Thị trường

Giá gói thầu mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19 dựa vào căn cứ nào?

18/05/2021, 11:33

Giá gói thầu mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19 được xây dựng trên căn cứ nào để tránh thất thoát ngân sách nhà nước?

img

Giá gói thầu mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19 được xây dựng trên căn cứ nào để tránh thất thoát ngân sách nhà nước? Ảnh minh họa: BCP

Trường hợp nào được chỉ định thầu?

Theo công văn số 4841 vừa được Bộ Tài chính ban hành ngày 12/5/2021 về nguồn kinh phí, cơ chế mua sắm trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo, thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện đối với công tác mua sắm phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Về hình thức lựa chọn nhà thầu, phải căn cứ Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 1/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch Covid-19 và tình hình diễn biến dịch bệnh để chỉ đạo đấu thầu theo các hình thức: Đấu thầu rộng rãi; Đấu thầu hạn chế; Chỉ định thầu; Chào hàng cạnh tranh; Mua sắm trực tiếp; Tự thực hiện; Lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Bộ Tài chính đề nghị cơ quan liên quan không được phát sinh thêm thủ tục hành chính làm chậm trễ, ách tắc trong việc mua sắm phương tiện, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Luật Đấu thầu, hình thức chỉ định thầu chỉ được áp dụng trong ba trường hợp: Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng gói thầu thầu cần thực hiện để bảo đảm bí mật nhà nước; Gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề; Gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách.

Theo căn cứ trên, Bộ Tài chính cho rằng, trong thời gian có dịch được cấp có thẩm quyền công bố, các địa phương được quyết định theo thẩm quyền việc thực hiện chỉ định thầu đối với các gói thầu mua sắm thuộc phạm vi quản lý để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường hợp cấp bách.

Căn cứ nào xác định giá gói thầu?

Khi thực hiện gói thầu, Chủ tịch UBND tỉnh, thành quyết định việc xác định giá gói thầu, trên cơ sở tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế.

Khi xác định giá gói thầu cần căn cứ vào ít nhất một trong các tài liệu sau: Giá hàng hóa của ít nhất 3 đơn vị cung cấp hàng hóa khác nhau trên địa bàn; Dự toán mua sắm đã được phê duyệt; Kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện; Giá thị trường tại thời điểm mua sắm; Giá của gói thầu mua sắm loại hàng hóa tương tự trước đó không quá 30 ngày.

UBND các tỉnh, thành phải chịu trách nhiệm về chất lượng, giá cả, tổ chức quản lý, phân phối, sử dụng bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, thất thoát ngân sách, tài sản của nhà nước; Không để xảy ra tình trạng thiếu sinh phẩm, vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19.

Việc hướng dẫn chi tiết về trường hợp được chỉ định thầu, tổ chức đầu thầu, xây dựng giá gói thầu cũng như cơ quan chịu trách nhiệm được cho là sẽ khắc phục được tình trạng lợi dụng mua sắm trang thiết bị y tế chống dịch Covid-19 để trục lợi tiền từ ngân sách nhà nước.

Trước đó, cuối năm 2020, ngoài vụ án nâng giá máy xét nghiệm Covid-19, cơ quan điều tra Bộ Công an cũng mở rộng điều tra làm rõ dấu hiệu sai phạm trong mua sắm 18 gói thầu trang thiết bị, vật tư y tế chống dịch bệnh tại CDC Hà Nội.

Hay mới đây, đầu tháng 4/2021 vừa qua, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cũng đã có kết luận về việc mua máy móc, thiết bị, hóa chất vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Sở Y tế tỉnh này với 6 hợp đồng mua máy móc, thiết bị bị chênh cao gần 700 triệu đồng...

Đáng chú ý, ngoài sai phạm về tài chính, các gói thầu mua sắm nói trên đều có vấn đề ở các khâu như chưa khảo sát thực tế, thu thập thông tin giá trị trường thế giới, chứng thư thẩm định giá chưa đúng theo quy định, một số công ty nằm trong danh sách chào giá chỉ có chức năng kinh doanh, không có chức năng nhập khẩu nên khi trúng thầu thì không cung cấp được giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.