đó, dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa thể được hưởng các tình tiết khoan hồng mà cần hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Son. Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son là 16-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tử hình về tội Nhận hối lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.