Thế giới

Gia đình các nguyên thủ thế giới dạy con thế nào?

04/09/2016, 10:05
image

Phu nhân Michelle Obama luôn để mắt tới hai cô con gái dù có một loạt nhân viên an ninh luôn theo sát.

3
Gia đình hạnh phúc của cựu Tổng thống Bill Clinton

Dạy con với các bậc phụ huynh là một việc không hề đơn giản. Nhưng với những nguyên thủ quốc gia lớn như Trung Quốc hay Mỹ, việc dạy con lại càng khó khăn hơn trong guồng quay của những việc “đại sự”.

Chủ tịch Trung Quốc: “Hãy nói tiếng Anh như người Mỹ”

Các hãng truyền thông Trung Quốc và quốc tế đều “rỉ tai” nhau rằng, họ Tập thật “kín như bưng” khi không để lọt bất cứ một hình ảnh nào của Tập Minh Trạch, “thiên kim tiểu thư” độc nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình và Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện.

Song, các nguồn tin giấu tên hé lộ một thông tin thú vị, không phải ai khác, chính cô con gái tốt nghiệp Đại học Havard của Chủ tịch Tập là người đã dạy phu nhân Bành Lệ Viện nói tiếng Anh “như gió”, khiến truyền thông quốc tế nhiều phen thán phục.

Hồi cuối tháng 9 năm ngoái, bà Bành Lệ Viện gây chú ý khi phát biểu bằng tiếng Anh chuẩn, rõ ràng và lưu loát tại một sự kiện về quyền phụ nữ do Liên hợp quốc tổ chức. Trước đó, hồi đầu tháng 9, khi Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ II, bà Bành cũng sử dụng tiếng Anh-Mỹ lưu loát để giao tiếp với quan khách.

Hãng tin Tân Đường Nhân có trụ sở tại Mỹ tiết lộ, Tập Minh Trạch được Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân định hướng trở thành chuyên viên phiên dịch tiếng Anh ngay từ khi mới vào trung học. Cô gái sinh năm 1992 hiện có trình độ ngoại ngữ thuộc loại Top đầu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tập Minh Trạch học tại Viện Ngoại ngữ, Đại học Chiết Giang một năm, sau đó, từ tháng 5/2010, cô theo học tại Đại học Havard nổi tiếng của Mỹ. Trong chuyến công du Mỹ thời gian từ 22-25/9 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tập Minh Trạch có mặt trong đoàn tùy tùng với chức danh phiên dịch viên Phòng Phiên dịch, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa.

Vợ Obama: Trong nhà không có Tổng thống

2
Tổng thống Obama bên hai cô con gái xinh đẹp

Chia sẻ về cách dạy con khiến cả thế giới ngưỡng mộ, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cho biết, bà cố gắng để hai cô con gái luôn cảm thấy người cha ngồi bên chúng trong phút giây cả gia đình quây quần là một người cha thực sự, chứ không phải là… ông Tổng thống Barack Obama. Bà Michelle luôn làm sao để hai cô con gái cảm thấy mọi thứ bình thường nhất.

Một điều thú vị nữa, như mọi bà mẹ khác, phu nhân Michelle Obama luôn để mắt tới hai cô con gái xinh đẹp dù đã có một loạt nhân viên an ninh luôn theo sát. Đệ nhất phu nhân thậm chí còn thường xuyên gọi điện cho các ông bố/bà mẹ là phụ huynh của bạn các con để… hỏi thăm, và không quên nhắc họ: “Hãy nói cho tôi biết điều gì không phải nếu ông/bà thấy nhé. Cảm ơn rất nhiều”.

1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và con gái Tập Minh Trạch khi còn nhỏ

Có thể nói, Malia Obama và Sasha Obama là hai cô gái tuổi teen nổi tiếng nhất nước Mỹ hiện giờ. Nhưng có một điều thú vị, cả hai vẫn phải làm việc nhà như bất kỳ cô gái nào khác. “Điều đầu tiên cần phải khiến nhân viên Nhà Trắng hiểu rằng, chúng không phải là những cô công chúa nhỏ”, phu nhân Tổng thống nói. Cùng với đó, truyền thông quốc tế và trong nước không lấy gì làm lạ lẫm với những việc như Malia hay Sasha phải lau dọn phòng, rửa bát đĩa hay giặt đồ.

Mới đây nhất, tờ Boston Herald ngày 5/8 dẫn tin cho hay: Ái nữ thứ hai của Tổng thống Obama – Sasha đã dành kỳ nghỉ hè để đi làm thêm tại một nhà hàng hải sản trên đảo Martha’s Vineyard ở bang Massachusetts. Cô bé làm các công việc đặt hàng, tính tiền và chuẩn bị mở cửa vào giờ ăn trưa, với mức lương 12-15 USD/giờ và ca làm việc kéo dài 4 giờ/ngày.

Trong khi truyền hình đóng vai trò không nhỏ trong đời sống, thì vợ chồng Obama dạy các con nên hạn chế xem truyền hình và đọc nhiều sách, thậm chí trong quỹ thời gian eo hẹp của một Tổng thống, ông Obama vẫn dành thời gian đọc hết 7 tập truyện Harry Porter cho hai con gái nghe.

Bà Michelle Obama rất chú trọng xây dựng hình ảnh, bí quyết đơn giản là “Hãy làm gương cho chúng”. Bởi thế, vợ chồng Tổng thống Mỹ thường dậy sớm vào 5h30 phút sáng, có mặt ở phòng tập thể thao trong khuôn viên Nhà Trắng đều đặn mỗi ngày. Riêng bà Obama đi ngủ đúng 9h tối. “Mẹ tôi là tuýp phụ nữ truyền thống, bà không bao giờ đến tiệm uốn tóc. Còn tôi, tôi muốn các con lớn lên và thấy hình ảnh một người mẹ luôn biết chăm sóc bản thân”, Đệ nhất phu nhân Mỹ nói.

Vợ chồng Clinton: Nghiêm khắc nhưng yêu thương

Chelsea Clinton sinh năm 1980 - nổi tiếng chẳng kém gì hai vị thân sinh (cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng, ứng viên Tổng thống 2016 Hillary Clinton). Chelsea tốt nghiệp đại học chuyên ngành lịch sử, tiến sĩ chuyên ngành quan hệ công chúng tại Đại học Oxford và hiện đang là phóng viên của Đài NBC.

Nhà Clinton khiến cả thế giới phải thán phục và ngưỡng mộ với cách dạy con nghiêm khắc nhưng tràn đầy tình cảm. Nghe thì có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực sự, trong quỹ thời gian vô cùng eo hẹp, cả hai luôn cố gắng dành thời gian nhiều nhất có thể cho con. Một điều thú vị mà truyền thông tiết lộ rằng, trong văn phòng làm việc của bà Clinton luôn có một chiếc bàn nhỏ để Chelsea có thể học bài khi cha mẹ bận rộn. Hai người cũng cố gắng thu xếp để ăn bữa sáng cùng con mỗi ngày.

Mới đây, trong bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Dân chủ, Chelsea kể những kỷ niệm đẹp về người mẹ nổi tiếng của cô: “Mỗi trò chơi, mỗi trận thể thao, mỗi buổi biểu diễn piano, mỗi buổi khiêu vũ, chủ nhật đi nhà thờ hay đến thư viện… Mẹ lúc nào cũng có mặt và luôn dành cho tôi những tình cảm ấm áp”.

Cùng với tình yêu vô bờ, Hillary Clinton luôn có những quy tắc nhất định: Bà không cho phép con gái làm quen với những việc phù phiếm như thử quần áo của mẹ, bắt chước người lớn trang điểm... Giới truyền thông còn truyền tai nhau việc, một lần Chelsea đưa bạn tới Nhà Trắng chơi bowling và xem phim trong phòng chiếu, khi cô làm rơi vãi bỏng ngô xuống sàn nhà, bà Hillary nhắc con nhặt lên ngay lập tức. Mặc dù nhân viên phục vụ trong Nhà Trắng không thiếu, song Chelsea vẫn phải tự làm mọi thứ phục vụ bản thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.