Thời sự Quốc tế

Giá khí đốt leo thang, Thủ hiến Đức sốt ruột, giục cấp phép Nord Stream 2

08/11/2021, 13:00

Thủ hiến bang Bavaria (Đức) Markus Soder hối thúc khai thác đường ống Nord Stream 2 càng sớm càng tốt.

Chia sẻ tại cuộc phỏng vấn với Funke Mediengruppe (hãng tin lớn thứ 3 của Đức), Thủ hiến bang Bavaria – ông Markus Soder nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể đứng một bên, nhìn giá nhiên liệu tăng vùn vụt khi mùa đông băng giá cận kề”.

“Cần phải có chiến lược đảm bảo nguồn cung năng lượng khôn ngoan. Về vấn đề này có rất nhiều lý do để sớm đưa đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream 2) vào hoạt động, hạ giá khí đốt về mức bình thường”, ông Soder nói.

img

Thủ hiến bang Bavaria (Đức) Markus Soder. Ảnh - Reuters

Chưa kể, “Đức đang từ bỏ sản xuất điện than, điện hạt nhân nên tình trạng thiếu tài nguyên càng nghiêm trọng. Giá nhiên liệu phi mã còn nhu cầu sử dụng điện lại cao do xu hướng số hóa và sử dụng xe điện. Vì vậy, Đức cần tăng cường sản xuất điện bằng khí đốt và Nord Stream 2 có thể là nền tảng cung cấp khí đốt đáng tin cậy và ổn định cho Đức”, vị Thủ hiến nói.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã hoàn tất thi công từ ngày 10/9, chuẩn bị sẵn các điều kiện kỹ thuật để bơm khí đốt nhưng còn vướng mắc ở khâu thủ tục. Đơn vị vận hành đang chờ giấy phép khai thác từ các cơ quan quản lý Đức. Dự kiến đến tháng 1/2022 mới hoàn tất.

img

Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã hoàn tất thi công từ tháng 9 nhưng chưa đi vào hoạt động. Ảnh - DW

Trong khi Nga và một bộ phận tại Đức kêu gọi chính quyền Berlin tăng tốc cấp phép cho dự án thì một số bên như Ba Lan, Ukraine lại tích cực phản đối.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 gây tranh cãi vì sẽ cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức, bỏ qua các điểm trung chuyển truyền thống như Ba Lan, Ukraine, có thể khiến 2 quốc gia này thiệt hại không nhỏ.

Ngoài ra, Mỹ cũng phản đối dự án vì cho rằng Moscow có thể sử dụng dự án này làm “công cụ chính trị” bất chấp Nga và Đức phủ nhận, khẳng định đây đơn thuần là dự án kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.