Bạn cần biết

Gia đình có 8 người ung thư đại tràng, thế giới rất hiếm gặp

29/10/2018, 18:08

Gia đình có 8 người mắc ung thư đại tràng là hiện tượng hy hữu, thế giới rất hiếm gặp

ung-thu-dai-trang

Bệnh nhân N.D.V tại Ninh Giang (Hải Dương) đang điều trị ung thư đại tràng cho biết, gia đình ông còn có 6 người đã mắc căn bệnh này

Liên tiếp thời gian gần đây xuất hiện những gia đình có đông người cùng mắc ung thư đại tràng. Cụ thể một gia đình tại xã Văn Hội, huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương có 7 người bị ung thư đại tràng, trong đó một người mẹ đã mất, 6 người con đang hàng ngày chiến đấu với tử thần. Tương tự, Bệnh viện K cũng ghi nhận một trường hợp ở Yên Sơn, Tuyên Quang có tới 8 người trong gia đình bị cùng loại ung thư này. Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K, mỗi năm tại Việt Nam, số người mắc ung thư đại trực tràng lên tới khoảng 8.000 ca. Đáng lưu ý, số lượng người mắc bệnh đại tràng mãn tính ở Việt Nam đã lên tới 4 triệu người, cao gấp 4 lần tỷ lệ mắc bệnh trung bình trên toàn cầu, lớn hơn tổng lượng người mắc bệnh của toàn châu Âu.

Nhận định về tình trạng gia đình có đông người mắc ung thư đại tràng,  PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, BV Medlatec cho hay: “Đây là một chuyện rất hy hữu, trên thế giới cũng rất hiếm gặp. Đáng nói tình trạng này tại Việt Nam đang gia tăng về số lượng. Cụ thể, cách đây 17 năm, tôi và một đồng nghiệp ở bệnh viện K có công bố một công trình về ung thư đại tràng gia đình. Có 7 gia đình bị ung thư đại tràng, và gia đình nhiều nhất cũng chỉ có 4 người”, PGS Đoàn Hữu Nghị chia sẻ.

Theo các bác sĩ, người bệnh hoàn toàn có thể phát hiện bệnh ung thư đại tràng sớm khi có những dấu hiệu như: Rối loạn phân; Rối loạn đại tiện; Đi ngoài ra máu; uống thuốc kháng sinh không khỏi; đau quặn bụng, giảm cân nhanh chóng.

BS Phí Thị Quang, chuyên khoa Tiêu hóa, BV Đa khoa Medlatec ho biết chưa cần đến các biện pháp kỹ thuật, chỉ cần khám bằng tay cũng có thể phát hiện ung thư đại trực tràng. Cụ thể với bệnh ung thư trực tràng thấp sẽ thấy máu theo tay, thậm chí có thể sờ thấy được khối u. “Nhiều người thường lấy lý do bận việc, ngại xếp hàng trong bệnh viện nên khi bệnh trở nặng mới tới cơ sở y tế. Trong khi đó, bệnh ung thư trực tràng nếu phát hiện sớm vẫn có khả  năng chữa khỏi cao. Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị”, BS. Quang nói.

Được biết, hiện có 2 phương pháp để sàng lọc ung thư đại tràng sớm bao gồm:Tầm soát sàng lọc sớm bằng xét nghiệm CEA, tìm máu ẩn trong phân (FOB); nội soi đại trực tràng hoặc chẩn đoán hình ảnh (siêu âm và CT).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.