Showbiz

Gia đình NS An Thuyên nói không với TT bảo vệ quyền tác giả

13/04/2018, 12:11

Gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút hết tác phẩm khỏi Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc để tự quản lý.

bong-mai

Gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút hết tác phẩm khỏi VCPMC vì muốn tự khai thác, quản lý. (Ảnh: QN)

Trong buổi họp báo chiều 12/4, gia đình nhạc sĩ An Thuyên đã tuyên bố rút hết các tác phẩm của nhạc sĩ An Thuyên khỏi Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Lý giải về điều này, nghệ sĩ Huyền Lâm - vợ cố nhạc sĩ An Thuyên cho biết, gia đình muốn tự quản lý, khai thác các tác phẩm và đầu tư phát triển ca khúc hơn chứ không bắt nguồn từ nguồn thu tác quyền không thoả đáng.

Tuy nhiên, bà cũng tiết lộ từ ngày nhạc sĩ An Thuyên mất, mỗi quý, gia đình nhận được khoảng 12-13 triệu tiền tác quyền từ VCPMC. Quý cao nhất là 32 triệu, quý thấp là 8 triệu đồng. 

Nhạc sĩ An Hiếu - con trai nhạc sĩ An Thuyên bày tỏ sự biết ơn VCPMC vì Trung tâm đã giúp đỡ gia đình trong những năm qua. Đây cũng là đơn vị tiên phong trong bảo vệ bản quyền của nhạc sĩ. Dù vậy, việc quản lý các tác phẩm âm nhạc cần được thực hiện chặt chẽ hơn trong điều kiện công nghệ số thì VCPMC lại chưa đáp ứng tốt được điều ấy. 

Lý giải rõ hơn về điều này, theo đạo diễn Bông Mai, lâu nay, VCPMC chỉ làm mỗi việc là thu tiền tác quyền các tác phẩm qua những sản phẩm có sẵn, thậm chí có những bản đã tồn tại hơn chục năm nay chứ không làm mới các tác phẩm. Trong khi, những bản thu mới thì lại không được quan tâm. 

Do đó, nếu gia đình tự quản lý các tác phẩm thì có cơ hội làm việc với các đối tác khác sẽ tốt hơn từ góc độ quảng bá sản phẩm, đưa tác phẩm đi xa hơn. "Chia tay là điều bất đắc dĩ nhưng để khai thác tác phẩm của ông tốt hơn thì phải có sự đầu tư mới", đạo diễn Bông Mai nói.

Gia đình cũng khẳng định không coi đó là nguồn thu nhập chính của gia đình. Đạo diễn Bông Mai cũng thông tin thêm, gia đình đã gửi thông báo bày tỏ mong mỏi tự quản lý tác phẩm nhưng đến hiện tại, VCPMC vẫn chưa giúp gia đình công bố danh mục những đơn vị sử dụng các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên. Tuy nhiên, gia đình đã lập vi bằng các đơn vị đã sử dụng tác phẩm của cố nhạc sĩ An Thuyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.