Y tế

Gia đình "tố" bệnh viện tắc trách khiến cụ ông 80 tuổi cưa chân

10/04/2019, 09:05

Người nhà cho rằng Bệnh viện đa khoa Diễn Châu (Nghệ An) thờ ơ, tắc trách khiến cụ ông 80 tuổi phải cắt chân trái.

img
Bệnh viện đa khoa Diễn Châu nơi xảy ra sự việc

Ngày 9/4, gia đình ông Cao Đăng Trương (SN 1938, trú xóm 5, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) phản ánh tới Báo Giao thông về việc Bệnh viện đa khoa Diễn Châu có dấu hiệu tắc trách, dẫn đến việc ông Trương phải cắt bỏ chân trái.

Chị Cao Thị Luân (SN 1970, con gái ông Trương) cho biết, ngày 16/12/2018, thấy bố chị kêu đau nhức chân trái, gia đình đã đưa ông đến Bệnh viện đa khoa Diễn Châu kiểm tra. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán ông bị tắc động mạch, sau đó, cho nhập viện và chuyển lên khoa Đông y để điều trị. Do nhà gần bệnh viện, các bác sĩ cho ông Trương điều trị ngoại trú. Hàng ngày, vào đầu giờ sáng gia đình đưa ông đến tiêm và châm cứu. Đến ngày thứ 3, chân trái của ông Trương có biểu hiện bị sưng, đến ngày thứ 5 thì tím tái không thể đi lại được.

Ngày 21/12/2018, phát hiện bệnh đang có chuyển biến xấu, các bác sĩ đưa ông Trương đi siêu âm và xét nghiệm máu. Sau khi có kết quả, bác sĩ Tường, Trưởng khoa Đông Y yêu cầu ông Trương chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị với lý do, bệnh của ông chuyển biến xấu, vượt quá khả năng điều trị của tuyến huyện. Sau đó, gia đình chuyển ông Trương vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Tại đây, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu và siêu âm, kết quả, chân ông Trương đang trong quá trình hoại tử, nhiễm khuẩn bạch cầu và buộc phải cưa chân để giữ tính mạng.

“Bố tôi đang đi lại được, sau 1 tuần điều trị tại Bệnh viện đa khoa Diễn Châu thì xảy ra sự việc phải cắt chân. Nếu ngoài khả năng điều trị của bệnh viện huyện thì phải cho bố tôi chuyển lên tuyến trên từ đầu, đằng này cứ để ông ở lại điều trị. Chậm chút nữa là chúng tôi mất cha rồi”, chị Luân bức xúc.

img
Gia đình tố bệnh viện tắc trách khiến cụ ông 80 tuổi phải cắt bỏ chân trái

Liên quan tới vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Khắc Tường, Trưởng khoa Đông Y, Bệnh viên đa khoa Diễn Châu cho biết, ông Trương là bệnh nhân tuổi đã cao, sức khỏe yếu, có tiền sử bị bệnh thần kinh tọa và thoái hóa đốt sống lưng. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân phải ngồi xe lăn. Sau khi chụp X - quang và xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện ông bị hẹp 5 đốt sống lưng, xẹp đốt sống lưng.

“Sau khi thăm khám tìm ra nguyên nhân, chúng tôi đã tiến hành điều trị theo phương pháp điện châm, thủy châm và đông tây y kết hợp, đồng thời cho uống thêm thuốc giảm đau, giãn cơ, thuốc hoàn của đông y. Tuy nhiên, sau 6 ngày điều trị, thấy bệnh nhân không thuyên giảm, bác sĩ điều trị đã chỉ định siêu âm mạch và xét nghiệm máu, kết quả ông Trương bị huyết khối tắc động mạch đùi. Sau đó, chúng tôi tiến hành hội chẩn liên khoa Hồi sức cấp cứu và quyết định cho bệnh nhân chuyển tuyến trên để điều trị tiếp”, bác sĩ Tường lý giải thêm.

Ông Nguyễn Tiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Diễn Châu cho biết, bệnh viện đã nhận được phản ánh của gia đình bệnh nhân Cao Đăng Trương. Sau khi tiếp nhận, ban giám đốc bệnh viện đã thành lập hội đồng giám định y khoa, đồng thời mời đại diện gia đình lên làm việc. Qua đó, xác định các bác sĩ đã làm hết mình, đúng chuyên môn. Bệnh nhân tuổi đã cao, lại có tiền sử bệnh thần kinh tọa, sơ vữa động mạch. Quá trình chữa bệnh ngoại trú, bệnh nhân bị tắc vỡ động mạch đùi, khi gia đình phát hiện đưa tới bệnh đã nặng, các bác sĩ đã bố trí chuyển gấp lên tuyến trên.

"Bệnh viện đã 3 lần làm việc và trả lời gia đình bằng văn bản. Tuy nhiên, do gia đình bệnh nhân chưa đồng tình với kết luận buộc bệnh viện phải đề nghị Sở Y tế Nghệ An thành lập hội đồng chuyên môn để làm rõ." - ông Tiến khẳng định.

Về phía Sở Y tế, PGS, TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Hiện Sở Y tế đã thành lập hội đồng chuyên môn và giao cho một phó giám đốc sở làm trưởng đoàn. Hội đồng đã ra làm việc, thu thập phác đồ điều trị tại bệnh viện Đa khoa Diễn Châu. Tuy nhiên, để có kết luận khách quan, chính xác nhất, hội đồng còn phải làm việc với Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An (nơi tiếp nhận bệnh nhân từ tuyến huyện) để xác định rõ tình trạng bệnh. Khi có kết quả sẽ thông tin tới báo và gia đình bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.