Đời sống

Gia hạn, cấp thẻ BHYT trong thời gian cách ly xã hội vì Covid-19 ra sao?

02/04/2020, 20:21

BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện việc gia hạn và cấp thẻ BHYT trong thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh Covid-19.

img
BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện việc gia hạn và cấp thẻ BHYT trong thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh Covid-19

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia và hưởng chính sách BHYT theo quy định của pháp luật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội phòng chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc gia hạn và cấp thẻ BHYT. Cụ thể:

Thứ nhất, thông báo đến các Đại lý thu BHXH, BHYT tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT. Trong trường hợp người dân/ người tham gia BHYT chưa nộp tiền ngay cho cơ quan BHXH thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan BHXH đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan BHXH cấp mới hoặc gia hạn thẻ BHYT.

Sau ngày 15/4 (thời điểm hết thời hạn thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg) phải nộp ngay số tiền đã thu nêu trên cho cơ quan BHXH theo quy định.

Thứ hai, BHXH các tỉnh, thành phố phải bố trí cán bộ thường trực để thực hiện việc cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Trực tiếp thu tiền của người dân trong trường hợp người dân đến nộp tiền để gia hạn thẻ BHYT do Đại lý thu không thể thực hiện việc thu tiền vì lý do bất khả kháng.

Thứ ba, trong quá trình tiếp xúc với người dân thực hiện đúng các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

img
Trong trường hợp người dân/người tham gia BHYT chưa nộp tiền ngay cho cơ quan BHXH thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết...

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc triển khai các biện pháp như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ luôn được BHXH Việt Nam ưu tiên triển khai, nhằm đảm bảo tốt hơn nữa quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Cũng trong thời gian này, BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm tới việc chỉ đạo cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Sau ngày 15/4, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành BHXH, đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về áp dụng các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Song song với việc thực hiện giao dịch điện tử, hiện BHXH Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến của BHXH Việt Nam như: Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068; Cổng Thông tin điện tử; trang Fanpape trên mạng xã hội Facebook của Ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); Hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.