Thị trường

Giá giảm 20-30%, đặc sản khô cảng Trần Đề vẫn vắng khách

25/01/2022, 11:35

Những ngày này, bà con vùng xứ cảng cá Trần Đề đang buồn rầu vì mặt hàng khô truyền thống bị giảm sút do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đã thành truyền thống, nhiều năm qua, cứ gần đến Tết Nguyên đán, những cơ sở, hộ gia đình sản xuất, chế biến, kinh doanh khô ở ấp Cảng (thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) lại bận rộn vào vụ sản xuất, tăng cường nguồn hàng hóa phục vụ cho thị trường Tết, thu nhập mỗi ngày hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

img

Các cơ sở còn tồn mặt hàng khô khá nhiều.

Ông Lưu Hữu Danh, Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết: “Nghề sản xuất, kinh doanh mặt hàng khô của bà con ở ấp Cảng đã nổi tiếng từ lâu về sản xuất, chế biến và kinh doanh các mặt hàng thủy hải sản khô.

Khô ở xứ Cảng Trần Đề có nhiều loại. Bình dân có nhiều loại như cá lù đù, cá khoai, cá lưỡi trâu, cá chỉ vàng… Cao hơn một chút là tôm khô, cá kèo,mực, cá đuối… Cao cấp thì có cá đuối đen (hắc cấy), ó xanh… Giá cả cũng phong phú, có loại chưa tới 100.000 đồng/kg, có loại từ 1-2 triệu đồng/kg, có loại 7-8 triệu đồng/kg…như đuối đen (hắc cấy)”.

“Hiện nay ở thị trấn có hàng chục hộ sản xuất và kinh doanh mặt hàng khô. Biển có loại hải sản gì bà con làm đều làm khô được nên mặt hàng rất phong phú.

Khô Trần Đề được đánh giá sạch, vừa miệng, chế biến theo phương pháp thủ công, không dùng các phẩm màu, hóa chất nên rất an toàn, giá cả cũng phù hợp nên khô của Trần Đề rất được ưa chuộng, không chỉ trong tỉnh, mà người dân ở các tỉnh khác và TP.HCM cũng chọn khô Trần Đề”, ông Dương Thanh Ngân, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Đề chia sẻ.

Ông Lê Văn Dũng, chủ cơ sở khô Dũng - Phượng, cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị hàng phục vụ Tết từ mấy tháng trước. Bây giờ chỉ tập trung bán cho khách hàng chứ không sản xuất nữa. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở chế biến, kinh doanh mặt hàng khô ở địa phương gặp không ít khó, nhất là trong khâu tiêu thụ.

So với những năm trước, sản lượng của chúng tôi cũng không giảm đáng kể nhưng giá cả giảm khoảng vài chục phần trăm. Chúng tôi kinh doanh đã lâu, có nhiều khách quen nên hàng hóa bán ra cũng ở mức ổn định. Một ngày doanh thu của cơ sở cũng được từ 50 - 100 triệu đồng”.

img

Các mặt hàng khô của ấp Cảng, thị trấn Trần Đề.

Trong khi đó, mở nắp các tủ chứa sản phẩm khô của mình, anh Nguyễn Văn Hiểu, chủ sơ sở Quý Hiểu chia sẻ, hàng hóa cơ sở đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy các tủ đông, tủ mát nhưng bán không được bao nhiêu.

“Năm trước 1 ngày doanh thu của chúng tôi đạt từ 60 - 70 triệu. Nhưng năm nay ế quá, có ngày không được 1 triệu đồng. Hy vọng từ nay đến 25-27 tháng Chạp sẽ bán được nhiều hơn”, anh than vãn.

Theo anh Hiểu, những năm trước, từ giữa tháng Chạp khách hàng mua rất nhiều, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan mua làm quà biếu, người dân mua gửi ra nước ngoài cho người thân nhưng năm nay rất ít người mua.

Cũng vì ít người mua nên giá các loại khô giảm nhiều so với năm trước. Cụ thể, mực khô năm trước giá từ 1,2 - 1,3 triệu đồng/kg nhưng hiện nay chỉ khoảng 900.000 đồng/kg. Tôm khô giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/kg nhưng nay chỉ khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg. Khô cá chỉ, cá mối giá 220.000 đồng/kg nhưng nay chỉ 160.000 đồng/kg… mà vẫn không nhiều người mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.