Y tế

Gia đình các nạn nhân tử vong do chạy thận đòi truy trách nhiệm

19/08/2017, 09:13

Gia đình các nạn nhân tử vong do chạy thận vừa gửi đơn kiến nghị đòi truy trách nhiệm vụ việc.

113302-1

Một trong số các bệnh nhân bị tai biến khi đang chạy thận ở BVĐK Hòa Bình

Liên quan đến vụ tai biến chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hoà Bình, mới đây các gia đình gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo tin tức trên báo Vietnamnet, kiến nghị gửi Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao, Bộ trưởng Y tế cùng các ngành chức năng tỉnh Hoà Bình kiến nghị làm rõ nhiều nội dung.

Gia đình dẫn kết luận của Bộ Công an và các chuyên gia đầu ngành BV Bạch Mai về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 8 nạn nhân là do trong nguồn nước chạy thận có chứa axit flohydric với nồng độ cao gấp 260 lần cho phép.

Đây là một loại hoá chất chỉ được phép dùng trong công nghiệp và nằm ngoài danh mục được cấp phép của ngành y tế, ngoài quy trình bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận nhân tạo. Chất này có khả năng phá huỷ các tế bào và gây tử vong nhanh chóng cho bệnh nhân khi vào cơ thể.

“Vậy tại sao một hoá chất cực độc như vậy lại có mặt trong đường ống dẫn nước vào máy lọc thận của BV dẫn đến cái chết oan uổng và thương tâm cho 8 bệnh nhân?”, các gia đình đặt câu hỏi.

Axit flohydric ngoài thị trường có giá 25.000 đồng/can 20l, vậy Ban giám đốc BV, phòng vật tư y tế giám sát trong quá trình súc rửa đường ống nước có biết không?

Phía các gia đình cho rằng, trong vụ việc này trách nhiệm chính thuộc về đơn vị trúng thầu, phòng vật tư của BV, lãnh đạo khoa chạy thận nhân tạo và lãnh đạo BV.

Ngoài ra, thanh tra Sở Y tế và các thành viên Ban giám đốc BV phải chịu trách nhiệm do buông lỏng quản lý, thanh tra chuyên ngành không hiệu quả, thiếu sót.

BV đa khoa tỉnh ký với công ty dược phẩm Thiên Sơn để bảo dưỡng hệ thống lọc nước chạy thận, công ty này lại giao lại cho Trâm Anh, chuyên về thoát nước và xử lý nước thải. Chi tiết này, Ban giám đốc BV và thanh tra Sở Y tế có biết không?

20170818165530-don

Đơn kiến nghị của đại diện gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai biến chạy thận (Ảnh: Vietnamnet)

Theo đại diện các gia đình, đến nay vụ tai biến đã xảy ra được gần 3 tháng, tuy nhiên thái độ của BV đa khoa tỉnh Hoà Bình vẫn rất thờ ơ, không có ý kiến trách nhiệm gì.

Đối với ông Trương Quý Dương, là giám đốc điều hành và quản lý giám sát mọi mặt của BV, các gia đình cho rằng mức kỷ luật cách chức là quá nhẹ, chưa thoả đáng vì ông Dương là người trực tiếp ký và chỉ đạo đồng ý cho công ty Thiên Sơn và công ty Trâm Anh - là đơn vị không có chức năng xử lý trong ngành y tế vào lọc rửa hệ thống nước chạy thận.

Trước những bức xúc trên, các gia đình kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm đúng người, đúng tội những cá nhân, tổ chức gây ra cái chết cho hàng loạt người bệnh.

Trước đó, như báo Giao thông đã đưa tin, vào ngày 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong, 10 người được chuyển về BV Bạch Mai điều trị và hiện sức khỏe đã hồi phục.

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án. Ông Trương Quý Dương bị cách chức Giám đốc bệnh viện từ ngày 9/8.

Sau thời gian điều tra, cơ quan điều tra Bộ Công An kết luận, nguyên nhân dẫn khiến 8 người tử vong khi chạy thận là do tồn dư hóa chất độc hại trong nguồn nước chạy thận cao gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Trước đó, cơ quan chức năng đã bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan để phục vụ điều tra vụ án. Trong số đó, bác sĩ Hoàng Công Lương - người trực tiếp phụ trách chạy thận cho các bệnh nhân đã được tại ngoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.