Thế giới

Gia đình Hoàng tử Anh được Canada đón nhận thế nào?

15/01/2020, 06:41

Canada sẽ không ngần ngại đón chào gia đình Hoàng tử Harry tới sinh sống tại nước này dù họ gặp phải khá nhiều vấn đề phức tạp cần giàn xếp.

img
Gia đình nhỏ của Hoàng tử Harry sẽ chuyển tới Canada sinh sống

Chuyện tình của Hoàng tử Harry với nữ diễn viên người Mỹ Meghan từng gây chấn động xứ sở sương mù, đặc biệt với gia đình Hoàng gia Anh và nay cặp đôi cá tính này tiếp tục khiến vương quốc ở “lục địa già” sốc trước quyết định tước bỏ mọi nhiệm vụ chính thức của hoàng gia để sống độc lập. Kế hoạch này đã nhận được sự ủng hộ dù có lẽ là miễn cưỡng từ Nữ hoàng Anh.

Tôn trọng quyết định

Sau cuộc họp khẩn cấp của gia đình Hoàng gia Anh tại Sandringham dài 90 phút, ngày 14/1, Nữ hoàng Anh Elizabeth II ra thông báo chính thức khẳng định, dù rất mong muốn vợ chồng Hoàng tử Harry và Công nương Meghan (gọi theo chức tước Hoàng gia là Công tước và Công nương xứ Sussex) tiếp tục công việc toàn thời gian trong hoàng gia nhưng bà ủng hộ quyết định của họ để “từng bước chuyển đổi” sang sống độc lập về tài chính, gác bớt nghĩa vụ hoàng gia và đặc biệt là xây dựng cuộc sống ở Canada. Nữ hoàng nhấn mạnh, cặp đôi này vẫn là “một phần đáng giá của gia đình”.

Sau thông báo của Nữ hoàng Elizabeth II, những chi tiết liên quan tới kế hoạch chính xác của hai vợ chồng Harry và Meghan trong tương lai ra sao vẫn chưa rõ bởi “còn rất nhiều vấn đề phức tạp” như tài sản, tước hiệu, phân chia công việc… cần giải quyết. Nữ hoàng muốn các quyết định cuối cùng liên quan tới kế hoạch tương lai của cả hai sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Những đồn đoán liên quan tới lý do cặp đôi này muốn gác lại công việc hoàng gia như xích mích với gia đình anh trai là Hoàng tử William hay nàng dâu Hoàng gia Meghan không thể hòa hợp… đã được bàn luận quá nhiều trong vài ngày qua, nên điều dư luận quan tâm nhất lúc này đó là Canada sẽ đón nhận cặp đôi như thế nào? Bởi, dù đã tước bỏ các nhiệm vụ hoàng gia và trở thành thường dân nhưng việc Canada tiếp nhận họ không đơn giản như những gia đình thông thường muốn định cư tại nước này.

Tại sao lại chọn Canada?

Canada là nơi đặc biệt với cả hai vợ chồng Hoàng tử Harry. Hiện, chưa có thông tin chính xác họ sẽ sống ở khu vực nào nhưng Công tước và Công nương xứ Sussex mới dành cả dịp Giáng sinh tại Vancouver cùng con trai nhỏ Archie.

Trao đổi với tờ Thời báo Hoàn cầu, người phát ngôn của vợ chồng Harry cho biết: “Cả hai đều rất yêu thích Canada. Quyết định sống tại đây phản ánh tầm quan trọng của đất nước này với họ. Cả hai đặc biệt mê vẻ đẹp thiên nhiên của Canada và muốn chia sẻ niềm đam mê đó với con trai. Trước đây, cựu diễn viên người Mỹ Meghan từng sống tại Toronto vài năm trong thời gian quay series phim “Suits” và có lần gọi nơi đây là “ngôi nhà thứ hai”.

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Best Health năm 2016, Meghan từng dành những lời có cánh cho Canada rằng: “Người dân Toronto rất hiếu khách, tốt bụng. Tôi yêu ẩm thực nơi đây, thích dành thời gian dạo cùng hai chú cún để khám phá những ngóc ngách trong thành phố”, cô nói.

Hoàng tử Harry cũng có thời gian lớn lên tại Canada. Anh từng trượt tuyết tại Whistler khi còn bé rồi nhiều lần quay trở lại đây - theo lời Chủ tịch Hiệp hội về chế độ quân chủ của Canada, ông Bruce Hallsor.

Theo lời ông, “Hoàng tử Harry rất thích British Columbia. Cậu ấy đã đến Vancouver khi còn trẻ trong thời gian diễn ra Thế vận hội và rất thích nơi đây”. Trong thời gian yêu đương, cả hai vợ chồng công tước cũng không ít lần xuất hiện trước công chúng trong Giải Thể thao điện tử (Invictus Games) năm 2017 được tổ chức tại Toronto.

Hai vợ chồng Harry còn có nhiều bạn bè thân tại đây như nhà thiết kế thời trang Jessica Mulroney. Chồng Jessica là Ben Mulroney, người dẫn chương trình của etalk và là con trai của cựu Thủ tướng Canada Brian Mulroney. Cả gia đình Jessica cùng 3 con đã tới tham dự đám cưới của vợ chồng Hoàng tử vào năm 2018 nhưng khá kín tiếng về mối quan hệ với gia đình Meghan.

Phản ứng của Canada

Có lẽ Canada sẽ không ngần ngại đón chào gia đình Hoàng tử Harry tới sinh sống tại nước này dù họ gặp phải khá nhiều vấn đề phức tạp cần giàn xếp.

Trước đây, khi gia đình Harry tới nghỉ tại Canada, Thủ tướng Trudeau đã dành lời chúc hai vợ chồng cùng cậu con trai nhỏ có kỳ nghỉ vui vẻ, yên tĩnh tại Canada và rằng họ là một trong những người bạn của ông, luôn luôn được đón chào.

Theo trang tin Dailymail, Thủ tướng Trudeau đã đảm bảo với Nữ hoàng Anh rằng, gia đình Hoàng tử Harry sẽ rất an toàn khi sinh sống tại Canada và nước này có thể sẽ trả một nửa số tiền đảm bảo an ninh trong 1 năm (khoảng 1 triệu bảng Anh).

Dù vậy, theo ông tại thời điểm này, Canada chưa tổ chức các cuộc bàn thảo chính thức về vấn đề đảm bảo an ninh hay những tác động có thể có tới người đóng thuế nước sở tại xung quanh động thái của cặp đôi Harry.

“Sẽ có rất nhiều vấn đề phải bàn bạc”, ông Trudeau nói. Cặp đôi nhà Harry đang là mục tiêu bị đe dọa của những tổ chức cực Hữu và cũng dễ bị tổn thương bởi Hoàng tử Harry từng phục vụ hoạt động quân sự ở Afghanistan.

Ngoài Thủ tướng Canada, ông chủ chuỗi cửa hàng cafe Tim Hortons cũng đề nghị tặng hai vợ chồng Hoàng gia Anh đặc quyền uống cafe trọn đời tại các chuỗi cửa hàng của ông nếu họ chuyển tới nước này sinh sống.

Một cuộc khảo sát gần đây do Postmedia thực hiện cho thấy, phản ứng khá tích cực của người dân địa phương khi hơn 60% người dân nước này cho biết họ ủng hộ bổ nhiệm Hoàng tử Harry làm Tổng đốc (chính trị gia có thẩm quyền đứng đầu một nước thuộc địa hoặc vùng lãnh thổ).

Dư luận trên mạng xã hội cũng chào đón hai vợ chồng Công tước và Công nương xứ Sussex, ủng hộ họ sống độc lập với gia đình Hoàng gia Anh. Dù vậy, vẫn có một bộ phận người dân thắc mắc về việc liệu người đóng thuế nước này có phải chịu thêm chi phí gì nếu hai vợ chồng Harry sinh sống tại nước họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.