Xã hội

Gia đình cô gái Việt nghi tử vong tại Anh: "Xin đi để trả nợ cho gia đình"

26/10/2019, 12:16
image

Dù được bố mẹ khuyên ở nhà tìm việc rồi lấy chồng nhưng Phạm Thị Trà My (ở Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn xin đi để kiếm tiền trả nợ cho gia đình.

img
Phạm Thị Trà My - ảnh Telegraph.

Vì nợ nần nên phải mưu sinh xứ người?

Sáng ngày 26/10, PV Báo Giao thông có mặt tại gia đình em Phạm Thị Trà My (26 tuổi, ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). My được gia đình xác nhận là một trong 39 nạn nhân chết trong xe container ở Anh.

img
Không khí tang thương ở gia đình Trà My

Gia đình em My sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ ở giữa trung tâm thị trấn Nghèn. Rất đông người thân, hàng xóm có mặt tại gia đình em để động viên, chia sẻ trước nỗi đau mất mát của gia đình.

Trong ngôi nhà nhỏ, ông Phạm Văn Thìn (55 tuổi, bố My), ngồi thất thần trên chiếc ghế ở phòng khách. Nén đau thương, ông Thìn kể: My là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em (2 trai, 1 gái). Sau khi học xong THPT, My đi học trung cấp rồi liên thông lên cao đẳng ở Vinh (Nghệ An).

Lúc đang học cao đẳng, My xin nghỉ đi Nhật Bản xuất khẩu lao động. Số tiền sau bao năm chắt bóp ở Nhật cũng đủ cho bố mẹ trả nợ ngân hàng.

Video bố mẹ Trà My kể về quá trình xin đi Anh của My

Em trai My học xong cũng không xin được việc nên năm ngoái, gia đình tiếp tục vay ngân hàng mua cho 1 ô tô con để chạy taxi. Cách đây không lâu, khi chở khách ra Nghi Xuân (Hà Tĩnh), xe gặp tai nạn cháy trụi khung, may mắn không ảnh hưởng đến tính mạng.

img
Ông Phạm Văn Thìn bố Trà My

“Vợ chồng tôi nói với con gái ở nhà kiếm việc làm rồi lấy chồng nhưng cháu nói: Nhà ta còn nợ nhiều quá, con ở nhà, không có khả năng trả được nợ; xe của em cũng cháy rồi, bố mẹ cho con đi nước ngoài lần nữa kiếm tiền trả nợ rồi về lập gia đình sau”, ông Thìn kể.

Cũng theo ông Thìn, con gái ông xuất phát từ Việt Nam vào ngày 3/10, sau đó sang Trung Quốc rồi đi Pháp và Anh. Gia đình khẳng định, chắc chắn cháu là 1 trong 39 nạn nhân đã tử vong được phát hiện trong xe container ở Anh. Hiện, gia đình đã có đơn trình báo lên chính quyền địa phương và gửi hồ sơ, hình ảnh sang Anh để làm các thủ tục tiếp theo.

“Sáng 23/10, My nhắn tin vào điện thoại của mẹ nhưng chắc bà ấy không biết cách mở nên không đọc được. Đến ngày hôm sau, khi con trai út cầm máy lên mới thấy, gọi lại thì không thấy ai nghe máy nữa”, ông Thìn nghẹn giọng kể lại.

img
Bà Nguyễn Thị Phong - mẹ Phạm Thị Trà My

Mong muốn được đưa cháu về nhà sớm nhất

Lấy tay ôm khuôn mặt gầy gò, hốc hác ông Phạm Văn Thìn kể tiếp: Tổng số tiền My đi cho đợt này là hơn 950 triệu, không có hợp đồng gì. Chỉ có trước khi đi, phía người đưa yêu cầu nộp trước 22.000 USD và sau khi sang bên đó thành công thì nộp số tiền còn lại. Kể từ ngày My xảy ra chuyện phía đưa người đi không có thông tin hay thăm hỏi gì.

Cũng theo ông Thìn, gia đình ông sống ở thị trấn nên không có ruộng vườn. Ông từng đi lính nhưng sau khi xuất ngũ về quê lập nghiệp, không có chế độ gì. Vợ ông là cán bộ thủy sản đã về hưu, giờ buôn bán nhỏ ở chợ huyện. “Mong muốn lớn nhất của gia đình lúc này là chính quyền các cấp tạo điều kiện để gia đình được đưa thi thể cháu về nhà sớm nhất”, ông Thìn nói.

Cố gắng gượng dậy, bà Nguyễn Thị Phong (mẹ My) nghẹn ngào: "Trước khi cháu xin đi, tôi có khuyên con ở nhà rồi lấy chồng thì My nói: Bố mẹ cho con đi chuyến nữa, con gắng kiếm thêm đồng trả nợ rồi về lập gia đình sau…", bà Phong nấc lên từng tiếng đau đớn, xót xa.

“Nhờ các chú, các bác; các cấp chính quyền tạo điều kiện để cháu được sớm về với gia đình”, bà Phong nức nở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.