Thời sự Quốc tế

Giá khí đốt tại Châu Âu tăng cao sẽ giúp Nord Stream 2 sớm được vận hành

17/09/2021, 08:38

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đã hoàn thiện về thi công từ 1 tuần trước nhưng còn vướng mắc ở thủ tục.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24, Đại sứ Nga tại Liên minh Châu Âu Vladimir Chizhov, nhận định, tình hình giá khí đốt hiện nay sẽ có tác động tích cực, là chất xúc tác để dự án Nord Stream 2 sớm hoàn tất thủ tục trong khi còn nhiều thành viên Nghị viện Châu Âu có ý kiến bất đồng và cản trở.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 16/7, giá khí đốt tại Châu Âu đứng ở mức 760 USD/1000 mét khối. Ngay trước đó, giá khí đốt tự nhiên đã phá vỡ kỷ lục, lên mức cao nhất, đỉnh điểm tới 970 USD/1000 mét khối.

img

Đại sứ Nga tại Châu Âu Vladimir Chizhov. Ảnh - TASS

Theo các chuyên gia tài chính, nguyên nhân khiến giá khí đốt cao là do dự án Nord Stream 2 đang trong tình trạng không chắc chắn được ra mắt và mức dự trữ khí đốt trong các cơ sở lưu trữ ở Tây Bắc Châu Âu đang thấp.

Một nguyên nhân khác được cho là do tập đoàn Gazprom không dự định trước khối lượng được bơm qua đường ống Yamal-Europe cho năm tới tại các cuộc đấu giá hàng quý hoặc hàng năm.

Về tiến độ dự án Nord Stream 2, theo Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom, quá trình thi công xây dựng đường ống đã hoàn tất vào sáng 10/9.

Ông Alexey Miller, CEO Gazprom dự kiến, tập đoàn này có thể cung cấp dòng khí đốt đầu tiên qua Nord Stream 2 tới thị trường Châu Âu ngay trong mùa lạnh sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.