Thị trường

Giá hàng nhập khẩu sẽ “nhảy múa” vì tỷ giá USD tăng cao

09/07/2018, 06:48

Giá USD đã tăng đều kể từ đầu năm và đến ngày 2/7 giá USD đã cao hơn khoảng trên 1,2%...

13

Big C vẫn quyết định giữ giá dù một số nhóm hàng nhận được thông báo tăng giá từ nhà cung cấp

Theo đó, một số mặt hàng nhập khẩu đã tăng giá và dự báo từ nay tới cuối năm “sóng” tăng giá sẽ ập tới.

Giá hàng hóa từ thiết yếu tới xa xỉ đều tăng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện hệ thống siêu thị Fivimart cho biết: Tới ngày 6/7, hệ thống này chưa nhận được văn bản nào từ phía nhà cung cấp hàng nhập khẩu về việc tăng giá do yếu tố tỷ giá. Trong khi đó, theo đại diện hệ thống siêu thị Big C, từ đầu tháng 6 tới nay, bộ phận nhóm hàng bánh kẹo, đồ ngọt đã nhận được một vài thông báo tăng giá hàng hóa từ nhà cung cấp. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp thông báo tăng giá không nhiều nên 7.000 sản phẩm thiết yếu trong 36 nhóm hàng hóa của hệ thống này vẫn được giữ giá để phục vụ người tiêu dùng.

Về phía nhà sản xuất, ông Vũ Duy Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinacam (chuyên nhập khẩu và cung ứng phân bón) xác nhận: Việc mua USD thanh toán đơn hàng không gặp vấn đề nhưng thời gian gần đây do tỷ giá tăng cao nên giá phân bón nhập về cũng tăng nhanh chóng. Không chỉ thành phẩm tăng giá, các nguyên phụ liệu để sản xuất cũng tăng theo làm cho giá phân bón bị đội lên. Không những thế, các đối tác cung cấp hàng cho công ty này cũng đã báo tăng giá do giá phân bón trên thị trường đang tăng. Chính vì vậy, phân bón đang chịu tác động kép từ tăng tỷ giá và tăng giá hàng hóa trên thị trường thế giới. Cũng theo ông Hải, thời điểm này bà con nông dân chưa cần nhiều phân bón do chưa phải chính vụ nên chưa tác động gián tiếp tới giá nông sản. Song sau khoảng hai tháng tới, giá phân bón sẽ được các doanh nghiệp nhập khẩu điều chỉnh tăng và sẽ được tính toán vào chi phí sản xuất nông sản.

Đối với một số mặt hàng xa xỉ như ô tô, ông Tô Đình Phúc, Phó giám đốc Công ty Auto K cho biết, các dòng xe được doanh nghiệp này nhâp về đã tăng giá đáng kể thời gian qua. Dòng tăng thấp nhất là 20 triệu đồng/xe. Ông Phúc cho biết, giá xe tăng lên nhưng vì nhu cầu nên người tiêu dùng dù kêu nhưng vẫn phải chấp nhận.

Cuối năm, giá hàng hóa có thể tăng thêm gần 2%

Thông tin thêm về các đơn vị báo tăng giá, đại diện Big C cho biết, đây là các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa có quy mô nhỏ và mức tăng giá cũng không cao nên không tác động lớn tới tâm lý người tiêu dùng.

Nhìn nhận vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết: Một số doanh nghiệp quy mô nhỏ, khả năng chống đỡ kém buộc phải tăng giá hàng hóa ngay khi giá đầu vào bị điều chỉnh. Chính vì thế, giá hàng hóa nhập khẩu sẽ bị đẩy lên khi nào, bao nhiêu tùy thuộc vào tiềm lực của nhà nhập khẩu.

"Các nhà nhập khẩu muốn chắc ăn có thể ký hợp đồng tương lai với ngân hàng để mua ngoại tệ trong 30-60-90 hoặc 360 ngày tới với giá do hai bên thỏa thuận. Tuy nhiên, rủi ro của hợp đồng này không phải là tăng giá USD mà là chênh lệch giữa lãi suất cho vay USD và VND hiện quá lớn (khoảng 4%). Điều này đẩy giá USD trong hợp đồng tương lai lên rất cao. Chính vì thế, cùng với tâm lý thích “ăn may” của người Việt còn lớn thì đây cũng là nguyên nhân khiến loại hợp đồng này không được nhiều doanh nghiệp sử dụng khi nhập khẩu hàng”.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu

Còn lại các nhà nhập khẩu lớn, ngoài tiềm lực mạnh, khả năng “hấp thu” rủi ro lớn hơn có thể tìm cách trung hòa hoặc bù trừ được việc giá hàng hóa biến động ở mức độ thấp. Bên cạnh đó, những nhà nhập khẩu này thường có tính toán bài bản và kế hoạch nhập khẩu để ký kết đơn hàng sớm. Do đó, với những đơn hàng đã ký trong quý I và quý II năm nay thì hàng về trong khoảng thời gian này vẫn không bị tác động do tỷ giá trong hai quý đầu năm tương đối ổn định.

“Còn từ giờ trở đi, nhà nhập khẩu thanh toán đơn hàng với tỷ giá mới sẽ bị ảnh hưởng”, ông Hiếu nhận định. Theo tính toán của chuyên gia này, chỉ 2-4 tuần nữa, giá hàng nhập khẩu sẽ tăng. “Thời điểm tăng giá sẽ cụ thể theo từng đơn hàng và có thể dịch chuyển vào giá thành tức thì khi hàng về cảng nếu đơn vị nhập khẩu phải thanh toán hợp đồng với tỷ giá mới”, ông Hiếu nói. Trường hợp này thường “rơi” vào các mặt hàng là thực phẩm hay hàng tiêu dùng có thời gian thông quan nhanh và do nhà bán buôn thực hiện (không mất thời gian gia công hay chế biến thêm). Còn với máy móc, thiết bị hay những mặt hàng có thời gian thông quan lâu hơn thì thời gian tăng giá sẽ được lùi thêm.

Ông Hiếu cũng dự báo, từ nay tới cuối năm, tỷ giá có thể sẽ tăng thêm khoảng 2% nữa, nâng mức tăng tỷ giá cả năm lên 3%. Do đó, nếu chiếu theo tỷ lệ này, mức tăng giá hàng hóa cũng sẽ chịu tác động với tỷ lệ tương ứng. “Trong trường hợp nhà nhập khẩu có thị phần lớn, có thể hấp thụ bớt việc tăng của tỷ giá thì giá hàng hóa có thể sẽ chỉ tăng nhẹ”, ông Hiếu nhận định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.