Đời sống

Giá dứa tăng cao, nông dân Bạc Liêu tất bật vào vụ thu hoạch đón Tết

21/01/2022, 16:42

Thời điểm này, nông dân trồng dứa (khóm) ở tỉnh Bạc Liêu đang vào vụ thu hoạch đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trong những ngày này, nhiều người dân ở ấp Ba Đình, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) đang tất bật vào vụ thu hoạch khóm đón Tết Nhâm Dần 2022. Năm nay khóm được giá hơn so với năm trước đó nên bà con rất phấn khởi.

“Khóm Ba Đình”, được xem là một thương hiệu của huyện Hồng Dân. Khóm nơi đây không to, nhưng mắt đều, thon nhỏ dần về ngọn, lá mỏng, gai 2 bên bìa không cứng. Khi xẻ khóm ít nước, ăn vào cảm thấy vị ngọt lịm.

img

Nông dân xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân thu hoạch khóm đón Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: H.T

Theo người dân nơi đây, khóm dễ trồng, 1 năm thu hoạch được 2 vụ và có thể thu trái vụ, cho thu nhập bền và đều. Quan trọng là khâu chăm sóc, cải tạo đất.

Một trong những hộ gia đình có nhiều năm trồng khóm, gia đình anh Trần Văn Kỵ (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân) chia sẻ: "Gia đình tôi có 6.000 m2 đất trồng khóm, cho năng suất hơn 1.000 trái.

Giá bán khoảng 6.500 đồng/kg, trừ hết chi phí cũng có lời nhưng không nhiều. Năm nay trái không lớn như những năm trước, do giá phân bón tăng cao nên hạn chế sử dụng".

Ông Nguyễn Quốc Thái - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, năm nay trên địa bàn xã có khoảng 10 ha diện tích trồng khóm, cho khoảng gần 7.000 trái.

So với những năm trước, diện tích trồng khóm giảm hơn khoảng 90 ha, do bà con đã chuyển đổi cơ cấu sản xuất sang trồng các loại sản phẩm khác cho năng suất và hiệu quả cao hơn.

"Hiện thương lái đang tiến hành thu mua khóm tại vườn với giá dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/trái (tùy loại lớn nhỏ), với giá ổn định như vậy bà con trồng khóm sẽ có lợi nhuận cao, chi phí cũng thấp hơn so với các loại cây trái khác", ông Thái cho hay.

Cũng theo ông Thái, chủ yếu bà con cung cấp cho thị trường trong tỉnh và một số địa phương lân cận như: Cà Mau, Kiên Giang và Hậu Giang…

Nhìn chung dịp Tết này bà con trên địa bàn phấn khởi, bởi dịch bệnh Covid-19 đã tạm lắng, thị trường tiêu thụ cũng thuận lợi hơn nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.