Điều tra

Gia đình liệt sĩ lao đao, chính quyền "đá bóng" trách nhiệm

31/10/2014, 07:31

Từ ngày cô cháu gái không thể kết hôn chỉ vì lời nhận xét của chính quyền trong lý lịch gia đình, bà Nguyễn Thị Xuân, vợ của liệt sỹ Nguyễn Tiến Tu, đứng ngồi không yên.

Bà Xuân nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng cho cháu gái
Bà Xuân nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng cho cháu gái

Cả nhà ngậm đắng, nuốt cay

Ngày 29/10, trở lại gia đình bà Xuân, chúng tôi đã phải đắn đo khá nhiều bởi lo ngại tình trạng sức khỏe của bà hiện nay. Bà Xuân bảo, mấy năm qua sức khỏe và trí nhớ bà đã suy giảm khá nhiều. Những sự kiện hàng ngày diễn ra bà thường quên nhiều hơn nhớ. Riêng chỉ có hai chuyện, gắn liền với hai biến cố trong cuộc đời bà là kí ức về người chồng và chuyện liên quan đến việc cưới xin của cô cháu gái - chị Nguyễn Thị Thùy, lúc nào cũng khiến bà day dứt. “Ông nhà tôi đi bộ đội năm 22 tuổi, là lính công binh, thuộc Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 98, Bộ Tư lệnh 559, hi sinh vào ngày 29/3/1970. Hiện ông ấy vẫn nằm lại Nghĩa trang Trường Sơn ở xã Vĩnh Tường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị”, bà Xuân bắt đầu câu chuyện về người chồng - liệt sĩ Nguyễn Tiến Tu, bằng giọng nói quả quyết, đầy tự hào. Tuy nhiên, khi chúng tôi quay trở lại với câu chuyện về đám cưới của chị Thùy, giọng nói bà Xuân nhanh chóng chùng xuống: “Tội nghiệp con bé. Nó có lỗi gì đâu mà người ta bắt nó phải chịu đựng cái việc trớ trêu này”.

Theo bà Xuân, từ ngày việc hôn lễ của chị Thùy bị trì hoãn lại vì nhận xét của chính quyền xã Liên Hà về nhân thân bố mẹ đẻ (là ông Nguyễn Tiến Thành và bà Nguyễn Thị Oanh), không khí trong gia đình bà lúc nào cũng nặng nề, ảm đạm. Thời gian đầu, hầu như đêm nào chị Thùy cũng khóc. “Khuyên giải, động viên mãi mà nó vẫn buồn. Tôi già rồi nên chẳng biết làm gì giúp cháu mình”, bà Xuân trăn trở.

Nhận xét lý lịch của UBND và Công an xã Liên Hà
Nhận xét lý lịch của UBND và Công an xã Liên Hà

Chính quyền tiếp tục “đá bóng” trách nhiệm

Sau khi bị lãnh đạo UBND xã Liên Hà từ chối trả lời về trách nhiệm khi nhận xét vào lý lịch gia đình khiến cháu gái liệt sĩ không thể kết hôn, ngày 28/10, PV Báo Giao thông đã gặp  ông Nguyễn Văn Ba, Chánh Văn phòng UBND huyện Đan Phượng để làm rõ hơn vấn đề. Ông Ba khẳng định, đã nhận được đơn khiếu nại của gia đình ông Thành và có buổi làm việc với xã Liên Hà về những nội dung trong đơn. “Tôi cũng bức xúc. Tại sao việc nhỏ thế mà lại để ảnh hưởng tới hạnh phúc của con cái người ta”, ông Ba nói.

Theo ông Ba, quá trình làm việc với xã Liên Hà, ông đã nắm được cơ bản nội dung sự việc. “Cái quán này trước đây của ông Chủ tịch UBND xã Liên Hà (đã nghỉ hưu) bàn giao cho gia đình bà Xuân (vợ liệt sĩ Nguyễn Tiến Tu- PV) bán hàng để cải thiện đời sống cho gia đình chính sách. Sau này khi xây dựng nông thôn mới thì chỗ đó phải giải tỏa để đảm bảo cảnh quan và hành lang giao thông. Tuy nhiên, khi xã giải tỏa thì gia đình bà Xuân không chấp hành”, ông Ba nói.

"Luật Đất đai quy định, nếu là đất sử dụng ổn định, lâu dài từ trước năm 1993 đều được xem xét cấp sổ đỏ. Trong trường hợp này, nếu gia đình ông Thành sử dụng đất từ năm 1988 thì hoàn toàn đủ điều kiện trên. Thêm nữa, nếu đây là đất được chính quyền xã giao và có đóng thuế sử dụng đất đầy đủ thì không thể gọi đây là đất lấn chiếm được. Vì vậy, khi tiến hành giải tỏa, chính quyền xã phải có phương án đền bù thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân”.

Luật sư Chu Mạnh Cường Trưởng Văn phòng Luật sư Danh Chính

Đoàn Luật sư Hà Nội

Ông Ba cho hay, quá trình làm việc giữa ông với Đảng ủy xã Liên Hà chỉ đơn thuần là cuộc trao đổi bằng... miệng, chứ không phải là buổi làm việc chính thức: “Việc trả lời khiếu nại của gia đình ông Thành thuộc thẩm quyền của xã Liên Hà. Xã làm thì xã phải trả lời, huyện không cần phải trả lời. Tôi chỉ trao đổi với Đảng ủy xã để nắm được nội dung sự việc”.

Về việc UBND xã Liên Hà từ chối làm việc với PV về lời nhận xét đối với gia đình ông Thành là “chưa chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”, ông Ba cho rằng, bà Tuyết (Phó chủ tịch UBND xã Liên Hà- PV) chỉ xác nhận chữ kí của Trưởng công an. “Các vị ấy cứ “đá bóng”. Việc đấy mình làm thế nào thì mình cứ nói. Nếu bảo gia đình không chấp hành thì cứ đưa hẳn các biên bản làm việc với gia đình chứng tỏ họ không chấp hành ra để chứng minh là được. Muốn nắm được ngọn ngành vấn đề này, phải làm việc với Đảng ủy xã Liên Hà là rõ ngay”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, vợ chồng ông Thành cho rằng, nếu việc giải tỏa quán tạp hóa của gia đình ông nhằm phục vụ cho chủ trương xây dựng nông thôn mới thì gia đình hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng làm theo. Tuy nhiên, điều khiến vợ chồng ông Thành bức xúc là cách làm của chính quyền thiếu minh bạch và áp đặt, cửa quyền, coi thường công dân. “Mảnh đất đấy là do xã Liên Hà giao cho gia đình tôi sử dụng từ năm 1988 để làm nơi buôn bán nhằm tạo điều kiện tăng thu nhập cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn chứ chúng tôi không hề chiếm dụng trái phép như họ nói. Giờ họ lại phê vào hồ sơ của con gái chúng tôi như thế khiến nó không thể lấy chồng, thử hỏi cách hành xử với gia đình có công với cách mạng như thế có thể chấp nhận được không?”, ông Thành bức xúc.

Nguyễn Quý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.