Xã hội

Gia đình cụ Trịnh Văn Bô ủng hộ đồng bào lũ lụt 200 triệu

27/11/2017, 17:04

Đại diện gia đình cụ Trịnh Văn Bô vừa trao 200 triệu ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt.

Gia dinh cu Hoang Thi Minh Ho trao tien ung ho don

Gia đình hai cụ Trịnh Văn Bô, Hoàng Thị Minh Hồ trao tiền ủng hộ cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Chiều 27/11, thực hiện tâm nguyện của vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô, Hoàng Thị Minh Hồ, ông Trịnh Lương (con trai cả) đã đại diện gia đình trao 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt thông qua Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Đây là số tiền gia đình trích từ tiền phúng điếu của đám tang cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ.

Ông Trịnh Lương đã thay mặt 5 thế hệ gia đình họ Trịnh và họ Hồ một lần nữa bày tỏ lòng cảm kích và biết ơn tới Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã tổ chức chu đáo đám tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ. Ông Trịnh Lương cho biết, thực hiện ý nguyện của cụ Hoàng Thị Minh Hồ trước khi ra đi, gia đình chuyển toàn bộ số tiền phúng viếng đến MTTQ Việt Nam để ủng hộ đồng bào khó khăn lũ lụt, thiên tai và giúp các cháu học sinh nghèo.

Cụ thể, ngoài ủng hộ đồng bào miền Trung 200 triệu đồng, gia đình sẽ chuyển hơn một trăm triệu đồng cho Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội để giúp đỡ các cháu học sinh khó khăn học giỏi. “Di nguyện của cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ trước khi mất là giành tiền phúng viếng để tạo nên mái nhà ấm cho đồng bào nghèo trên đất nước Việt Nam. Còn một nửa số tiền phúng viếng ủng hộ cho các cháu nghèo mà học giỏi, để các cháu kết thúc 3 năm phổ thông có đủ sức vào đại học, để sau này tạo nên trí thức, làm giàu cho đất nước”, ông Trịnh Lương nói.

Ông Trịnh Lương cũng cho biết, gia đình sẽ lập quỹ Hoàng Minh Hồ để giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, đồng bào nghèo và các cháu học sinh phổ thông. Đồng thời, lập lập quỹ Trịnh Văn Bô để  thưởng cho sinh viên nghèo học giỏi để  tạo nên những nhà doanh nhân giỏi, bổ sung cho lực lượng trí thức của đất nước, đồng thời giúp các em sinh viên khởi nghiệp với các dự án khả thi, có điều kiện làm giàu cho đất nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, MTTQ rất xúc động được tiếp đón gia đình, dù sau tang gia còn nhiều việc phải làm nhưng với truyền thống cao quý của gia đình 2 cụ Hoàng Thị Minh Hồ và cụ Trịnh Văn Bô luôn nghĩ đến dân tộc, nghĩ đến nhân dân, con cháu trong gia đình các cụ đã nghĩ ngay đến bà con bị bão lũ, đồng bào nghèo.  “MTTQ  rất cảm kích gia đình đã luôn tin tưởng mặt trận. Trước đây vợ chồng cụ Trịnh Văn Bô đã luôn tin tưởng, gắn bó với mặt trận Việt Minh, nay gia đình cũng đã nghĩ đến đồng bào bị thiên tai, chia sẻ tấm lòng cao quý của gia đình. Mặt trận sẽ sớm chuyển  tấm lòng cao quý này đến đồng bào miền Trung”, bà Ánh nói.

Trước đó, ngày 14/11, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì lễ tang cấp cao cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ-vợ nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô, cụ bà hưởng thọ 104 tuổi.

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ, nguyên Ủy viên Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội sinh năm 1914, tại Hà Nội. Cụ Hoàng Thị Minh Hồ là phu nhân cụ Trịnh Văn Bô (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội), gia đình có công với dân tộc và cách mạng. 

Trong quá trình gây dựng sự nghiệp kinh doanh, cụ Hoàng Thị Minh Hồ cùng chồng là Trịnh Văn Bô luôn chia sẻ với người nghèo và người kém may mắn. Triết lý kinh doanh của hai cụ là “buôn bán được 10 đồng thì giữ lại 7, còn lại giúp đỡ người nghèo và làm việc phúc đức. Khi cần nuôi nền độc lập thì cống hiến tất cả!". Gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ đã ủng hộ cho cách mạng tổng cộng lên tới 5.147 lạng vàng.

Không chỉ đóng góp lớn lao cho cách mạng, cụ Hoàng Thị Minh Hồ và gia đình còn vinh dự chăm sóc, bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Người đến ở và làm việc tại ngôi nhà 48 Hàng Ngang của gia đình, khởi thảo bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa và chuẩn bị cho lễ ra mắt Chính phủ lâm thời.

Sau này, ngôi nhà 48 Hàng Ngang được gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ hiến cho Nhà nước làm di tích lịch sử quốc gia, trưng bày lưu niệm những ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại đây. Cả vợ chồng cụ Hoàng Thị Minh Hồ đều là trường hợp hiếm có được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.